10.000 người đòi luận tội Tổng chưởng lý ủng hộ đơn kiện của Texas

Hơn 10.000 người ký vào đơn thỉnh nguyện trên trang change.org đòi luận tội Sean Reyes, tổng chưởng lý Utah ủng hộ Texas kiện đảo ngược kết quả bầu cử.

22:30 12/12/2020

"Rõ ràng Tổng chưởng lý Reyes có những ưu tiên khác hơn là bảo vệ Hiến pháp. Đơn thỉnh nguyện này kêu gọi tiến hành điều tra và luận tội Reyes. Chúng tôi cần ai đó đặt Utah lên hàng đầu", những người soạn thảo đơn kiến nghị viết trên trang change.org.

Reyes phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ngày 27/8. Ảnh: AP
Reyes phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc đảng Cộng hòa ngày 27/8. Ảnh: AP.

Kiến nghị trực tuyến trên trang change.org được soạn sau khi Tổng chưởng lý Reyes, một thành viên đảng Cộng hòa, thông báo Utah cùng 16 bang khác ủng hộ Texas đệ đơn lên Tòa án Tối cao nhằm ngăn cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden tại 4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin vào ngày 14/12.

Đơn kiện do Ken Paxton, tổng chưởng lý bang , nộp lên Tòa án Tối cao Mỹ ngày 8/12, cáo buộc 4 bang chiến trường trên thay đổi quy trình bầu cử để nhận thêm phiếu bầu qua thư một cách vi hiến, tạo điều kiện cho "gian lận nghiêm trọng", sau đó che giấu bằng chứng phe Dân chủ đã "đánh cắp bầu cử".

Các bang ủng hộ đơn kiện của Texas gồm Missouri, Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Montana, Nebraska, Bắc Dakota, Oklahoma, Nam Carolina, Nam Dakota, Tennessee, Utah và Tây Virginia.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Mỹ ngày 11/12 thông báo bác vụ kiện này, nói rằng không có tư cách pháp lý để đưa ra cáo buộc. "Texas đã không thể hiện lợi ích có thể nhận thức được về mặt tư pháp đối với cách thức các bang khác tiến hành bầu cử", tòa án cho biết.

Việc Tổng chưởng lý Reyes ra mặt ủng hộ Texas đã vấp phải nhiều chỉ trích của dư luận bang Utah. Ngay cả Thống đốc Gary Herbert và Thống đốc đắc cử Spencer Cox, người sẽ nhậm chức vào tháng 1, cũng lên tiếng phản đối động thái của Reyes, dù họ đều là thành viên đảng Cộng hòa.

Herbert và Cox cho hay Tổng chưởng lý Reyes đã không tham vấn ý kiến của họ trước khi ký vào tuyên bố ủng hộ đơn kiện của Texas, khẳng định rằng bang Utah không có trách nhiệm can thiệp vào quá trình bầu cử của các bang khác.

Thống đốc Herbert nói trong một cuộc họp báo rằng chỉ có các ứng viên và chiến dịch của họ mới có trách nhiệm theo đuổi những thách thức pháp lý liên quan đến bầu cử và gọi hành động của Reyes là "sự lãng phí tiền thuế của dân".

Utah là bang thành trì ủng hộ Trump. Bản thân Reyes cũng là người công khai ủng hộ những tuyên bố của Trump rằng có gian lận trong bầu cử ngay khi có kết quả cho thấy Trump thất bại trước Biden.

Khánh An (Theo Fox13)

Tags:
Cô gái xinh đẹp nghi là điệp viên TQ dùng mỹ nhân kế, 'qua đêm' với 2 thị trưởng Mỹ ra sao?

Cô gái xinh đẹp nghi là điệp viên TQ dùng mỹ nhân kế, "qua đêm" với 2 thị trưởng Mỹ ra sao?

Christine Fang (Fang Fang) bị FBI cáo buộc là điệp viên của Trung Quốc. Cô này đã hoạt động ở Mỹ từ năm 2011 – 2015 và có mối quan hệ mật thiết với nhiều chính trị gia Mỹ. Đặc biệt, Fang từng quyến rũ và “qua đêm” với ít nhất 2 thị trưởng Mỹ, Axios tiết lộ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất