10 thói quen mà bạn không nên làm trước khi đi ngủ

Bright Side tập hợp một số thói quen mà bạn nên từ bỏ trước khi đi ngủ nếu bạn muốn có một đêm ngon giấc.

23:30 24/07/2018

Nguyên nhân của giấc ngủ kém không phải lúc nào cũng liên quan đến vấn đề sức khỏe. Một số thói quen buổi tối có vẻ khá bình thường đối với chúng ta thực sự có thể có tác động tiêu cực đến giấc ngủ của chúng ta và thậm chí gây ra chứng mất ngủ.

10. Hút thuốc

Giống như caffeine, nicotin có tác dụng kích thích trên cơ thể chúng ta. Nó làm tăng nhịp tim và huyết áp của bạn và nó kích thích hoạt động của não. Tất cả các quá trình này không góp phần vào giấc ngủ khỏe mạnh. Những người hút thuốc có nhiều khả năng bị chứng mất ngủ hơn những người không hút thuốc. Nếu bạn không muốn bỏ hút thuốc, hãy cố gắng không hút thuốc từ 1,5 giờ đến 2 giờ trước khi đi ngủ. Nó sẽ giúp bạn ngủ nhanh hơn và khiến giấc ngủ của bạn khỏe mạnh hơn.

9. Tập thể dục

Nói chung, tập thể dục có ảnh hưởng tốt đến giấc ngủ của chúng ta vì nó có thể giúp chúng ta ngủ nhanh hơn và làm giảm căng thẳng. Nhưng nó chỉ hoạt động nếu bạn hoàn thành bài tập từ 3-4 giờ (hoặc thậm chí 6 giờ) trước khi đi ngủ.

8. Uống nước

Một lượng nhỏ chất lỏng trước khi đi ngủ là tốt cho cơ thể của bạn. Nhưng nếu bạn uống quá nhiều nước, bạn có thể thức dậy vào ban đêm và xuất hiện bọng mắt vào buổi sáng. Điều đó không có nghĩa là bạn phải ngừng uống nước vào buổi tối: bạn chỉ cần nạp đủ lượng nước vừa phải phù hợp với cơ thể mình. Các bác sĩ nói rằng, một ly rưỡi nước được coi là tiêu chuẩn cho hầu hết mọi người.

7. Ngủ trưa

Một giấc ngủ ngắn, cũng như tập thể dục, có thể có ảnh hưởng tích cực đến giấc ngủ của bạn nếu bạn chọn đúng thời điểm. Để ngủ ngon vào ban đêm, bạn có thể ngủ từ khoảng 1 đến 4 giờ chiều. Tuy nhiên, ngay cả một giấc ngủ ngắn trong ngày có thể làm hỏng giấc ngủ ban đêm của bạn. Nếu bạn là người hay mất ngủ, tốt nhất bạn không nên ngủ trưa.

6. Tham gia vào các hoạt động sáng tạo

Nghệ thuật thường được coi là một cách tốt để nghỉ ngơi, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng khi nói đến loại nghỉ ngơi bạn cần trước khi đi ngủ. Nếu bạn vẽ, viết, hoặc chơi một nhạc cụ, bộ não của bạn sẽ rất tích cực.

Hoạt động sáng tạo đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Để bình tĩnh, não cần một chút thời gian. Đó là lý do tại sao tốt hơn nên tránh bất kỳ hoạt động trí não nào trước khi bạn đi ngủ, thay vào đó, bạn có thể đọc sách hoặc thiền.

5. Sử dụng các thiết bị điện tử

Bạn nên tắt máy tính xách tay và điện thoại của mình vì các thiết bị này phát ra ánh sáng gây hại cho giấc ngủ của bạn. Bạn cũng nên tránh sử dụng điện thoại để đọc sách trước khi đi ngủ. Thay vào đó, hãy chọn một cuốn sách in hoặc một thiết bị điện tử đặc biệt ít gây hại cho mắt và giấc ngủ của bạn.

4. Uống thuốc

Nếu bạn sợ không thể ngủ được, bạn có thể chỉ uống thuốc ngủ. Một số thuốc chống trầm cảm có tác dụng của thuốc ngủ và một số chỉ làm cho hệ thống thần kinh của chúng ta tỉnh táo hơn.

Nếu bạn phải uống thuốc, hãy hỏi bác sĩ về thời gian tốt nhất. Bạn cũng nên làm quen với tất cả các tác dụng phụ vì hầu hết trong số chúng gây rối loạn giấc ngủ.

3. Cảm thấy lo lắng

Nếu bạn là người thích xem tin tức hoặc tranh luận với ai đó trên internet trước khi đi ngủ, đừng ngạc nhiên nếu bạn không thể ngủ được. Thậm chí những thứ vô hại hơn cũng có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ: ví dụ, một cuốn sách quá đáng sợ hoặc quá buồn.

Bạn cần phải chắc chắn rằng tâm trí của bạn được bình tĩnh và thư giãn trước khi bạn đi ngủ. Cố gắng đối phó với tất cả mọi thứ gây ra cảm xúc mạnh mẽ ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

2. Tắm nước nóng

Nhiều người nghĩ rằng nước nóng góp phần vào giấc ngủ ngon. Nhưng các bác sĩ đã chứng minh rằng đó thực sự là một sự khác biệt về nhiệt độ ảnh hưởng đến giấc ngủ: sự khác biệt này càng cao, chúng ta càng muốn ngủ nhiều hơn.

1. Ngủ với vật nuôi

Nhiều người có sở thích ngủ với thú cưng của mình và đây không phải là một điều tốt. Thứ nhất, thời gian ngủ của vật nuôi ngắn hơn và chúng thay đổi vị trí thường xuyên hơn, điều này có thể khiến bạn thức giấc vào ban đêm. Thứ hai, lông động vật có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe và giấc ngủ của bạn, ngay cả khi bạn không bị dị ứng với chúng.

Hải Vân - tinnuocmy.com

Ngủ dậy bị khô cổ, cơ thể uể oải: Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp phải căn bệnh kỳ lạ này

Ngủ dậy bị khô cổ, cơ thể uể oải: Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp phải căn bệnh kỳ lạ này

Nhiều người thường thắc mắc vì sao sáng dậy luôn gặp phải trạng thái cổ bị khô, đau đầu và cơ thể uể oải. Thậm chí, một số người đến chỗ làm còn gặp phải tình trạng ngủ gật suốt buổi và rất khó tập trung vào công việc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất