10 cảnh giới tư duy của một người trí tuệ

Người có trí tuệ khi đứng trước một sự tình thường có tư duy và cách giải quyết như thế nào? Dưới đây là 10 cảnh giới tư duy thường có ở một người thực sự trí tuệ:

13:30 25/04/2019

1. Hiểu được thỏa hiệp

Một người không thể lúc nào cũng một mực chỉ dựa vào ý nguyện của bản thân để làm việc. Một khi phát sinh mối quan hệ với người khác, con đường hợp tác hiệu quả nhất chính là có thể thỏa hiệp thích hợp giữa đôi bên. Trong mọi mối quan hệ, chỉ có đảm bảo được mục đích của các bên một cách phù hợp nhất thì mới đem lại hiệu quả cao nhất.

2. Hợp thời điều chỉnh

Trong cuộc sống có rất nhiều kế hoạch là không thể theo kịp sự biến hóa. Kế hoạch ban đầu có thể là tốt nhất nhưng thuận theo sự biến hóa của thời gian, địa điểm, điều kiện sẽ làm phát sinh nhiều tình huống mới, nhiều vấn đề mới. Có thể phát hiện nhanh chóng và kịp thời điều chỉnh đúng lúc mới có thể đạt được kết quả tốt nhất.

10 cảnh giới tư duy của một người trí tuệ
(Ảnh: Shutterstock)

3. Tôn trọng đối phương

Người tôn trọng đối phương là người hiểu được tầm quan trọng của sự hợp tác, tầm quan trọng của sự phối hợp trong cuộc sống. Người luôn khăng khăng bảo thủ ý kiến cá nhân thì thường thường đến cuối cùng sẽ trở thành người cô đơn. Người như vậy sao có thể không thất bại? Người thực sự có trí tuệ từ xưa đến nay đều là người hiểu được rằng nhất định phải tôn trọng đối phương.

4. Giữ vững nguyên tắc

Trong cuộc sống chúng ta vẫn gặp một số người nhìn như thể rất cứng rắn kiên quyết nhưng kỳ thực lại vô nguyên tắc, khuyết thiếu chủ kiến. Người như vậy rất khó làm thành việc lớn. Giữ vững nguyên tắc cũng là thể hiện phẩm chất của một người.

5. Kiên trì bền bỉ

Xưa nay, người làm được việc lớn không nhất định phải là người tài hoa kiệt xuất nhưng nhất định phải là người có nghị lực, kiên trì bền bỉ với chí hướng, hoài bão của mình. Một khi đã định được con đường đúng đắn, khi gặp khó khăn gian khổ, tưởng như ở vào đường cùng, họ sẽ không từ bỏ mà kiên trì cố gắng và đi tới thành công.

6. Lấy lễ nghĩa làm trọng

Trong cuộc sống, chúng ta gặp không ít người lấy lý do rằng do yêu cầu của công việc, lấy cớ kiên trì nguyên tắc, khiến cho cuộc sống đảo lộn, không còn coi trọng tình thân, lễ nghĩa. Đây chính là đã đi sang cực đoan. Người như vậy đa phần đều là người ích kỷ, trong lòng chỉ có bản thân mình.

Người có trí tuệ không làm như vậy, họ càng thành công càng coi trọng lễ nghĩa, kính trọng bề trên, không ức hiêp kẻ yếu, không khinh mạn người nghèo hèn. Người như thế mới được xem là chính nhân quân tử, người có tu dưỡng đạo đức.

7. Xem trọng chữ tín

Có một số người dễ dàng nói lời hứa hẹn, nhất thời bị kích động liền quả quyết ngay, nhưng thường thường là người thất tín, không giữ lời hứa. Kết quả khiến cho mọi người mất lòng tin ở họ và không còn muốn kết giao. Người xem trọng chữ tín mới là người đáng tin, thích hợp để hợp tác kết giao trong công việc cũng như trong làm bạn.

8. Gặp khó khăn lại càng vững chãi

Người phô trương thanh thế thông thường không chịu nổi đả kích, không đi qua được trở ngại, “giòn” mà không “chắc”, “cứng” mà không “dẻo”. Chỉ có người bình tĩnh thản nhiên đối mặt, không chấp trước vào được mất mới có thể “bách chiết bất hồi” (Dù gặp nhiều trắc trở gian khổ vẫn kiên trì phấn đấu tới cùng). Đây mới thực sự là người trí tuệ.

9. Dựa vào tập thể

Xưa nay một người thành công đều không thể thành công một mình mà phải dựa vào sự phối hợp với người khác. Cho nên, người trí tuệ hiểu rằng, muốn đạt được thành công nhất định thì phải biết dùng người, dựa vào trí tuệ và sức mạnh của tập thể.

10. Không bị oán thù trói buộc

Con người sống trên thế gian đều không khỏi gặp một ít chuyện ân ân oán oán. Có người khi gặp chuyện oán thù thì canh cánh trong lòng, tính toán chi li. Kỳ thực oán thù chỉ khiến cuộc đời người ta ngày càng nhỏ hẹp, cánh cửa cuộc đời đóng lại nhanh hơn mà thôi.

Người thực sự có trí huệ sẽ không để bản thân bị oán thù ràng buộc, không xử trí sự tình theo cảm tính. Họ luôn dùng lý trí khách quan, luân lý đạo đức để suy xét vấn đề, vì vậy họ cũng dễ làm thành được việc lớn.

An Hòa

Tags:
Xuất hiện tình tiết mới liên quan sự mất tích bí ẩn của MH370

Xuất hiện tình tiết mới liên quan sự mất tích bí ẩn của MH370

Malaysia Airlines đã được cảnh báo 2 ngày trước vụ mất tích của MH370 về nguy cơ xảy ra sự cố giữa chuyến bay của các máy bay Boeing 777 do các vết nứt và tình trạng ăn mòn trên thân máy bay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất