10 nghìn người làm trong lĩnh vực hàng không có nguy cơ mất việc

Các hãng hàng không gồm cả Cathay Pacific, Emirate đều bắt đầu điều chỉnh kế hoạch nhân sự như yêu cầu nhân viên nghỉ không trả lương hoặc trả lương 1 phần.

23:30 11/03/2020

Lượng khách hàng không giảm trên toàn thế giới do dịch Covid-19 bùng phát. Điều đó đồng nghĩa với việc khoảng 10.000 người làm việc trong lĩnh vực này có thể mất việc, ít nhất là tạm thời.

Các hãng hàng không cũng đã bắt đầu điều chỉnh kế hoạch nhân sự như yêu cầu nhân viên nghỉ không trả lương hoặc trả lương 1 phần. Dĩ nhiên, việc cắt giảm nhân sự không phải trong dài hạn nhưng một vài hãng hiện đang ngừng tuyển mới - điều này cũng gây hại cho khả năng của các hãng hàng không để lấp đầy lượng việc cần khi khủng hoảng qua đi.

"Hãng hàng không nào cũng sẽ phải xem xét thực hiện một điều gì đó kiểu như vậy. Đó là kế hoạch tốt và cần thiết", một chuyên gia nhận định.

Cathay Pacific là một ví dụ điển hình nhất: Họ đã tạm thời cắt giảm 40% chuyến bay và yêu cầu 33.000 nhân viên tự nguyện ký vào đơn nghỉ 3 tuần không lương trước tháng 6. Cathay vốn đã gặp khó khăn trước khi virus corona bùng phát do biểu tình ở Hong Kong.

"Bảo toàn tiền mặt là yếu tố sống còn để bảo vệ doanh nghiệp của chúng tôi", Cathay nói trong tuyên bố vào tháng trước. "Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều biện pháp để thực hiện điều này".

Lufthansa vào ngày thứ 6 tuần trước thì tuyên bố rằng họ sẽ giảm 50% công suất vào tuần tới. Ngoài ra hãng cũng đã đàm phán với liên đoàn lao động về việc giảm giờ làm. Công ty cũng đã để nhân viên nghỉ không lương.

Emirate - một hãng hàng không cao cấp khác cũng đang thúc giục nhân viên nghỉ không lương.

Đại diện hãng nói rằng muốn bảo vệ lực lượng lao động và hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng sẽ cho phép nhân viên "tự nguyện nghỉ không lương" đến 1 tháng.

Đầu tuần này, United Airlines, JetBlue đều tuyên bố cắt giảm các hành trình bay do nhu cầu giảm mạnh và kèm theo đó là điều chỉnh kế hoạch nhân sự.

United - đơn vị tuyên bố sẽ giảm 20% lượng chuyến bay nước ngoài cũng đã nói với nhân viên có thể tình nguyện nghỉ không lương.

Có tổng cộng 2,95 triệu nhân viên hàng không trên toàn cầu theo Hiệp hội vận chuyển Hàng không quốc tế. Khoảng 462.000 trong số này ở Mỹ. Vì vậy, chỉ cần cắt giảm 5% thì con số này cũng là khoảng 150.000 việc làm và khoảng hơn 20.000 người tại Mỹ.

Hãng hàng không Mỹ đã cắt giảm 62.000 việc làm trong 3 tháng sau sự kiện 11/9, tức là 11% lực lượng lao động thời điểm đó.

Link nguồn: https://cafebiz.vn/10-nghin-nguoi-lam-trong-linh-vuc-hang-khong-co-nguy-co-mat-viec-20200309163135671.chn

Tags:
Tổng thống Donald Trump đưa ra tuyên bố gây sốc về dịch cúm corona

Tổng thống Donald Trump đưa ra tuyên bố gây sốc về dịch cúm corona

Tuyên bố của Tổng thống Trump không khỏi gây sốc và nó trái ngược hoàn toàn với quan điểm ngày một cứng rắn hơn của chính phủ nhiều nước khác bên ngoài Trung Quốc với dịch cúm corona

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất