10 loại thực phẩm tuyệt vời cần phải có trong thực đơn hàng ngày: Giàu vitamin, giúp chống bệnh tật lại vô cùng phổ biến

Theo các nhà khoa học Mỹ, ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh sẽ cải thiện sức khoẻ tổng thể của bạn, giúp ngăn ngừa bệnh tật và tăng tuổi thọ…

20:00 16/07/2021

Từ các số liệu của các chuyên gia y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những căn bệnh nguy hiểm bây giờ như ung thư, tiểu đường, tim mạch, gút… đều xuất phát từ chế độ ăn uống thiếu khoa học. Vậy nên ở thời điểm hiện tại, nhiều người đã ý thức được rằng chuyện ăn uống đóng vai trò rất lớn đối với sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết ăn thế nào là lành mạnh hay các loại thực phẩm nào là bổ dưỡng.

Gần đây, một tạp chí của Mỹ đã dẫn ra 10 loại thực phẩm siêu tốt cho sức khỏe theo khuyến cáo của các chuyên gia. Ngoài việc rất giàu dinh dưỡng, chúng còn có tác dụng chữa bệnh nhất định và cải thiện khả năng miễn dịch để ngăn ngừa bệnh tật:

1. Chanh

Theo Y học Trung Quốc, chanh tuy không được sử dụng đa dạng như các nước phương Tây nhưng nó luôn xuất hiện trên bàn ăn của mỗi gia đình. Vị chua của chanh tạo cảm giác thèm ăn cho món khai vị và làm dịu cơn khát trong những ngày hè. Ngoài ra, chanh giàu vitamin, axit hữu cơ và flanovoid, pectin… có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể và tăng cường sức khỏe cho dạ dày.

10 loại thực phẩm tuyệt vời cần phải có trong thực đơn hàng ngày: Giàu vitamin, giúp chống bệnh tật lại vô cùng phổ biến - Ảnh 1.

Nước chanh – Thức uống giải nhiệt số 1 trong mùa hè nhà nào cũng thích.

Chị em lưu ý, nếu thêm một chút nước cốt chanh vào các món ăn sẽ giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn bình thường đấy. Không chỉ vậy, axit citric trong chanh còn có tính sát khuẩn mạnh nên rất hữu ích trong việc vệ sinh thực phẩm.

Chanh cũng rất giàu vitamin C lẫn vitamin P có thể ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Ngoài ra, những người mắc cao huyết áp cũng nên uống nước chanh vì nó giúp hạ huyết áp. Đặc biệt nhất, flanovoid trong chanh sẽ hỗ trợ cơ thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

2. Bông cải xanh

10 loại thực phẩm tuyệt vời cần phải có trong thực đơn hàng ngày: Giàu vitamin, giúp chống bệnh tật lại vô cùng phổ biến - Ảnh 2.

Bông cải xanh tuy nhiều người không thích nhưng thực chất nó lại được các chuyên gia đánh giá rất cao về giá trị dinh dưỡng.

Bông cải xanh là một trong những loại rau chứa nhiều vitamin C nhất, chỉ xếp sau ớt vì nó lên đến 88mg mỗi 100gr bông cải. Mặt khác, hàm lượng protein của bông cải xanh gấp 3 lần súp lơ và hàm lượng vitamin A gấp 6 lần cà chua. Ngoài ra bông cải còn rất giàu chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm lipid máu và sự hấp thụ glucose trong máu.

Do sở hữu nhiều chất chất phytochemical và isothiocyanate, bông cải còn được gọi là “rau chống ung thư”, nhất là ung thư ruột và ung thư vú. Thế nên, đừng chần chờ gì nữa mà hãy thêm bông cải xanh vào thực đơn hàng ngày nhé. Bởi bông cải xanh là loại thực phẩm bốn mùa, bất kỳ mùa nào cũng tươi ngon và bổ dưỡng. Chị em có thể bảo quản lên đến 1 tháng bằng cách bọc giấy mềm rồi xịt 1 lượng nước nhỏ là được.

3. Sôcôla đen

Những năm gần đây đã có rất nhiều nghiên cứu về sôcôla đen. Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng sôcôla đen có tác dụng kiểm soát huyết áp, giữ ẩm cho da, tăng cường ham muốn tình dục và chống cục máu đông rất tốt.

10 loại thực phẩm tuyệt vời cần phải có trong thực đơn hàng ngày: Giàu vitamin, giúp chống bệnh tật lại vô cùng phổ biến - Ảnh 3.

Chỉ sôcôla đen mới có những công dụng này thôi nhé chị em.

“Sau 2 tuần dùng 100gr sôcôla đen mỗi ngày, bệnh nhân bị cao huyết áp và cholesterol máu đã tốt hơn trông thấy bởi các chỉ số cao của họ đã giảm. Đáng chú ý ở đây là, dù ăn cùng một lượng sôcôla trắng nhưng nó lại không có tác dụng như sôcôla đen” – Tiến sĩ Jeffrey Blumberg, trưởng Phòng thí nghiệm nghiên cứu chống oxy hóa tại Đại học Darfurs ở Mỹ thông tin.

Còn theo Tạp chí Sexology công bố, các nhà nghiên cứu Ý đã khảo sát hơn 143 phụ nữ ăn sôcôla đen mỗi ngày và nhận thấy rằng, chị em dường như có ham muốn tình dục mạnh mẽ hơn, âm đạo cũng được bôi trơn nhiều hơn và đạt cực khoái trong thời gian ngắn hơn. Tuy tốt là vậy nhưng cũng chỉ nên ăn khoảng 10gr sôcôla đen mỗi ngày là thích hợp nhất.

4. Khoai tây và khoai môn

Theo hướng dẫn mới nhất của WHO về lượng muối và kali, người trưởng thành cần tiêu thụ dưới 5gr muối mỗi ngày và trên 3,51gr kali. Thế nhưng đa phần mọi người đều làm ngược lại, ăn muối quá nhiều nhưng lượng kali nạp vào thì lại rất ít hoặc hầu như không.

Chính vì vậy, để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thì ngoài việc kiểm soát chặt chẽ lượng muối thì cần phải ăn nhiều loại thực phẩm giàu kali, đó chính là khoai tây và khoai môn. Hai anh em nhà khoai này rất giàu kali và chất xơ, rất tốt để phòng tránh các loại bệnh mãn tính và táo bón.

5. Cá hồi

Được mệnh danh là loài cá quý hiếm nhất trên thế giới, cá hồi rất giàu axit béo omega-3 và axit nicotinic giúp giảm nguy cơ trầm cảm, bệnh tim, ung thư và cả chứng mất trí Alzheimer. Ngoài ra, các nghiên cứu trên Tạp chí Y học Anh Rheumn cho thấy, ăn cá hồi 4 lần/tuần có thể làm giảm đáng kể nguy cơ viêm khớp dạng thấp.

6. Trái bơ

Nghiên cứu của Đại học bang Pennsylvania đã chỉ ra rằng, ăn trái bơ có tác dụng loại bỏ cholesterol xấu trong máu vì bơ rất giàu cellulose và axit folic. Nếu duy trì liên tục 3 tháng, nó có thể làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (cholesterol xấu) của cơ thể khoảng 12%. Đồng thời, nó cũng giúp tăng hàm lượng cholesterol tốt và cải thiện lipid máu.

10 loại thực phẩm tuyệt vời cần phải có trong thực đơn hàng ngày: Giàu vitamin, giúp chống bệnh tật lại vô cùng phổ biến - Ảnh 4.

Bên cạnh đó, bơ rất giàu vitamin A, C, E cùng các chất chống oxy hóa khác. Nhưng cũng phải lưu ý rằng, bơ là một loại thực phẩm giàu chất béo nên cũng không được ăn quá nhiều. Các chuyên gia đề nghị rằng, nếu ăn bơ nhiều thì phải giảm lượng dầu ăn đi.

7. Tỏi

Tuy nhiều người không thích tỏi vì mùi rất hăng, nhưng tỏi có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn như E.coli cũng như đóng vai trò chống viêm cho cơ thể. Khi bị nghiền nát, các hợp chất trong tỏi sẽ kết hợp với nhau để tạo thành allicin rất tốt cho việc khử trùng và sức khỏe. Theo các chuyên gia, tốt nhất là hãy giã nát tỏi và ăn sau khoảng 10 – 15 phút sẽ bổ dưỡng hơn là ăn sống.

8. Rau bina

Hay còn gọi là rau chân vịt, nó luôn được công nhận là loại rau lá xanh rất giàu dinh dưỡng, nhất là vitamin K tốt cho sức khỏe xương. Ngoài ra, rau bina còn chứa lượng lớn chất sắt giúp cải thiện tình trạng thiếu máu và làm da dẻ hồng hào hơn. Rau bina ngon nhất là vào mùa xuân, vừa tươi vừa bổ dưỡng. Theo Trung tâm Khoa học Công cộng Mỹ đánh giá, rau bina là một trong những loại thực phẩm chống ung thư tốt nhất.

9. Các loại đậu

Họ nhà đậu có rất nhiều chất xơ hỗ trợ những người đang ăn kiêng luôn cảm thấy no, ổn định lượng đường trong máu và giảm cholesterol rất tốt. Bên cạnh đó, đậu luôn là một nguồn protein rất dồi dào và ít chất béo bão hòa, thích hợp cho các bệnh nhân bị tiểu đường.

10 loại thực phẩm tuyệt vời cần phải có trong thực đơn hàng ngày: Giàu vitamin, giúp chống bệnh tật lại vô cùng phổ biến - Ảnh 5.

Các chuyên gia cũng cho hay, 1 cốc đậu trắng có thể cung cấp 100mg canxi cho cơ thể con người và 10% nhu cầu canxi hàng ngày. Hay nửa cốc đậu đen cũng chứa khoảng 7gr chất xơ thiết yếu. Có thể thấy rằng, việc tiêu thụ các loại đậu không chỉ giúp ổn định lượng đường trong máu, mà còn tránh các nguy cơ do các biến động thất thường của lượng đường trong máu.

10. Quả óc chó

Trong số các loại hạt phổ biến trong đời sống như hạnh nhân, đậu phộng, quả hồ trăn, quả phỉ, hạt điều… thì quả óc chó được biết đến là có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất. Ngoài lợi ích về tim mạch, quả óc chó còn là loại trái cây rất tốt cho da nhờ hàm lượng vitamin E dồi dào. Bên cạnh đó, axit linoleic có thể thúc đẩy sự phát triển của da và tốt cho việc nuôi dưỡng tóc.

Protein trong quả óc chó cũng được chứng minh là tương đương với các loại thịt. Thêm vào đó, nó cũng giàu chất xơ và kali, canxi, magiê, kẽm cùng các yếu tố khoáng chất khác. Vậy nên hãy tranh thủ ăn quả óc chó ngay từ bây giờ chị em nhé.

Theo Aboluowang

Theo Minh Võ

Báo dân sinh

Tags:
Ly hôn chồng đại gia, 'mỹ nhân thập niên 90' Mộng Vân giờ ra sao?

Ly hôn chồng đại gia, 'mỹ nhân thập niên 90' Mộng Vân giờ ra sao?

Cuộc sống của mĩ nhân này sau khi chia tay chồng đại gia Hong Kong khiến ai nấy phải tò mò.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất