10 dấu hiệu trên khuôn mặt bạn nên biết

Lông mặt mọc bất thường, môi nứt, mắt thâm quầng… thường được cho là do rối loạn hoóc môn, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, thiếu ngủ…

15:00 14/03/2018

10 dấu hiệu trên khuôn mặt bạn nên biết - Ảnh 1
Môi nứt có thể do chế độ ăn uống thiếu khoáng chất – Shutterstock

Nhưng đó chỉ là nguyên nhân phổ biến, còn nguyên nhân thực sự, cần được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán để tránh tự mua thuốc về uống mà ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, theo Livestrong.

Lông mặt

Đối với phụ nữ, lông mặt có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng hoóc môn do hậu quả của việc sản xuất androgens quá mức, các hoóc môn do tuyến sinh dục và tuyến thượng thận tạo ra. Hoặc nó có thể là một dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), đặc biệt khi đi kèm với chu kỳ kinh nguyệt bất thường hoặc mất kinh.

Mụn trứng cá

Một trong những nguyên nhân tiềm ẩn của mụn trứng cá có thể là chế độ ăn uống. Theo Kate Kanner, chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, có một số nghiên cứu cho thấy mụn trứng cá giảm khi theo một chế độ ăn kiêng chỉ số glycemic thấp, trong đó bao gồm cắt bỏ bột trắng, đường và thực phẩm chế biến và tăng cường lượng rau và ngũ cốc. Sữa cũng có thể là nguyên nhân gây ra mụn bởi vì nó có thể liên quan với tăng bã nhờn, chất nhờn vì các tuyến nhờn giúp ngăn ngừa khô da, theo Livestrong.

Quầng thâm dưới mắt

Thiếu ngủ không phải là nguyên nhân duy nhất gây quầng thâm bên dưới mắt. Các vòng tròn mắt đen thường là dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn thức ăn mà cơ thể bạn cảm thấy độc hại. Hãy thử loại bỏ các chất gây dị ứng thực phẩm phổ biến nhất, như gluten và trứng, trong 10 ngày để xem những quầng thâm mắt có giảm đi hay không. Nếu không phải do dị ứng với thực phẩm, nên thử xem độ nhạy cảm môi trường đối với cơ thể như nấm mốc, súc vật nuôi hay phấn hoa có thể gây ra phản ứng mắt.

Miếng dán của mụn nhỏ

Các vết loét da màu trắng hoặc đỏ có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với các mụn nhọt. Tuy nhiên đó là tình trạng da do thiếu a xít béo. Để giúp làn da của bạn duy trì một rào chắn dầu lành mạnh, hãy ăn các a xít béo thiết yếu như Omega-3 từ cá hồi hoang dã. Và thêm vào một số hạt bí đỏ, hạt lanh, thịt bò và đậu để tăng lượng kẽm.

Các loại thực phẩm giàu vitamin A bao gồm khoai lang và rau lá màu xanh đậm.

Môi nứt

Đôi môi nứt có thể liên quan nhiều hơn đến chế độ ăn uống so với nhãn hiệu son dưỡng môi. Nó có thể là một triệu chứng của sự thiếu hụt niacin hoặc kẽm. Những người ăn chay có nhiều nguy cơ gặp vấn đề này vì nồng độ niacin và kẽm cao có trong các sản phẩm từ động vật như thịt gà, gan và cá, theo Livestrong.

Đối với các nguồn thực vật, chúng ta nên kết hợp thêm hạt đậu chickpea và hạt bí đỏ để bổ sung kẽm và đậu phộng và nấm nhiều hơn để bổ sung niacin.

Phồng rộp ở góc miệng

Nếu có các vết nứt và vết loét ở góc miệng, đó là một vấn đề ăn uống khác. Vết nứt, phồng rộp ở khu vực này là dấu hiệu của thiếu sắt và vitamin B, đặc biệt là B-2 và B-12. Cả hai đều rất phổ biến và đơn giản để hết bệnh bằng cách tăng cường thực phẩm giàu chất sắt và vitamin B, như rau lá màu xanh đậm, đậu, thịt gà và thịt bò.

Hơn nữa, để đảm bảo cơ thể bạn hấp thụ được sắt và vitamin B tối đa từ những thực phẩm này, hãy ghép chúng với các loại rau đậu và rau cải chứa nhiều chất xơ như đu đủ.

Lông mày mỏng

Nếu lông mày đang rụng dần, có thể là dấu hiệu của một tuyến giáp hoạt động kém, có nghĩa là mất cân bằng hoóc môn. Một vài dấu hiệu khác của tuyến giáp hoạt động kém bao gồm da khô, tăng cân, táo bón hoặc mệt mỏi.

Da nhợt nhạt

Thiếu máu là do thiếu vitamin B-12, B-6, folate hoặc sắt. Tình trạng này phổ biến hơn ở những người ăn chay thuần chay hoặc những người bị suy giảm tiêu hóa và hấp thu hoặc đang dùng thuốc, như thuốc kháng a xít và metformin. Thiếu máu cần được điều trị và bổ sung dinh dưỡng qua tăng lượng rau xanh, đậu, gà và thịt bò, theo Livestrong.

Khô da

Mặc dù thường có sự tương quan giữa da khô và mất nước, uống thêm nước có thể không phải là giải pháp tốt nhất cho làn da của bạn. Đối với những người mắc bệnh eczema hoặc viêm da, việc tăng lượng chất béo không bão hòa như a xít béo Omega-3 hoặc a xít gamma-linolenic – a xít béo Omega-6 có thể tốt hơn chỉ bổ sung nước vì chúng giúp da giữ được độ ẩm.

Nếp nhăn

Mặc dù không thể tránh được quá trình lão hóa, nhưng chúng ta có thể kiểm soát được những nếp nhăn đó sẽ xuất hiện như thế nào. Nếu bạn có nếp nhăn sớm, hãy lưu ý: nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa việc thiếu vitamin C và khả năng phát triển nếp nhăn. Vitamin C không chỉ là chất chống ô xy hóa, nó còn liên quan đến sự hình thành collagen – protein cấu tạo nên ma trận da. Vitamin C ăn được, nghĩa là tiêu thụ nhiều từ những thực phẩm như đu đủ, ớt chuông, bông cải xanh, dâu tây và dứa…

Nguồn: Thanh Niên

Tags:
Sinh viên Mỹ tìm hiểu về Việt Nam và lịch sử quan hệ hai nước

Sinh viên Mỹ tìm hiểu về Việt Nam và lịch sử quan hệ hai nước

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Chủ tịch Hội Việt-Mỹ (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) Nguyễn Tâm Chiến đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn sinh viên trường Đại học Vassar (New York, Mỹ) do giáo sư-tiến sỹ Robert K.Brigham làm trưởng đoàn, nhân chuyến thăm Việt Nam của đoàn từ ngày 12/3 đến 23/3.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất