10 lời khuyên từ The Princeton Review cho ứng viên du học Mỹ

Nên định hướng ngành và trường học sớm, chuẩn bị kết quả học tập tốt cùng các chứng chỉ và kỹ năng, tài chính trước khi du học Mỹ.

23:30 08/12/2017

Chọn trường đại học sớm

“Sẽ không bao giờ là quá sớm khi bắt đầu lựa chọn trường đại học”, Robert Franek, tổng biên tập của The Princeton Review cho biết.

Franek cho rằng việc sớm thảo luận về các trường đại học sẽ làm giảm bớt áp lực cho các gia đình xung quanh quá trình ứng tuyển. Các ứng viên du học Mỹ cần suy nghĩ một cách nghiêm túc về việc nộp hồ sơ ngay từ năm lớp 10.

Đừng vội gạch tên một trường ngay cả khi không đủ chi trả học phí

Franek chỉ ra rằng chính những trường đại học với học phí cao ngất ngưởng là những trường có gói hỗ trợ tài chính lớn.

Bạn đừng vội gạch tên các trường có học phí cao ra khỏi danh sách lựa chọn. Rất có thể sau khi nộp hồ sơ, các trường đó sẽ cho bạn những khoản hỗ trợ và học bổng làm cho việc theo học trở nên phù hợp với điều kiện tài chính gia đình.

Nhiệm vụ của bạn là học tập thật xuất sắc

Có hai loại hỗ trợ tài chính là hỗ trợ theo nhu cầu và hỗ trợ theo tài năng, Franek cho biết. Bí quyết để đạt được các gói học bổng này là đạt thành tích cao trên ghế nhà trường trung học. Bạn hãy học các môn có độ khó cao (AP, Honor, IB…) và giành điểm cao, đồng thời tham gia các kỳ thi SAT hoặc ACT ngay khi có thể.

11-loi-khuyen-tu-the-princeton-review-cho-ung-vien-du-hoc-my

Phụ huynh đừng quá lo lắng

Đối với các bậc phụ huynh, Franek đưa ra lời khuyên “hãy tự tin và đừng quá lo lắng về các khoản tài chính”. Phụ huynh nên kiên nhẫn điền hết các mẫu đơn cần thiết bao gồm CSS Profile cho học sinh quốc tế. Nếu cả phụ huynh và học sinh cùng hoàn thành nhiệm vụ của mình thì các ứng viên sẽ được chấp thuận vào nhiều trường hơn và nhận được nhiều hỗ trợ hơn từ các trường.

Đừng thi SAT, ACT quá 3 lần

Franek cho biết học sinh có thể lựa chọn một trong hai bài thi hoặc làm cả hai bài nhưng dù trong bất kỳ trường hợp nào cũng không nên thi quá 3 lần. Điểm số sẽ khó tăng hơn nữa sau lần thi thứ 3 và sự tự tin của học sinh cũng sẽ sụt giảm.

Các trường có thể không yêu cầu điểm SAT, ACT khi nộp hồ sơ nhưng để xin học bổng lại là chuyện khác

Theo Franek, có khoảng 900 trường đại học Mỹ không yêu cầu học sinh nộp điểm SAT hoặc ACT trong hồ sơ ứng tuyển. Tuy nhiên để xin các học bổng theo tài năng, bạn lại cần đến điểm SAT, ACT. Hãy nhớ nghiên cứu kỹ yêu cầu xin học bổng của các trường trong danh sách lựa chọn của bạn.

11-loi-khuyen-tu-the-princeton-review-cho-ung-vien-du-hoc-my-1

Trường đại học phù hợp có thể là trường bạn chưa từng nghe tên

Bạn có thể chưa nghe thấy tên một trường đại học vùng như đại học Houston hay đại học Dayton nhưng trường này có các chương trình kinh doanh được đánh giá cao. Bạn có thể ghé thăm website của The Princeton Review để sử dụng công cụ tìm kiếm các trường đại học bạn chưa từng biết tên.

Không nên nộp hồ sơ cho quá nhiều trường đại học

Trung bình, hàng năm các học sinh Mỹ nộp hồ sơ 7-9 trường đại học và Franek cho rằng đây là con số lý tưởng. Lời khuyên của The Princeton Review là hãy chia danh sách của bạn thành 3 nhóm trường gồm các trường bạn mơ ước, các trường phù hợp với khả năng và các trường an toàn.

Hiểu sự khác biệt giữa hành động sớm và quyết định sớm

Các trường có chương trình quyết định sớm (Early Decision hay ED) bắt buộc học sinh phải cam kết sẽ theo học nếu được chấp thuận. Trong khi chương trình hành động sớm (Early Action hay EA) là một chương trình không ràng buộc, cho phép học sinh nộp hồ sơ vào tháng 11 và nhận được câu trả lời giữa tháng 12. Học sinh không cần phải cam kết có theo học hay không cho đến tận ngày 1/5, Franek giải thích.

11-loi-khuyen-tu-the-princeton-review-cho-ung-vien-du-hoc-my-2

Các trường sẽ để mắt đến trang mạng xã hội của các ứng viên

Các ứng viên du học Mỹ nên cẩn thận với những gì mình đăng tải lên mạng xã hội và cũng cần biết rằng các nhà tuyển sinh sẽ để ý đến những điểm sáng trên trang mạng xã hội của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng mạng xã hội để dõi theo các hoạt động diễn ra tại ngôi trường trong danh sách lựa chọn của mình. Đây là cách rất hữu hiệu để gia tăng hiểu biết của mình về ngôi trường đó và điều này sẽ rất có ích trong buổi phỏng vấn với đại diện của trường.

“Tạm hoãn” không nghĩa là hết cơ hội

Nếu bạn nộp hồ sơ theo dạng quyết định sớm (ED) và nhận được quyết định từ trường cho biết mình bị xếp vào danh sách “tạm hoãn” (deferred decision, không trúng tuyển kỳ ED và hồ sơ sẽ được xét tiếp cho kỳ nộp thông thường), thì bạn không nên mất hy vọng mà hãy cố gắng tận dụng thời gian để nâng điểm các môn học của bạn càng cao càng tốt. Franek đồng thời khuyến khích các ứng viên nên dành thời gian đến tham quan ngôi trường mình lựa chọn bởi chuyến thăm của bạn sẽ được các trường biết đến và cho rằng bạn thật sự yêu thích trường đó, điều này rất có giá trị thuyết phục các nhà tuyển sinh.

Với những ứng viên và phụ huynh đang trong những ngày dài chờ đợi quyết định của các trường, theo Franek bạn nên tự tin bởi nếu bạn đã lập một danh sách hợp lý các trường phù hợp với bản thân thì bạn sẽ có nhiều khả năng được một vài trường chấp thuận.

Trong thời gian chờ đợi kết quả từ các trường, các ứng viên nên tìm hiểu càng nhiều càng tốt về các trường của mình thông qua mạng xã hội, qua các diễn đàn để thu thập ý kiến từ chính các sinh viên về các mảng học thuật, văn hóa và các dịch vụ hướng nghiệp tại đây. Từ đó các ứng viên có thể tự tin lựa chọn cho mình một trường hoàn toàn phù hợp về cả học tập, văn hóa và tài chính.

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất