10 quốc gia có người di cư đến Hoa Kì nhiều nhất

Người nhập cư chiếm hơn 43,3 triệu người , chiếm 13,5% tổng dân số của Hoa Kì. Tuy người nhập cư Hoa Kì vào rất đa dạng, nhưng chủ yếu chỉ có một vài quốc gia chiếm phần lớn trong tổng số này.

23:00 18/07/2018

Có nhiều lý do khiến người nhập cư đến Hoa Kì: sự tự do, thoát nghèo hay khủng bố, hoặc đơn giản là để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và con cái họ. Được biết đến như là ‘vùng đất hứa’, Hoa Kỳ luôn tạo ra những cơ hội mới cho người nhập cư bắt đầu lại.

1. Mexico- chiếm phần lớn nhất trong số những người nhập cư Hoa Kì

Mexico chiếm phần lớn nhất trong số những người nhập cư Hoa Kì. Vào năm 2015, hơn 11,6 triệu người nhập cư Mexico sống ở Hoa Kì Hơn một nửa cư trú ở California hoặc Texas trong khi phần còn lại chủ yếu ở phía Tây và Tây Nam. Hầu hết những người nhập cư Mêxico có cư trú hợp pháp tại Hoa Kì dưới dạng thẻ xanh được coi là thân nhân của công dân Hoa Kì. Người Mêxico cũng đại diện cho số lượng lớn người nhập cư trái phép ở Mỹ, làm tăng nguy cơ trục xuất. Khi Mexico có chung biên giới gần 2.000 dặm với Hoa Kì, có thể nói rằng nó có thể sẽ tiếp tục là một trong những quốc gia có người nhập cư đông đứng đầu của Hoa Kì.

2. Philippines

Từ năm 1990, Philippines vẫn là một trong những quốc gia đứng đầu, chiếm hơn 4,5% tổng dân số nhập cư Mỹ. Những người nhập cư Phi-líp-pin đến Mỹ vì nhiều lý do. Kể từ khi Hoa Kì sát nhập Philippines vào năm 1899, Hoa Kỳ đã tiếp tục tài trợ cho sinh viên Philippin học tập tại các trường đại học và cao đẳng trên cả nước. Người Philippin cũng di cư đến phần phía tây của đất nước, chủ yếu là Hawaii và California trong vài thập kỷ qua để giải quyết vấn đề thiếu lao động nông nghiệp. Ngày nay, phần lớn người nhập cư Philippines có được thẻ xanh thông qua việc thống nhất gia đình hoặc các kênh về việc làm.

3. Ấn Độ

Những người nhập cư từ Ấn Độ lần đầu tiên đến Mỹ vào những năm 1820. Kể từ đó, dân số Ấn Độ đã trở thành một trong những nhóm di dân lớn nhất Hoa Kì. Trong thời gian họ đến vào thế kỷ 19, hầu hết người nhập cư Ấn Độ đến làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp ở các vùng của California. Sau Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch năm 1965 loại bỏ hạn ngạch của các nước, ngày càng có nhiều sinh viên Ấn Độ và các chuyên gia chuyển đến Mỹ để tìm kiếm các cơ hội giáo dục và việc làm tiên tiến. Ngày nay, công dân Ấn Độ là một trong số những người nhận hàng đầu của thị thực H-1B.

4. Trung Quốc

Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​những làn sóng bất thường của người nhập cư Trung Quốc qua nhiều thập kỷ. Giữa thập niên 1850 và 1880, Hoa Kì là làn sóng đầu tiên của những người nhập cư Trung Quốc, tiếp đó là sự đình trệ do những hạn chế liên bang. Một làn sóng thứ hai đến vào cuối những năm 1970 và đã tiếp tục ở một tốc độ ổn định từ thời điểm đó cho đến hiện tại. Những người nhập cư từ Hồng Kông là nhóm lớn nhất, chiếm khoảng một trong số 10 người nhập cư Trung Quốc.

5. Cộng hòa Dominican

Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhanh chóng của người nhập cư Dominican trong thập niên vừa qua. Hiện nay họ chiếm hơn 2 phần trăm số người nhập cư Hoa Kỳ. Hơn một nửa số người Dominican sống ở New York, trong khi đa số những người khác sinh sống ở New Jersey, Massachusetts, Florida, Rhode Island và Pennsylvania. Nhiều người tìm việc làm trong lãnh thổ Ca-ri-bê của Hoa Kỳ, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ. Ngoài ra cũng có một bộ phận lớn người dân ở Puerto Rico.

6. Việt Nam

Trước năm 1975, dân nhập cư Việt Nam khá nhỏ. Trải qua hàng thập kỷ kể từ sau chiến tranh Việt Nam, dân nhập cư đã tăng gấp đôi về quy mô. Ngày nay, người nhập cư từ Việt Nam thường xuyên đến Mỹ để đoàn tụ gia đình. Hầu hết người nhập cư Việt Nam có thẻ xanh đều đủ điều kiện để trở thành người di dân được bảo trợ bởi gia đình hoặc là thân nhân trực tiếp của công dân Hoa Kì. Nhiều người định cư tại California, Texas, Washington, hoặc Florida.

7. Cuba

Vào năm 2013, hơn 1.1 triệu người nhập cư từ Cuba cư trú ở Hoa Kỳ Di cư quy mô lớn sang Mỹ lần đầu tiên xuất hiện sau vụ lật đổ chế độ Fulgencio Bastista năm 1959. Giữa những năm 1950 và 1960, số người nhập cư Cuba tăng hơn gấp đôi. Kể từ đó, đa số người nhập cư Cuba vào Hoa Kỳ đã đi qua các quy định nhân đạo đặc biệt thay vì các con đường truyền thống. Hầu hết định cư tại Florida chiếm 77 phần trăm người nhập cư Cuba ở Hoa Kỳ

8. Guatemala

Kết quả hình ảnhNhập cư Guatemala vào Mỹ đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm 1960 và tiếp tục vào thế kỷ 21. Trong những năm 1980, hơn 60.000 người Guatemala được cấp tư cách thường trú nhân hợp pháp. Vào năm 2015, hơn 3.4 triệu người Mỹ gốc Trung Hoa sinh sống ở Hoa Kỳ đại diện cho 8 phần trăm người nhập cư Hoa Kỳ. Cộng đồng nhập cư Guatemala lớn nhất hiện nay ở Hoa Kỳ nằm ở Los Angeles. Các cộng đồng lớn khác của Guatemalans có thể được tìm thấy ở thành phố New York, Houston, Chicago, Washington, DC, San Francisco, New Orleans và miền nam Florida.

9. El Salvador

Cũng ở Trung Mỹ là El Salvador. Trong cuộc chiến tranh dân sự những năm 1980, hàng ngàn người Salvador đã trốn khỏi nước gốc của họ vì an toàn ở Hoa Kì. Điều này làm cho dân số nhập cư El Salvador tăng gần gấp 5 lần từ năm 1980 đến năm 1990. Người Salvador vẫn tiếp tục đến Mỹ vào những năm 90 và 2000 để đoàn tụ gia đình và để thoát khỏi những thảm hoạ thiên nhiên như bão và động đất. Hơn một nửa số người nhập cư Salvador sống ở hai tiểu bang, Texas và California. Tuy nhiên, các nhóm khác đáng kể có thể được tìm thấy ở Virginia, Maryland, New York và District of Columbia.

10. Hàn Quốc

Người nhập cư Hàn Quốc sang Mỹ vẫn còn nhỏ cho đến cuối thế kỷ XX. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ 21, người Hàn Quốc đã trở thành một trong những nhóm sắc tộc phát triển nhanh nhất trong di dân Hàn Quốc của Mỹ chủ yếu là do quan hệ kinh tế, chính trị và quân sự giữa Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ sau khi các hạn chế nhập cư được dỡ bỏ vào năm 1965. Trong những năm gần đây, dân nhập cư Hàn Quốc đã giảm đáng kể. Ngày nay, nhiều người đã quay trở lại để tận dụng cơ hội kinh doanh và kinh tế.

Theo visahoaki

Tags:
Mumuso bị xử lý ra sao khi nhập hàng Trung Quốc, gắn mác Hàn?

Mumuso bị xử lý ra sao khi nhập hàng Trung Quốc, gắn mác Hàn?

Mức xử phạt hành chính cao nhất về vi phạm pháp luật cạnh tranh mà Mumuso có thể đối mặt là hơn 100 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất