11 loại thực phẩm gây ung thư cao kinh hoàng

Một trong những nguyên nhân gây ung thư bắt nguồn từ chính loại thực phẩm bạn ăn hàng ngày!

13:30 11/01/2021

Ung thư đang trở thành một căn bệnh ám ảnh tất cả mọi người dân thế giới. Một trong những nguyên nhân gây ung thư bắt nguồn từ chính loại thực phẩm bạn ăn hàng ngày!

Thực phẩm gây ung thư

Theo các chuyên gia, thực phẩm là một trong những nguồn gây ung thư đầu bảng. Vậy loại thực phẩm nào bạn cần phải tránh xa, nếu như không muốn tăng nguy cơ đối diện với căn bệnh tử thần này?

Những thực phẩm này không chỉ chứa các chất có hại cho cơ thể, mà còn làm tăng nguy cơ phát triển nhiều dạng ung thư khác nhau. Bạn cần loại bỏ chúng một cách tuyệt đối trong chế độ ăn hàng ngày của mình:

1. Bắp rang bơ

Chỉ cần bỏ quay lò vi sóng, trong 1 tích tắc bạn đã có một túi bắp rang bơ thơm ngậy cho một bữa ăn nhẹ, nhưng bạn không biết rằng mình đang đẩy bản thân vào nguy cơ bị mắc một trong các loại ung thư gan, ung thư tuyến tụy hoặc ung thư tinh hoàn.

Các túi bắp rang bơ được quay trong lò vi sóng và được lót bằng hóa chất gây ung thư, nhờ đó tạo ra hương vị bơ nhân tạo. Nếu bạn không thể từ bỏ món bỏng ngô, hãy sử dụng phương pháp truyền thống để làm bắp rang bơ.

2. Khoai tây chiên

Ngoài các chất béo chuyển hóa, khoai tây chiên và các loại thực phẩm chế biến sẵn khác chứa carbohydrates, chất bảo quản, muối, chất tạo màu và hương vị.

Khoai tây được chiên ở nhiệt độ cao sẽ hình thành nên các chất gây ung thư như acrylamide. Đây là nguyên nhân gây ra các ca mắc bệnh ung thư ở Mỹ. Kể cả những miếng khoai tây ít béo vẫn có thể chứa chất gây ung thư acrylamide.

3. Cà chua đóng hộp

Mặc dù các chất dinh dưỡng như Lycopene trong cà chua có thể làm giảm nguy cơ ung thư, nhưng lợi ích các chất bổ này lại bị mất đi khi cà chua được đóng hộp, lớp lót nhựa của vỏ hộp cà chua chứa chất gây rối loạn hoạt động nội tiết tố trong cơ thể con người.

Bởi cà chua có tính axit, các hóa chất BPA(Bisphenol-A dùng để chế tạo nhựa PC) sẽ thẩm thấu từ lớp lót vào trong cà chua.

Hóa chất này có liên quan đến nhiều loại bệnh ung thư, bệnh tim và các vấn đề sinh sản.

Vậy nên nếu bạn muốn làm cho nước sốt tương cà của mình có màu đỏ đẹp, bạn nên cho ngay món tương cà này vào một cái lọ thủy tinh hoặc tự làm lấy món sốt cà chua cho gia đình.

4. Thực phẩm biến đổi gene (GMO):

Thực phẩm biến đổi gene là một ngành công nghiệp đang lên với lợi nhuận béo bở. Hiện vẫn còn những tranh cãi xung quanh việc thực phẩm GMO có làm tăng nguy cơ phát triển khối u ở ngoài hay không. Dù vậy, rất nhiều nhà khoa học đứng về phe “Có”.

5. Thịt đỏ nướng

Gần như tất cả mọi người đều mê mệt món bít -tết nướng than mềm, mọng nước và thơm lừng. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã phát hiện thấy cách chế biến thịt bò kiểu này sẽ làm giải phóng các amine heterocylic, một chất sinh ung thư phổ biến. Còn theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, việc nấu thịt ở nhiệt độ rất cao như trên than mọi sẽ tạo ra những chất sinh ung thư mạnh và làm tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính.

6. Đường tinh luyện

Lần tới, khi cầm trên tay một chiếc bánh quy thơm lừng được làm bằng bột và đường tinh luyện, tốt nhất là bạn nên nghĩ lại và đặt nó xuống. Không, không phải là vì nguy cơ sâu răng hay tăng cân đơn giản. Trên thực tế, chúng ta đang tiêu thụ nhiều đường tinh luyện hơn bao giờ hết, và điều này thực sự nguy hiểm. Không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường mà đường tinh luyện còn là tác nhân gây ra nhiều dạng ung thư như ung thư vú, tiền liệt, bàng quang, tuyến tụy và trực tràng, trang Cancercenter.com khuyến cáo.

7. Soda

Ai lại không thèm một ly soda mát lạnh trong một ngày nóng vã mồ hôi cơ chứ? Tuy nhiên, loại thức uống khoái khẩu này lại đẩy bạn tới chỗ nguy hiểm. Theo Trường Đại học Sức khỏe cộng đồng John Hopkins Bloomberg, việc uống hơn 1 ly soda mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bạn tích tụ và sản sinh ra nhiều 4-methylimidazole, một chất có khả năng gây ung thư.

8. Thịt đã qua chế biến

Có rất nhiều món ăn được làm từ thịt chế biến như sandwich, xúc xích, thịt hun khói… Những loại thực phẩm này rất nhiều muối và chứa nhiều chất bảo quản cũng như các hóa chất có hại cho cơ thể. Nếu như bạn mua thịt xông khói, mọi chuyện còn tệ hơn vì chúng luôn bị nhiễm khói hydrocarbons carcinogenic polycyclic, gần giống như khi bạn hút thuốc lá vậy.

9. Cá hồi được nuôi ở trang trại

Mặc dù cá hồi có vẻ như là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh nhất trên hành tinh này, nhưng cá hồi được nuôi lại là một trong những loại thực phẩm gây ung thư mà bạn nên tránh.

Người ta ước tính rằng hơn 60 % cá hồi ở Mỹ được nuôi tại các trang trại. Những con cá được vỗ béo và dần bị ngấm các loại thuốc kháng sinh, hóa chất, thuốc trừ sâu, hay các chất gây ung thư khác.

Cá hồi sống trong mật độ đàn quá đông, khiến cho những con cá hồi được nuôi trồng có đến nhiều hơn 30 lần số lượng rận biển so với cá hồi tự nhiên.

Thêm vào đó, do chế độ ăn không tự nhiên, những con cá này có thể có hàm lượng axit béo omega-3 ít hơn chúng ta nghĩ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá hồi nuôi chứa nồng độ thủy ngân cao, PCB và các dioxin gây ung thư.

Bạn nên tránh ăn cá hồi nuôi và khi mua đồ cá hộp nên kiểm tra cẩn thận trên bao bì có ghi dòng chữ “the fish is wild sockeye salmon” (cá hồi câu tự nhiên) hoặc những khẳng định giống như thế.

10. Dầu hydro hóa

Trước đây các loại dầu hydro hóa là dầu thực vật.

Tuy nhiên gần đây, các loại dầu thực vật có thể không được chiết xuất tự nhiên như bơ, dầu thực vật phải được loại trừ hóa chất từ gốc, và sau đó chúng được biến đổi để người tiêu dùng dễ chấp nhận hơn.

Vì vậy, dầu thường xuyên được khử mùi và chế biến sao cho có màu hấp dẫn hơn.

Tất cả các loại dầu thực vật đều chứa nồng độ cao các axit béo omegar-6. Khi ăn vào quá nhiều các axit béo omega-6 bạn có thể gặp vấn đề về sức khỏe như bệnh tim, đồng thời gây phát triển các loại ung thư khác nhau, đặc biệt là ung thư da.

Vì vậy, bạn nên cân bằng hàm lượng của cả omega 6 và omega 3 trong cơ thể. Để bổ sung omega- 3, bạn hãy ăn nhiều các loại thịt, cá như cá thu và cá hồi..

Trong thực tế, các loại dầu hydro hóa thường được sử dụng để bảo quản những thực phẩm chế biến và giúp chúng trở nên hấp dẫn càng lâu càng tốt.

Các loại dầu hydro hóa ảnh hưởng đến cấu trúc và tính linh hoạt của màng tế bào gây nên một số loại ung thư.

11. Chất làm ngọt nhân tạo

Rất nhiều người sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo để giảm cân mà không cần kiêng đồ ngọt. Tuy nhiên, thực tế những người ăn những chất làm ngọt nhân tạo thường xuyên như chất làm ngọt trong soda, hoặc cà phê thì lại bị tăng cân.

Các chất tạo ngọt khi vào trong cơ thể bạn sẽ khiến cơ thể bạn khó điều chỉnh được lượng đường huyết và làm các căn bệnh liên quan đến béo phì đi theo chiều hướng xấu. Chất tạo ngọt không chỉ ức chế khả năng tiêu thụ calo của cơ thể mà còn khiến bạn nghiện đồ ngọt hơn.

Ung thư hiện nay là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây tử vong ở Mỹ. Cứ trong 4 ca tử vong thì có một ca chết do ung thư.

Vì vậy, trong khi ta không thể loại trừ hoàn toàn nguy cơ phát triển ung thư, việc hạn chế hoặc không ăn những thực phẩm gây ung thư trong chế độ ăn uống hiện tại của bạn là một trong những cách đơn giản và dễ dàng để duy trì sức khỏe và phòng tránh nguy cơ mắc bệnh.

Theo Phunusuckhoe

Tags:
12 ngày còn lại của ông Trump sẽ thế nào?

12 ngày còn lại của ông Trump sẽ thế nào?

Tổng thống Donald Trump đang phải đối mặt với áp lực bị bãi nhiệm trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc trong hai tuần nữa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất