10 thói quen tưởng vô hại mà hại không tưởng

Rửa tay bằng nước n.ó.n.g, nhịn xì hơi, bịt mũi khi hắt hơi... tưởng chừng là những thói quen vô hại nhưng thực ra lại rất nguy hiểm.

06:00 27/05/2018

Rửa tay bằng nước n.ó.n.g, nhịn xì hơi, bịt mũi khi hắt hơi... tưởng chừng là những thói quen vô hại nhưng thực ra lại rất nguy hiểm.

Bịt mũi khi hắt xì: Việc hắt xì mà không bịt mũi có vẻ bất lịch sự, nhưng điều này c.ơ t.h.ể gây thương tích cho bạn. Khi bịt mũi, áp suất tạo ra trong khoang mũi và miệng không được giải tỏa, chúng c.ơ t.h.ể sẽ bị đẩy ngược lại, gây vỡ mạch m.á.u ở các khu vực liên quan như ngực, họng, mắt hay não. Do đó, tốt nhất bạn nên dùng một chiếc khăn giấy và hướng mặt về phía vai để hắt xì một cách tự nhiên, thay vì bịt mũi.

Để ví ở túi quần sau: Ngồi đè lên ví c.ơ t.h.ể khiến hai mông của bạn không cân bằng, dẫn tới đau lưng, đau hông, thậm chí đau vai. Đồng thời, điều này cũng c.ơ t.h.ể kích thích dây thần kinh ở vùng lưng dưới và chân.

Ăn trước khi đi ngủ: Vấn đề không phải là vì điều này ảnh hưởng tới vòng eo của bạn. Ăn quá s.á.t giờ đi ngủ có khả năng khiến bạn dễ bị trào ngược dạ dày. Bạn không nên ăn trong vòng 3-4 tiếng trước khi ngủ.

Đeo kính áp tròng đi ngủ: Khoảng 33% người trưởng thành đeo kính áp tròng lúc ngủ, khiến đây là một trong những thói quen gây hại mắt phổ biến nhất. Giác mạc của bạn sẽ dễ bị nhiễm trùng, gây tổn thương mắt vĩnh viễn. Đồng thời, đeo kính áp tròng khi ngủ c.ơ t.h.ể làm giảm lượng oxy của mắt, gây áp lực lên giác mạc.

Rửa tay bằng nước quá n.ó.n.g: Việc rửa tay bằng nước quá n.ó.n.g sẽ khiến da mất đi lượng dầu tự nhiên, khô hơn và trở thành nơi sinh sản của những vi khuẩn có hại. Do đó, bạn nên rửa tay bằng nước ấm và dùng các loại nước rửa tay, xà phòng dịu nhẹ.

Ăn bên ngoài quá nhiều: Ngoài vấn đề về nguồn gốc thực phẩm, các loại dụng cụ chế biến thực phẩm và bao bì đóng gói đồ ăn thường chứa nhiều chất đ.ộ.c. Các nghiên cứu cho thấy người thường xuyên ăn thức ăn nhanh có mức phthalate cao - loại chất có liên hệ với rối loạn hormone, các vấn đề sinh sản, lượng t.i.n.h t.r.ù.n.g thấp ở nam giới.

Dùng một chiếc thớt cho cả thịt sống và rau củ: Dù sau khi thái thịt sống, bạn đã rửa sạch thì các loại vi khuẩn từ thịt sống vẫn c.ơ t.h.ể còn sót lại và sinh sôi trên thớt. Do đó, tốt nhất bạn nên có thớt riêng để thái rau củ và hoa quả làm salad.

Rã đông ở nhiệt độ phòng: Khi bạn để thực phẩm ra đông hay ngấm gia vị ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn sẽ nhanh chóng sinh sôi. Thay vào đó, bạn nên rã đông trong tủ lạnh, lò vi sóng hoặc nước lạnh.

Nhịn xì hơi: Ngoài việc gây khó chịu trực tiếp, việc nhịn xì hơi còn có c.ơ t.h.ể dẫn tới chướng bụng, tiêu hóa kém, thậm chí là tăng huyết áp và nhịp tim. Bạn nên tìm chỗ vắng vẻ và giải phóng ngay khi c.ơ t.h.ể.

Dán mắt vào điện thoại: Nếu bạn dùng mọi thời gian rảnh để sử dụng điện thoại thông minh, sự quá tải thông tin từ Internet và mạng xã hội c.ơ t.h.ể tác động tiêu cực đến trí nhớ và khả năng tập trung của bạn. Ngoài tác hại lên c.ơ t.h.ể như gây đau ngón tay, khớp tay, việc dùng điện thoại quá nhiều còn c.ơ t.h.ể khiến bạn cảm thấy cô đơn, tách biệt. Vì vậy, bạn nên dành cho mình những khoảng thời gian rảnh “không điện thoại” trong ngày.

Tags:
Con nhỏ 4 tuổi đã bị siêu cận chỉ bởi những thói quen này của cha mẹ

Con nhỏ 4 tuổi đã bị siêu cận chỉ bởi những thói quen này của cha mẹ

Cận thị là một trong những tật về khúc xạ phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Cận thị gây nhiều phiền toái cho người bệnh, không nhìn rõ được vật ở xa như người bình thường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất