10 lý do bạn nên đi làm việc nước ngoài khi còn trẻ

Thay vì ngồi nhà trà đá phán chuyện trời Tây, tại sao bạn không lên kế hoạch ra nước ngoài vừa làm việc vừa tự mình khám phá thế giới? Dưới đây là những lý do bạn nên lên kế hoạch đi nước ngoài làm việc ngay hôm nay:

21:00 14/08/2017

Tự do muôn năm

Ra nước ngoài, bạn có thể tự do làm những điều mình thích theo cách mình muốn. Có thể khi bạn nói dự định ra nước ngoài làm việc của mình, bố mẹ bạn đã kịch liệt phản đối vì lo bạn chưa đủ khả năng tự lập. Nhưng mà rồi ai cũng phải lớn lên, đúng không nào? Rất nhiều nước Âu, Mỹ có văn hóa “gap year” – 1 năm trì hoãn dành cho các bạn trẻ để làm những điều khác biệt cho riêng mình. Tuy rằng ở Việt Nam điều này chưa phổ biến lắm, nhưng mình còn trẻ mà, tại sao không chọn ra nước ngoài làm việc để trải nghiệm “gap year” nhỉ?

Lương “khủng”

Mức lương là do chênh lệch về kinh tế và mức sống giữa nước mình với nước bạn thôi, nhưng dù sao với mức lương cao ngất ngưởng bạn cũng tiết kiệm được một khoản kha khá làm vốn sau khi về nước đấy. Ví dụ đơn giản với nghề làm bếp: Tại Việt Nam, lương của bếp chính khoảng trên dưới 15 triệu/ tháng (ăn, ở. đi lại tự túc) nhưng tại Dubai, mức lương cho vị trí này không dưới 30 triệu/ tháng (đã cung cấp ăn, ở, đi lại).

Phát triển bản thân

Sống và làm việc ở nước ngoài cũng là cơ hội để bạn thoát ra khỏi vùng an toàn của chính mình. Không còn vòng tay gia đình che chở nữa, bạn buộc phải tự lực cánh sinh. Cũng nhờ điều này, bạn học được không ít kỹ năng sống mới cũng như nhận ra rất nhiều khả năng tiềm ẩn của bản thân.

Khám phá những vùng đất mới, văn hóa mới

Bạn đã bao giờ mơ ước ngắm hoa anh đào tại đất nước mặt trời mọc, chiêm ngưỡng tòa tháp cao nhất thế giới Burj Khalifa tại thành phố hoa lệ Dubai hay thưởng thức thiên đường ẩm thực đa văn hóa tại Đài Loan? Lựa chọn đi làm việc tại một quốc gia khác, bạn đã có cơ hội khám phá những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử tại quốc gia đó. Đây cũng là cơ hội có 1 không 2 để bạn tìm hiểu văn hóa đặc trưng của nước sở tại, bao gồm cả phong tục tập quán và nền ẩm thực độc đáo của từng nước.

Nâng cao khả năng ngoại ngữ

Học ngoại ngữ mà thiếu môi trường để luyện tập thì rất khó tiến bộ. Nếu có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội lựa chọn công việc tại các quốc gia nói tiếng Anh trên thế giới. Sử dụng thường xuyên, khả năng ngoại ngữ của bạn sẽ chẳng khác người bản ngữ là bao đâu! Ngoài ra, bạn còn có thể học thêm ít nhất 1 ngôn ngữ khác tại nước bạn đến làm việc nữa. Ai lại không muốn mình sử dụng thành thạo được nhiều hơn 1 thứ tiếng nhỉ?

Quen biết nhiều người thú vị

 

Trong quá trình sống và làm việc tại nước ngoài, bạn sẽ gặp những đồng nghiệp mới, sếp mới, hàng xóm mới và bạn bè mới. Mỗi người trong số họ sẽ giúp bạn học được những điều bổ ích mà bạn không thể nào nghĩ đến khi còn ở trong nước. Đặc biệt, nếu bạn chọn làm việc tại một môi trường đa văn hóa, bạn còn học điều nhiều điều hơn nữa. Những người bạn quen ở nước ngoài cũng có thể sẽ có ảnh hưởng quan trọng trên con đường nghề nghiệp của bạn sau này.

Mở rộng tầm hiểu biết

Khi chưa ra nước ngoài, những gì bạn biết về đất nước đó chỉ qua người khác kể, qua các phương tiện truyền thông hay qua mạng Internet. Tuy nhiên, đến khi thực tế sống tại nơi đó, có thể bạn sẽ thay đổi những quan niệm sai lầm của mình trước đó. Truyền thông trong nước nhắc đến Trung Đông là quê hương của chiến tranh và khủng bố, nhưng không ai nhắc bạn rằng đó chỉ là một phần rất nhỏ của khu vực này. Trong danh sách 10 quốc gia an toàn nhất thế giới năm 2017 được công bố tại Diễn đàn Kinh tế thế giới vừa qua, có đến 3 vị trí thuộc về các nước Trung Đông, đó là Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Qatar và Oman.

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Dù bạn chỉ làm một công việc tạm thời ở nước ngoài, bạn cũng sẽ học được rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm hữu ích cho nghề nghiệp sau này. Nếu bạn không tìm được công việc như ý với mức lương mong muốn trong nước, biết đâu cơ hội thực sự của bạn là ở nước ngoài? Kinh nghiệm làm việc tại nước ngoài luôn là điểm cộng trong hồ sơ nghề nghiệp của bạn. Hơn thế nữa, khả năng ngoại ngữ như người bản xứ của bạn sau khi về nước có thể mang lại những cơ hội việc làm không ngờ cho bạn, đặc biệt tại môi trường đa quốc gia.

Giúp bạn tự tin hơn, năng động hơn

Dám bước ra nước ngoài làm việc thì bạn đã là một người dũng cảm rồi. Hành trình một mình xứ người sẽ giúp bạn trở nên độc lập, tự tin và năng động hơn hẳn so với hồi còn trong nước. Khi đã quen nhiều, hiểu nhiều, biết rộng, bạn đâu còn là “ếch ngồi đáy giếng” hôm nào nữa đúng không nào? Khi trở về, hành trang bạn mang theo về còn là tinh thần sẵn sàng chấp nhận thử thách mới nữa. Không có việc gì khó, chỉ sợ mình không làm!

Giúp bạn trưởng thành hơn về mọi mặt

Thời gian làm việc ở nước ngoài có thể ngắn hay dài tùy theo lựa chọn của bạn. Dù là vài tháng hay vài năm thì bạn cũng sẽ nhận thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều nếu so sánh trước lúc đi và sau khi về. Cuộc sống tự lập xa nhà sẽ mài dũa phần tùy hứng, trẻ con trong bạn thành một người có suy nghĩ trưởng thành, có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và cộng đồng. Cuộc sống và làm việc tịa nước ngoài không phải chỉ luôn là màu hồng như bạn nghĩ, nhưng cũng chính những khó khăn này là động lực giúp bạn ngày càng tiến bộ. Sang nước ngoài làm việc, nhiều bạn sẽ tranh thủ tăng ca hoặc làm nhiều việc cùng lúc để kiếm thêm thu nhập. Khi đó, bạn cần một thời gian biểu vô cùng khoa học và hợp lý để có thể cân bằng được công việc và cuộc sống. Nếu bạn còn trẻ, vừa thích xê dịch vừa thích kiếm tiền, lên kế hoạch đi làm việc nước ngoài ngay thôi!

Theo: vieclamxuatkhaulaodong.com

Tags:
Làm sao để phát âm tiếng Anh thật chuẩn

Làm sao để phát âm tiếng Anh thật chuẩn

Phát âm sai dẫn đến nhiều trở ngại trong giao tiếp bằng tiếng Anh, đôi khi gây ra những hiểu lầm nghiêm trọng, ức chế cho cả người nói lẫn người nghe.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất