10 siêu thực phẩm giúp ngừa ung thư vú vừa rẻ lại hiệu quả

Tỏi, cà chua, cá hồi, các loại hạt, tiêu… là những thực phẩm “vàng” giúp ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả.

10:30 20/02/2018

Mỗi năm có khoảng 12 nghìn người phụ nữ mắc bệnh ung thư vú với tỷ lệ 21/100.000 dân, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự đoán rằng đến năm 2020, con số này sẽ tăng lên ở mức đáng báo động.

Người ta ước tính cứ mỗi 8 phụ nữ thì có 1 người có nguy cơ mắc căn bệnh đáng sợ này. Nguyên nhân thì có rất nhiều nhưng theo các chuyên gia y tế cho biết thì phần lớn là do việc ăn uống các loại thực phẩm không thích hợp.

Tại Việt Nam hiện nay, ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ và đang ngày càng trẻ hóa, gia tăng.

Bệnh ung thư vú chiếm đến 21% trong các loại ung thư xảy ra ở phái nữ. Mỗi năm, tại Việt Nam có 11.000 trường hợp mắc mới ung thư vú.

Theo thống kê, mỗi năm tại Việt Nam, ung thư vú làm tử vong 5.000 phụ nữ và có 11.000 ca mắc mới. Riêng tại Tp.HCM, tỷ lệ mắc mới ung thư vú là 19,7/100.000 dân.

Theo Thanh Niên, TS-BS Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM, cho biết 60% bệnh nhân ung thư vú vào viện khi bệnh ở giai đoạn sớm. Tỷ lệ điều trị thành công ở giai đoạn sớm là trên 80%; còn lại 40% người bệnh vào viện ở giai đoạn muộn, việc điều trị khó khăn, tốn kém và dễ tái phát bệnh hơn.

Tỷ lệ mắc ung thư vú có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ (dưới 40 tuổi); lứa tuổi gặp nhiều từ 45 – 55.

Bệnh bắt nguồn từ các DNA trong tế bào tạo nên một cơ quan như một vú. Khi có đột biến DNA và bắt đầu phát triển ra khỏi kiểm soát cuối cùng thì sẽ dẫn đến ung thư. Chế độ ăn uống là một cách quan trọng để giúp làm chậm hoặc ngăn ngừa ung thư vú. Dưới đây là 10 loại thực phẩm được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư vú.

Tỏi

Tỏi rất tốt để tăng cường và cung cấp nhiên liệu cho hệ miễn dịch. Các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi giúp chống lại ung thư.

Việc ăn tỏi có thể giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ruột già, thực quản, tuyến tụy và và một số loại họ tỏi như hành tây, tỏi tây và xạ hương được sử dụng để ngăn ngừa vú. Tỏi cũng là một nguồn giàu hợp chất chống ung thư được gọi là allium. Do đó, tỏi một số loại ung thư, bao gồm ung thư vú.

Tỏi được coi là một trong những thực phẩm hàng đầu chống lại các tế bào ung thư. (Ảnh: ViCare)
Tỏi được coi là một trong những thực phẩm hàng đầu chống lại các tế bào ung thư. (Ảnh: ViCare)

Rau xanh

Các loại rau lá xanh đậm được xem là một trong những thực phẩm có đầy đủ các chất dinh dưỡng mà bạn có thể cung cấp cho cơ thể chống lại tế bào ung thư. Một số loại rau lá xanh giàu chất xơ là rau chân vịt, cải xoăn chứa rất nhiều chất xơ, vitamin B, chất phytochemical, chất diệp lục và nhiều loại khác.

Trà xanh

Trà xanh có nhiều chất chống ô xy hóa và polyphenol ngăn cản tế bào khỏi bị hư hại. Ung thư làm cho miễn dịch của tế bào suy yếu, do đó trà xanh có thể giúp ích rất nhiều. Ngoài ra, trà xanh là một chất thanh lọc tuyệt vời có thể loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể bạn.

Ảnh: Voila

Tiêu

Hạt tiêu chứa chất phytochemical và chất dinh dưỡng có thể chống lại ung thư. Capsaicin là một thành phần hoạt động trong ớt có thể chống lại tốc độ tăng trưởng của tế bào ung thư.

Tiêu xanh, đặc biệt là giàu chất diệp lục có thể liên kết với các chất gây ung thư ở ruột. Ớt đỏ chứa cả capsaicin và chất chống oxy hoá carotenoid.

Củ nghệ

Củ nghệ có chứa chất chống ô xy hóa phổ biến được gọi là curcumin, giúp làm chậm sự phát triển của ung thư và các tế bào ung thư không phát triển thêm. Trong rất nhiều lợi ích của nghệ, một lợi ích lớn nhất là kiểm soát ung thư.

Ảnh: Elevate Sydney
Ảnh: Elevate Sydney

Gạo lứt

Các loại ngũ cốc nguyên chất như gạo lứt có nhiều chất xơ, vitamin cần thiết và khoáng chất. Bạn có thể dùng dưới bất kỳ cách chế biến nào bạn thích, và nó giúp bạn rất nhiều như một tác nhân chống ung thư.

10 siêu thực phẩm giúp ngừa ung thư vú vừa rẻ lại hiệu quả
Ảnh: internet

Cà chua

Cà chua được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn, đặc biệt là trong ẩm thực Ấn Độ. Chúng có chứa chất chống ô xy hóa lycopene, giúp chống lại các tế bào ung thư. Cà chua là nguồn giàu vitamin A, vitamin C và vitamin E. Sự hiện diện của vitamin C làm cho cà chua trở thành thực phẩm quan trọng chống lại ung thư vì vitamin C ngăn ngừa tổn thương tế bào có thể dẫn đến ung thư.

10 siêu thực phẩm giúp ngừa ung thư vú vừa rẻ lại hiệu quả
Ảnh: Viyana Tarım

Lựu

Lựu được các bác sĩ khuyên dùng để chống lại bệnh ung thư vú. Lựu có chứa polyphenol, có tính chất chống ô xy hóa và có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư. Quả này cũng có những lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác.

Húng quế

Húng quế chứa flavonoid apigenin. Nó cũng có trong một số trái cây, rau và thảo mộc khác. Apigenin này là một chất chống ô xy hóa, vì thế thực phẩm có chứa flavonoid này có tính chống viêm, có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy apigenin có thể giúp chống lại ung thư vú.

Ảnh: basild

Dầu cá

Dầu cá chứa a xít béo omega-3 là chất dinh dưỡng thiết yếu cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Dầu cá có chứa a xít béo omega-3 được tìm thấy trong dầu cá tuyết, cá mòi, cá hồi và cá trích. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng a xít béo omega-3 ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm nguy cơ ung thư vú.

Những người béo phì và có mô ngực dày đặc có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn do ung thư vú và dầu cá giúp họ rất nhiều.

Phương Nam

Tags:
Long đong gạo Việt trên thị trường Mỹ

Long đong gạo Việt trên thị trường Mỹ

Mặc dù Mỹ là nơi có hàng triệu người nhập cư gốc Á sinh sống với sức tiêu thụ gạo rất lớn nhưng có một thực tế là hạt gạo Việt đang mất dần vị thế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất