10 thực phẩm có hạn sử dụng lâu không tưởng, số 4 có thể lên tới 4000 năm

Đôi khi hạn sử dụng in trên bao bì không phải là hạn cuối cùng để dùng sản phẩm đó. Cùng kiểm tra lại đâu mới là mức quá “đát” thực sự nhé.

20:30 26/12/2018

Mỗi ngày, có rất nhiều sản phẩm bị vứt vào thùng rác vì quá hạn sử dụng mặc dù… trong số đó vẫn còn ăn được. Nguyên nhân đến từ cảm giác không an tâm của người sử dụng. Có bao giờ bạn thắc mắc rằng liệu có thực phẩm nào tồn tại đến vài chục năm, đôi khi là “không có hạn sử dụng” không? Sau đây là những thực phẩm có hạn sử dụng lâu không tưởng.

1. Gạo – 20 năm

Chúng ta thường nghĩ rằng gạo rất dễ bị mối mọt nhưng thực tế, nếu được cất kĩ nơi khô thoáng, khả năng chịu đựng của gạo trắng có thể lên đến hơn 20 năm. Tất nhiên, để càng lâu thì dinh dưỡng và vị ngọt thơm của gạo càng ɱấƫ đi nhưng không có nghĩa là chúng không sử dụng được.

2. Đồ hộp

bestie han su dung lau khong tuong cua thuc pham

Với kỹ thuật đóng gói tiên tiến và hiện đại, đồ hộp có thể để đến 30 năm mà vẫn có mùi vị y như lúc mới sản xuất. Tuy nhiên, đây là một món ăn không tốt lắm cho sức khoẻ của bạn, chỉ nên dùng khi thực sự cần thiết, không nên ăn thường xuyên

3. Hạt đậu khô – 30 năm

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Brigham Young (Mỹ) đã khám phá ra rằng, sau 30 năm, các hạt đậu được sấy khô, dù có sự thay đổi lớn về bề ngoài nhưng chúng vẫn an toàn cho người sử dụng. Sau 30 năm, tuy tổng thể chất lượng của hạt đậu đã suy giảm nhưng tỉ lệ protein trong đậu vẫn ở mức chấp nhận được.

4. Mật ong – 4000 năm đến vô hạn

bestie han su dung lau khong tuong cua thuc pham

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một loại mật ong cổ trong các kim tự tháp Aı CậƤ niên đại khoảng 4.000 năm trước, và tính tới thời điểm được phát hiện, chúng vẫn còn ăn được! Nếu để lâu, mật ong sẽ đông đá, tuy nhiên bạn chỉ cần đun ấm chúng lên là mật ong sẽ trở lại trạng thái ban đầu ngay.

Thời hạn sử dụng mật ong gần như là vô hạn nếu bạn cất giữ chúng trong điều kiện khô thoáng và cất kĩ trong hũ đựng kín, không tiếp xúc nhiều với không khí. Tuy nhiên, chỉ áp dụng với các loại mật ong thật, còn mật ong không đảm bảo chất lượng, chứa quá nhiều đường hoặc chất ngọt nhân tạo thì thời hạn sử dụng ngắn hơn.

5. Rượц – rất lâu

Khi để trong một thời gian dài, do quá trình oxy hóa, hương vị của гượц mạnh sẽ thay đổi, và do sự bốc hơi, trọng lượng của nó sẽ giảm đi, nhưng vẫn có thể uống được.

6. Bơ đậu phộng – rất lâu

bestie han su dung lau khong tuong cua thuc pham

Nghĩ đến bơ là chúng ta nghĩ đến tủ lạnh vì hầu như bơ đều được bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, đối với bơ đậu phộng, bạn không cần thiết phải cất giữ nó trong tủ lạnh, lượng dầu trong nó sẽ luôn giữ cho hơi nước không vào làm hỏng bơ. Thời hạn sử dụng của nó là rất lâu và chỉ cần bạn cảm thấy mùi vị của nó còn ngon thì nó vẫn có thể an toàn cho bạn sử dụng.

7. Bột bắp – rất lâu 

Bột bắp hay còn gọi là bột ngô cũng là một loại thực phẩm nếu được bảo quản, cất giữ đúng cách (không tiếp xúc với không khí, tránh nước), chúng sẽ có thời hạn sử dụng vượt xa cả mong đợi.

8. Muối – vĩnh viễn

bestie han su dung lau khong tuong cua thuc pham

Không quá ngạc nhiên khi muối được liệt vào danh sách những loại thực phẩm có hạn sử dụng vĩnh viễn trên Trái đất. Bởi lẽ muối là 1 loại khoáng chất. Tuy nhiên, nếu như hũ muối của bạn có thêm thành phần i-ốt thì chúng chỉ có thể giữ nguyên chất lượng trong vòng 1 năm mà thôi. Sau thời gian này, hoạt tính của i-ốt sẽ ɱấƫ đi và trở thành muối thông thường.

9. Đường – vĩnh viễn

Đường hạt và bột đường tốt nhất là nên cất trong một hộp kín, không cho không khí bên ngoài lọt vào. Các cửa hàng bán lẻ yêu cầu nhà sản xuất đề ngày sản xuất và hạn sử dụng trên bao bì. Nhưng trên thực tế đường để bao lâu và có tan chảy hoặc đóng thành đường phèn cũng vẫn có thể dùng được.

10. Giấm – vô hạn 

bestie han su dung lau khong tuong cua thuc pham

Giấm là 1 sản phẩm không có hạn sử dụng. Nhưng để có được điều đó thì bạn đảm bảo phải cất giữ giấm trong bình, lọ kín, đặt ở nơi mát mẻ, cách xa nguồn nhiệt và không bị ánh nắng Mặt trời chiếu vào. Mặc dù giấm không gây tổn hại gì nhưng hương vị cũng sẽ thay đổi 1 chút sau khoảng 5 – 10 năm.

Biết được chính xác hạn sử dụng của thực phẩm rồi thì bạn đừng tùy tiện vứt bỏ đồ ăn nữa. Quan trọng hơn cả là đừng để thức ăn dư thừa mà ăn đến đâu thì tích trữ đến đó thôi bạn nhé.

Nguồn: bestie

Tags:
Một tách cà phê buổi sáng giúp ngăn chặn Parkinson và chứng bệnh mất trí nhớ

Một tách cà phê buổi sáng giúp ngăn chặn Parkinson và chứng bệnh mất trí nhớ

Các nhà nghiên cứu cho rằng uống một tách cà phê mỗi buổi sáng có thể ngăn ngừa chứng mất trí và Parkinson.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất