10.000 USD một vé máy bay xem nhật thực

Ngoài việc ngắm nhật thực từ máy bay, khách dùng dịch vụ của Million Air còn được nghe bình luận từ một nhà thiên văn học đi cùng.

23:00 21/08/2017

Hãng dịch vụ hàng không Mỹ - Million Air đang chào mời dịch vụ đưa hành khách đến các sân bay hẻo lánh để ngắm nhật thực sẽ diễn ra trong hôm nay. Hành khách sẽ theo dõi hiện tượng này từ các ghế đặt gần cánh máy bay. Một nhà thiên văn học sẽ ở bên cạnh và đưa ra các bình luận chuyên môn. Họ còn có thể xem hiện tượng này cận cảnh hơn qua một kính viễn vọng.

“Chúng tôi sẽ biến chuyên cơ thành xe picnic, với giỏ thức ăn, rượu champagne và snack”, Roger Woolsey - CEO công ty này cho biết. Giá một chỗ ngồi trên máy bay là 10.000 USD

10000-usd-mot-ve-may-bay-xem-nhat-thuc

Các hãng bay Mỹ đang ăn nên làm ra nhờ hiện tượng nhật thực. Ảnh: Bloomberg

Các hãng cung cấp dịch vụ máy bay riêng khá nhanh nhạy với các sự kiện thể thao, dịp lễ hay hiện tượng thiên văn hiếm gặp như thế này. Cục Hàng không Mỹ (FAA) đã thiết lập nhiều trạm kiểm soát không lưu tạm thời tại các điểm diễn ra nhật thực toàn phần. Jackson Hole, Wyoming cũng là điểm hút chuyên cơ hạng sang xem hiện tượng này. Và hiện nơi này đã hết chỗ đỗ máy bay.

Nhật thực đang giúp ngành thuê chuyến bay riêng ăn nên làm ra. Hoạt động thuê chuyến trong tháng 7 đã tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. XOJet - công ty có trụ sở tại California sẽ có 60 chuyến bay đến những nơi có thể nhìn thấy nhật thực, Brad Stewart - CEO công ty này cho biết.

Trong khi đó, tại Jet Linx, hành khách đã đặt trước vé xem nhật thực từ vài tháng trước, khi thông tin này lần đầu được công bố, CEO Jamie Walker cho biết. Công ty có trụ sở tại Omaha, Nebraska này đã lên lịch cho 16 chuyến bay. Chi phí trung bình để thuê một máy bay nhỏ là 4.000 USD một giờ. Còn nếu dùng máy bay lớn hơn như Gulfstream 450, giá này là 8.000 USD mỗi giờ.

NetJets - công ty thuộc Berkshire Hathaway của tỷ phú đầu tư Warren Buffett thì đã nhận 500 lượt đặt chỗ đi và đến các vùng nhìn thấy nhật thực. Nhu cầu này tương đương các đợt lễ như Tạ ơn hay Giáng sinh.

Các hãng bay thông thường cũng hưởng lợi từ hiện tượng này. Alaska Air Group tổ chức một chuyến bay riêng, cất cánh từ Oregon cho một số người đam mê thiên văn và muốn xem nhật thực. Southwest Airlines cũng cung cấp các loại kính đặc biệt và cocktail “vũ trụ” cho các chuyến bay có khả năng hoạt động đúng thời điểm nhật thực.

Tags:
Kinh nghiệm đau thương khi xem nhật thực bằng mắt trần

Kinh nghiệm đau thương khi xem nhật thực bằng mắt trần

Vào Thứ Hai, 21 Tháng Tám, sẽ có hiện tượng nhật thực toàn phần (total solar eclipse) đi ngang qua lục địa Hoa Kỳ. Hôm đó sẽ có nhiều người chờ xem, tuy nhiên xem thì xem nhưng phải biết cách xem làm sao để đôi mắt khỏi bị hư luôn suốt đời.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất