10 thói quen phá hoại giấc ngủ của bạn

Có những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta mà chúng ta dường như không để ý tới. Và chúng khiến chúng ta cảm thấy tệ hơn mỗi ngày nhưng vẫn tiếp tục duy trì những thói quen có hại này.

05:30 14/10/2018

1. Bạn để bụng đói đi ngủ

Có thể bạn đang trong chế độ ăn kiêng đặc biệt và bạn không ăn sau 6 giờ tối hoặc bạn chỉ không muốn cung cấp cho cơ thể một lượng thừa trước khi ngủ. Tất nhiên, ăn quá nhiều là một vấn để cho một giấc ngủ ngon, nhưng đói cũng sẽ không giúp bạn ngủ tốt hơn.

Đây là lý do tại sao một bữa ăn nhẹ một giờ trước khi ngủ (khoảng 150 calo) là một ý tưởng tuyệt vời. Nó sẽ cung cấp cho cơ thể của bạn đủ năng lượng để dễ dàng đi vào giấc ngủ. Sự gia tăng mức độ insulin trong máu dẫn đến việc sản xuất serotonin làm cho chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

2. Bạn đã ngủ trong ngày

Một người trưởng thành khỏe mạnh không cần phải ngủ trưa trong ngày nhưng mọi người vẫn thường ngủ trên ghế bành trước TV, trên xe buýt, hoặc bất cứ nơi nào khác. Nếu bạn có vài ngủ ngắn trong ngày, thì chất lượng giấc ngủ của bạn vào ban đêm có thể trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, có một loại chứng mất ngủ chỉ xảy ra vào cuối tuần: khi một người ngủ quá nhiều vào một buổi sáng cuối tuần, họ không thể ngủ vào buổi tối và cảm thấy hoàn toàn khủng khiếp vào sáng thứ Hai.

Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, có nghĩa là đã đến lúc bạn cần đứng dậy và vận động. Lưu lượng oxy sẽ tăng lên, lưu thông máu sẽ cải thiện và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn nhiều.

3. Bạn thường bỏ bữa sáng

Ăn sáng dường như không có kết nối với ngủ vào ban đêm. Tuy nhiên, bữa sáng sẽ bật đồng hồ sinh học của bạn. Sau khi cơ thể nhận được một số năng lượng trong vòng một giờ sau khi thức dậy, nó bắt đầu đếm thời gian trước khi giấc ngủ ban đêm tới.

Ngoài ra, bữa ăn sáng điều chỉnh sự trao đổi chất. Khi bạn nghỉ ngơi rất lâu giữa các bữa ăn hoặc bạn bỏ bữa sáng, não nghĩ rằng nó có thể bị đó và chúng có thể gây mất ngủ.

4. Bạn quên dọn dẹp phòng ngủ của mình

Ngay cả khi có vẻ như bạn không quan tâm đến mớ hỗn độn xung quanh bạn, bộ não của bạn không nghĩ theo cách này. Mớ hỗn độn ảnh hưởng đến tiềm thức. Người ta tin rằng bộ não của chúng ta ghi nhớ mọi thứ xung quanh chúng ta và nếu điều cuối cùng bạn thấy trước khi ngủ là sự bừa bộn, giấc ngủ của bạn cũng sẽ lập trình giống với sự bừa bộn đó.

5. Phòng quá nóng

Rất khó để nói "không" với một phòng ngủ ấm áp nếu bạn không thích cái lạnh. Nhưng ngay cả khi nghĩ rằng bạn cảm thấy thoải mái hơn khi ngủ trong một căn phòng ấm áp, trong đêm, nhiệt độ cao sẽ chỉ làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn.

6. Nằm sấp khi ngủ

Mọi người đều có vị trí ngủ yêu thích của họ và các bài kiểm tra tâm lý thậm chí thường cố gắng diễn giải tính cách của nhân vật theo cách họ ngủ. Tuy nhiên, có những vị trí ngủ tốt và xấu. Mọi người ngủ ngon nhất nếu họ nằm ngửa. Nằm sấp được cho là tồi tệ nhất bởi vì, ở vị trí này, tủy sống và các cơ không thư giãn, ngực bị ép và khó thở.

Vị trí này đặc biệt xấu đối với những người có bệnh tim mạch, bệnh phổi hoặc xơ vữa động mạch.

7. Đặt thú cưng bên cạnh giường ngủ

Rất hiếm khi một con vật ngủ suốt đêm. Điều này đặc biệt đúng đối với những con mèo không hiểu ý nghĩa của không gian cá nhân. Vì vậy, nếu thú cưng của bạn ngủ cùng với bạn, chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ bị giảm.

8. Bạn ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ

Chúng tôi đã phát hiện ra rằng một bữa ăn nhẹ nhỏ trước khi đi ngủ là một quyết định tốt trừ khi nó là đồ ngọt.

Đường cũng giống như thức ăn cho não và nếu bộ não của bạn quá hoạt động vào ban đêm, thì đó không phải là một điều tốt. Nó thực sự có thể dẫn đến những cơn ác mộng. Nếu bạn ăn sô cô la trước khi ngủ, nó có thể gây mất ngủ vì nó chứa caffein.

9. Bạn không biết về "cuộc sống bí mật" của đôi chân của bạn

Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng vì một hội chứng gọi là bồn chồn chân khá khó để nhận thấy. Đôi chân của con người có thể rung vào ban đêm, vì vậy bộ não thức dậy suốt thời gian làm gián đoạn giấc ngủ.

Vấn đề này là phổ biến đối với những người lớn tuổi nhưng nếu bạn còn trẻ, điều đó không có nghĩa là bạn không có nó. Trong trường hợp nghiêm trọng nhất, bác sĩ kê đơn thuốc đặc biệt nhưng đối với người mới bắt đầu hội chứng, bạn nên bỏ cà phê và các loại thực phẩm có chứa caffein khác. Ngoài ra, hãy thử máu để tìm hiểu nồng độ hemoglobin.

10. Bạn ngủ gần một nguồn tiếng ồn

Não của chúng ta nhận thấy tiếng ồn và nó dẫn đến sự mệt mỏi, lo lắng và nhịp tim tăng lên trong ngày.

Tùy thuộc vào mức độ, hiệu ứng của nhiễu tiếng ồn có thể khác nhau:

30 dB (thì thầm): không có ảnh hưởng;

35-40 dB (một cuộc trò chuyện thường xuyên) - làm trầm trọng chất lượng giấc ngủ và có thể gây đau đầu;

45-50 dB (một cuộc trò chuyện sôi nổi, tiếng cười, ngáy) - có thể gây ra rối loạn thần kinh;

Lớn hơn 50 dB - làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Tiếng ồn lớn cũng có thể de dọa sức khỏe của bạn, vì vậy nếu nhà bạn ở gần ga tàu hoặc đường cao tốc, bạn nên giữ cửa sổ đóng vào ban đêm hoặc sử dụng nút tai.

Hải Vân – tinnuocmy.com

6 quy tắc 'vàng' về giấc ngủ để bạn luôn khỏe mạnh

6 quy tắc 'vàng' về giấc ngủ để bạn luôn khỏe mạnh

Tiến sĩ Neil Stanley là tác giả và là chuyên gia giấc ngủ tại Mỹ chia sẻ 6 điều quan trọng về giấc ngủ trên trang Healthista.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất