10 dấu hiệu lớn cho thấy Biden là một Tổng thống ‘mất tích’

Bài bình luận của tác giả Kyle Becker trên tờ Trending Politics.

11:00 05/03/2021

Mỹ là một quốc gia đang đối mặt với khủng hoảng. Cho dù đó là việc ứng phó với đại dịch virus corona, cuộc khủng hoảng di dân ở biên giới phía nam hay xung đột đang bùng phát ở Trung Đông, thì đất nước này đang cần đến một sự lãnh đạo vững chắc và mạnh mẽ.

Trong thời gian đất nước gặp nhiều thách thức to lớn như vậy, có vẻ như quyền lực lãnh đạo sẽ không đến từ Tổng thống Hoa Kỳ. Thật không may, có vẻ như Joe Biden đã trở thành một tổng thống “mất tích”.

1. Không tổ chức họp báo trong hơn một tháng

Có vẻ như lần cuối cùng Joe Biden ‘họp báo’ là vào ngày 25/1.

Ảnh chụp màn hình Trending Politics dẫn từ Istock Photo

Lần xuất hiện trước báo chí đó bao gồm một khoảnh khắc kỳ lạ khi ông lúng túng đeo khẩu trang ngay giữa bài phát biểu. Hãy xem:

Nếu bạn bỏ qua lần xuất hiện này vì ông chỉ chọn năm câu hỏi được sàng lọc trước, thì đã đến ngày thứ 40 giới báo chí Tòa Bạch Ốc đã đang phải lang thang trong một vùng hoang dã với Jen Psaki (thư ký báo chí TB Ốc của Biden). Lịch làm việc của Tòa Bạch Ốc không liệt kê bất kỳ “cuộc họp báo” nào mà sẽ có mặt Tổng thống Joe Biden.

2. Lịch trình của Biden không được đăng trực tuyến, khách ghé thăm Tòa Bạch Ốc trở thành điều bí mật

Ảnh: Trending Politics

“Lịch trình của tổng thống và phó tổng thống không được đăng trực tuyến”, tờ Politico đưa tin. “Đường dây bình luận của Tòa Bạch Ốc đã bị đóng cửa, không cho bất kỳ kiến ​​nghị nào của công dân được đưa lên trên trang web của Tòa Bạch Ốc. Tòa Bạch Ốc đã cam kết tiết lộ nhật ký khách viếng thăm. Nhưng nó không có kế hoạch tiết lộ tên của những người tham dự các cuộc họp trực tuyến vốn là phương thức tương tác chính cho đến khi đại dịch virus corona dịu đi”.

Vậy, ai là người đang đưa ra các quyết định tổng thống? Biden đang gặp gỡ những ai? Những người khác trong cuộc họp với chính quyền của ông là ai? Đó là một bí mật mà nền báo chí thất bại của Mỹ không thâm nhập nổi.

3. Biden yêu cầu kết thúc sớm, đi ngủ sớm, nghỉ cuối tuần

Lịch làm việc của Joe Biden (ảnh chụp màn hình factba.se).

Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần yêu cầu “đóng cửa” hoặc kết thúc sớm trong ngày, ngay cả trong bối cảnh khủng hoảng như thảm họa đóng băng ở Texas. Kiểm tra lịch trình làm việc trước đây của ông cho thấy nhiều hạng mục công việc hàng ngày kết thúc vào giữa buổi chiều hoặc thậm chí sáng sớm, chẳng hạn như vào ngày 18/2. Đáng buồn thay, đó là điều mà công chúng Mỹ đã lường trước, bởi Biden đã trở nên nổi tiếng với thực tế này trong chiến dịch tranh cử tổng thống vắng mặt năm 2020 của ông.

Lịch làm việc hôm 18/2 của Joe Biden (ảnh chụp màn hình factba.se).

CNN thậm chí còn nói rõ rằng Biden là một người thích đi ngủ sớm. 

CNN lưu ý: “Không giống như những người tiền nhiệm gần đây nhất của ông ấy – những con cú đêm dành hàng giờ buổi tối để đọc tài liệu (Tổng thống Barack Obama) hoặc xem truyền hình (Tổng thống Donald Trump) – Biden thuộc tuýp người đi ngủ sớm.

CNN cho biết thêm: “Ông ấy bày tỏ sở thích đốt lửa trong lò sưởi trong Phòng Bầu dục, và đôi khi tự mình thêm một khúc gỗ để giữ cho nó cháy. Những chú chó của ông ấy, hai chú chó chăn cừu Đức gồm Major và Champ, đôi khi tham gia cùng ông ấy”. Chắc hẳn Joe ngái ngủ phải thấy việc này rất ấm cúng.

4. Kamala Harris điện đàm với Nguyên thủ quốc gia

Vào cuối tuần Ngày Tổng thống, trong khi Biden đã nghỉ làm để chơi Mario Kart với cháu gái của mình, Phó Tổng thống Kamala đã thay ông thực hiện các cuộc gọi với các nguyên thủ quốc gia chủ chốt. National Pulse lưu ý rằng Biden đã mất tích trong cuộc gọi với Tổng thống Pháp Emanuel Macron. 

Harris cũng đã nói chuyện với Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Đây không phải là những người đồng cấp của Kamala Harris. Và mặc dù có tầm quan trọng đối với chương trình nghị sự của đảng Dân chủ trong vai trò người giữ lá phiếu quyết định tại Thượng viện, Harris vẫn bảo đảm tham dự hầu hết các buổi nhận báo cáo tình báo mật hàng ngày của tổng thống.

“Bản báo cáo tình báo hàng ngày của Tổng thống, một bản cập nhật được phân loại cao về thông tin tình báo hàng đầu của quốc gia, đã đi vào hoạt động trở lại hàng ngày sau khi chỉ diễn ra lẻ tẻ dưới thời Trump”, CNN đưa tin mà không bổ sung thêm thông tin rằng dù sao thì ông Trump cũng đã đọc chúng. “Tham gia vào Phòng Bầu dục có Phó Tổng thống Kamala Harris – người đã sử dụng iPad để nhận báo cáo, tương tự như khi Obama – Biden nhận được các báo cáo từ một loạt các chuyên gia tình báo”.

5. Biden chưa có kế hoạch cho bài phát biểu Thông điệp Liên bang

Ảnh chụp màn hình Trending Politics dẫn từ Getty Images

Tổng thống Joe Biden được kỳ vọng sẽ có bài phát biểu Thông điệp Liên bang đầu tiên vào thời điểm này. 

Mặc dù giới truyền thông chủ lưu đang công bố các “xác minh dữ kiện (fact checks)” để phản bác tuyên bố cho rằng Biden đáng lẽ ra đã có bài phát biểu này vào ngày 20/2, AP trước đó đưa tin rằng ông được cho là đã lên kế hoạch cho bài phát biểu vào ngày 23/2, và bây giờ đã sang tháng 3 rồi.

Đây là lần đầu tiên tổng thống Mỹ chưa đưa ra một bài phát biểu Thông điệp Liên bang nào kể từ thời Jimmy Carter, người đã không có một bài phát biểu nào vào năm đầu nhậm chức.

Trong khi đó, đã có một số lượng đáng kinh ngạc lên đến 31 triệu người đã theo dõi bài phát biểu tại hội nghị CPAC của đảng Cộng hòa của cựu Tổng thống Trump vào Chủ nhật (28/2), và đó mới chỉ tính đến lượng người xem trực tuyến. Người ta nói đùa trên Twitter rằng đây mới chính là bài phát biểu Thông điệp Liên bang thật sự trong năm nay của Hoa Kỳ.

6. Biden là một cỗ máy ký lệnh điều hành

Tổng thống Biden nhậm chức và ngay lập tức lập ban hành một số lượng kỷ lục các sắc lệnh hành pháp, mà ông ký như thể ông là một cây bút tự động hình người. Các mệnh lệnh đó được soạn thảo và được xem xét rất nhanh chóng với sự hỗ trợ của văn phòng Bộ Tư pháp dưới sự giám sát của cựu Tổng chưởng lý William Barr, theo thông tin từ cựu cố vấn của Trump, Peter Navarro.

“Tổng chưởng lý cuối cùng của Trump cuối cùng hóa ra đã trở thành Tổng chưởng lý đầu tiên của Joe Biden”, Navarro nói. “Bởi vì đây là những gì đang xảy ra. Chúng tôi đã có hơn 30 lệnh hành pháp xếp hàng sau ngày bầu cử, sẵn sàng ban hành. Nhưng chúng tôi tiếp tục gặp phải tất cả những rào cản này và rào cản kia. Hóa ra văn phòng cố vấn pháp lý của Bill Barr đã duyệt rất nhanh tất cả các lệnh điều hành của Biden”.

Tất nhiên, Tổng thống Biden không thể có tất cả các mệnh lệnh hành pháp này được tạo ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức. Chúng đã được soạn sẵn chỉ để giao cho ông ký ban hành.

7. Thu xếp chuyến thăm Texas mất gần 2 tuần

Tổng thống Biden đã dành thời gian ngọt ngào của mình để đến Texas sau khi cái giá lạnh thô bạo góp phần gây ra tình trạng mất điện chết người kéo dài nhiều ngày qua đi. Bất chấp Thống đốc Texas tuyên bố thảm họa vào ngày 12/2, phải mãi đến ngày 26/2, ông Biden mới có mặt tại bang trong bối cảnh thời tiết ấm áp hơn, tức khoảng hai tuần sau thảm họa. Nếu Trump làm vậy, ông hẳn sẽ bị chì chiết, đay nghiến trên mặt báo.

Ngoài ra, Biden triệt để từ chối việc đáp ứng đề nghị cứu trợ thảm họa do Thống đốc Abbott đưa ra để đáp lại cuộc khủng hoảng năng lượng trên diện rộng gây ra cái chết của ít nhất mười người tại Texas.

“Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố tình trạng thảm họa đối với 77 quận của Texas, Tòa Bạch Ốc cho biết vào sáng thứ Bảy, hai ngày sau khi Thống đốc Greg Abbott yêu cầu một tuyên bố bao phủ tất cả 254 quận đang phải vật lộn với ảnh hưởng của một cơn bão mùa đông đã đánh gục hệ thống điện và sưởi ấm của toàn bang”, theo báo cáo từ tờ Dallas Morning News.

8. Biden quên tên, quên quy định đeo khẩu trang do mình ký

Trong chuyến thăm Texas của mình, Biden đã nhắc nhở thế giới một lần nữa rằng trí nhớ của ông dường như đang trượt dài.

“Các dân biểu, ồ, Shirley Jackson Lee, Al Green, Sylvia Garcia, Lizzie Pannili, ồ, xin lỗi”, Biden nói và nhăn mặt. “Pannell, và ồ, tôi đang làm gì ở đây vậy?”. 

Biden, kể từ ngày đầu tiên ông ban hành quy định đeo khẩu trang, đã thường xuyên quên đeo khẩu trang, vi phạm chính sắc lệnh mình đặt ra. Dưới đây là cảnh ghi lại Kamala Harris nhắc nhở Biden khi ông quên đeo khẩu trang sau một cuộc họp báo.

9. Biden đãng trí khi đang nói chuyện

Khoảnh khắc khó xử trong chuyến thăm Texas của ông như trong video dưới này không phải là sự kiện xảy ra lần đầu đối với Biden. Có vẻ như khả năng duy trì hoạt động tư duy của ông đang giảm sút từng ngày.

Các phương tiện truyền thông dòng chính cố phản bác điều này, cho đó chỉ là “nói lắp”, nhưng nó không liên quan đến khả năng phát âm các từ, mà nó liên quan đến khả năng căn bản trong việc biên soạn ra các suy nghĩ.

Cựu nhân viên Mật vụ và người dẫn chương trình podcast bảo thủ nổi tiếng Dan Bongino đã nói với người dẫn chương trình Sean Hannity của đài Fox News vào tuần này rằng, Biden đang gặp “rắc rối thực sự nghiêm trọng”.

“Ông ấy đang gặp rắc rối nghiêm trọng thực sự, Joe Biden ấy”, Bongino nói. “Và hãy tin tôi. Mọi người xung quanh ông, mọi người đều biết điều đó, mọi người đều biết điều đó. Đây là vụ bê bối mà họ không nói cho bạn biết – tình trạng của ông ấy thực sự tồi tệ đến như thế nào … Tôi đang nói với bạn từ những gì tôi đang nghe được từ những người trong mạng lưới của tôi, mọi người đều biết nó tồi tệ như thế nào. Mọi người đều biết. Nó không phải là một bí ẩn, nó là bí mật tồi tệ nhất được giữ kín trong Tòa Bạch Ốc”.

Và người dân Mỹ cũng đang gặp rắc rối nghiêm trọng với tình hình này.

10. Chiến dịch của Biden đã dự báo trước tất cả những điều này

Ảnh chụp màn hình Youtube/Joe Biden

Sự vắng mặt đáng kinh ngạc của Biden cũng không phải là điều bí mật. Và cũng không đáng kinh ngạc đối với việc thảo luận về việc sử dụng Tu chính án thứ 25 để loại bỏ Joe Biden khỏi chức vụ và thay Kamala Harris vào đây; vậy nếu điều đó xảy ra thì khi nào ngày đó đến.

Vào tháng 10, Chủ tịch Hạ viện Pelosi và Đảng Dân chủ bắt đầu thúc đẩy dự luật Tu chính án thứ 25, thậm chí trước khi Biden nhậm chức. Đảng Dân chủ sau đó sẽ cố gắng thuyết phục cựu Phó Tổng thống Mike Pence ký vào dự luật này, điều mà ông từ chối.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump đã bình luận rằng dự luật của Hạ viện là nhằm vào tổng thống tương lai Joe Biden.

“Tổng thống Trump … đã đồng ý với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi rằng kế hoạch của bà ta cho một ủy ban Tu chính án thứ 25 để đánh giá sức khỏe của tổng thống không thực sự nhằm vào ông – mà đó là một âm mưu nhằm cài đặt Kamala Harris vào Tòa Bạch Ốc”, ông nói.

“Nancy Pelosi điên cuồng đang xem xét Tu chính án thứ 25 để thay thế Joe Biden bằng Kamala Harris”, cựu TT Trump tweet trước thời điểm bầu cử Tổng thống. “Đảng Dân chủ muốn điều đó xảy ra nhanh chóng vì Joe ngủ gật đã trở nên đãng trí rồi !!!”

Donald Trump quả đã nói rất đúng. Joe Biden đã trở thành “tổng thống mất tích”.

Tổng thống Trump tại bài phát biểu CPAC của mình vào Chủ nhật đã hỏi: “Mọi người có nhớ tôi không?“

Hàng triệu người Mỹ không chỉ nhớ Donald Trump trên cương vị tổng thống, mà họ còn nhớ cảm giác đã từng có được một tổng thống bình thường là như thế nào.

Tags:
Khảo sát người Mỹ phơi bày sự lạnh nhạt với Trung Quốc

Khảo sát người Mỹ phơi bày sự lạnh nhạt với Trung Quốc

Khảo sát của Gallup với hơn 1.000 người Mỹ cho thấy chỉ 20% ý kiến có thiện cảm với Trung Quốc. Đây là mức thấp nhất trong hơn 40 năm thăm dò này được thực hiện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất