11 mẹo học ngoại ngữ khi du học

Cách tốt nhất để học ngoại ngữ chính là đi du học. Việc thường xuyên phải tiếp xúc với một thứ tiếng mới lạ sẽ khuyến khích (hoặc ép buộc) bạn phải nỗ lực để trau dồi ngoại ngữ. Toàn bộ quá trình học một ngôn ngữ hoàn toàn mới hoặc để đạt đến trình độ ngôn ngữ thông thạo có thể nói là một hành trình không dễ dàng.

20:45 23/04/2017

Dưới đây là một vài lời khuyên và thủ thuật giúp bạn đẩy nhanh quá trình học ngoại ngữ ở nước ngoài.

  1. Sống với một gia đình giám hộ (host family)

Đây là cách tốt nhất và nhanh nhất giúp bạn trau dồi ngoại ngữ và khám phá văn hoá ở một đất nước xa lạ. Bạn không chỉ được tiếp xúc với ngôn ngữ của họ hằng ngày, mà còn bắt buộc bạn phải sử dụng nó để giao tiếp và vượt qua rào cản ngôn ngữ. Đừng quá lo ngại, vì gia đình giám hộ sẽ kiên nhẫn với bạn và họ thật sự muốn bạn thành công.

  1. Hãy thực hành

Người mẹ giám hộ đã không ngừng nhắc nhở tôi phải thường xuyên thực hành. Trong thời gian du học ở Tây Ban Nha, tôi đã may mắn được sống trong một gia đình luôn khuyến khích tôi nói chuyện mọi lúc mọi nơi. Thời gian đầu sẽ rất khó khăn nhưng hãy nói càng nhiều càng tốt. Hãy làm quen với việc thường xuyên đặt câu hỏi, vì nó sẽ giúp bạn có cơ hội tìm hiểu thêm về văn hoá và cho phép bạn luyện tập kỹ năng nói và nghe. Hãy quan tâm đến mọi thứ, thăm hỏi chủ nhà của bạn vào giờ ăn, tâm sự với bạn bè mới về những người bạn cũ nơi quê nhà, trò chuyện với nhân viên của cửa hàng hoặc những người đang đứng xếp hàng tại các cửa hàng tạp hóa. Điều này không chỉ nâng cao khả năng ngôn ngữ của bạn, mà còn giúp bạn kết nối với những người đáng quý xung quanh.

  1. Hạn chế sử dụng tiếng mẹ đẻ

Đây là một trong những điều mà tôi phải vật lộn nhiều nhất trong suốt thời gian học tập ở nước ngoài. Hãy lịch sự nhắc nhở bạn bè của bạn rằng bạn muốn trau dồi ngoại ngữ, họ có thể sẽ hiểu và cảm thông.

  1. Đọc, đọc, và đọc

Vào thời gian rãnh rỗi giữa các tiết học, hãy thử đọc vài trang của một cuốn tiểu thuyết hoặc tạp chí bằng tiếng nước ngoài. Khi ra ngoài, hãy tập đọc các biển báo giao thông trên đường và biển báo xe điện ngầm.

  1. Viết nhật ký

Bạn hãy thử tập viết blog hoặc nhật ký hành trình bằng ngôn ngữ mà bạn đang học. Đây là một cách tuyệt vời để cải thiện kỹ năng viết và luyện cho bạn khả năng tư duy bằng ngoại ngữ. Bất kỳ chuyến đi cuối tuần nào cũng có thể là một chủ đề hay để viết, sau đó hãy nhờ một người bản xứ đọc lại bài viết của bạn.

  1. Tham gia lớp học của người địa phương

Đây là một trải nghiệm quý báu trong suốt thời gian học tập ở nước ngoài của tôi. Thời gian đầu thật không mấy dễ dàng, nhưng cơ hội tham gia lớp học do giáo sư người địa phương giảng dạy cho sinh viên bản xứ quả thật là vô giá. Các lớp học luôn cho bạn nhiều cơ hội để được thực hành và trau dồi kỹ năng ngôn ngữ. Vì vậy, hãy đến với họ!

  1. Nói chuyện với người dân địa phương

Hãy tận dụng cơ hội trò chuyện với người dân địa phương trong các quán cà phê hoặc quán bar. Đừng ngại tham gia vào những cuộc đối thoại và hãy thường xuyên thực hành những kỹ năng mới giúp bạn trau dồi trình độ ngoại ngữ của mình.

  1. Làm tình nguyện viên

Tham gia hoạt động tình nguyện sẽ giúp bạn được tiếp xúc với nhiều nhóm người khác nhau và nhờ đó, bạn có thể học được nhiều từ và cụm từ mới. Đây là một cách tuyệt vời để giúp bạn hòa nhập với cộng đồng và dĩ nhiên, nó cũng không hề tốn kém!

  1. Hãy mỉm cười khi mắc phải sai lầm

Bạn sẽ phạm sai lầm. Đừng để điều này khiến bạn sợ hãi. Khi còn ở Tây Ban Nha, một bạn nữ  trong lớp đã hỏi tôi rằng liệu cô ấy có thể mượn “un folio” của tôi không. Vì không biết folio là gì, tôi đã nói với cô ấy rằng tôi xin lỗi nhưng tôi không có. Khi cô ấy quay đi, tôi tra từ điển trên điện thoại và nhận ra nó có nghĩa là “một tờ giấy”, trong khi rõ ràng là có rất nhiều giấy trên bàn của tôi. Lấy hết can đảm, tôi gõ nhẹ vai cô ấy, giải thích mọi chuyện và đưa cho cô ấy một tờ giấy. Cô ấy thật sự rất dễ thương và chúng tôi đã cười một tràng với nhau. Tuy nhiên, hãy sẵn sàng đối diện với thực tế rằng, có thể bạn sẽ không có được những kinh nghiệm dễ chịu như vậy.

  1. Đừng đánh mất lòng tin

Học ngoại ngữ rất khó. Bạn sẽ trải qua những ngày rất tồi tệ, những ngày mà bạn không thể hiểu được chính mình, cũng chẳng thể hiểu được những gì đang diễn ra xung quanh. Đừng để những cảm xúc đó hạ gục bạn. Đó chỉ là một phần trong quá trình học tập và chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tốt hơn trong những ngày tươi đẹp (khi bạn quen dần với ngoại ngữ hoặc bắt đầu có những giấc mơ bằng thứ tiếng mới) sau khoảng thời gian dài vật lộn với những ngày mệt mỏi.

  1. Đừng bao giờ hối hận

Bạn không muốn từ bỏ ước mơ được học biết một ngôn ngữ hoặc một nền văn hóa mới. Vì vậy, hãy trút bỏ mọi sự dè dặt và đắm mình một cách trọn vẹn. Bạn sẽ không hối tiếc vì những gì bạn đã làm.

Những đồn đoán xung quanh việc Mỹ mất điện diện rộng tại San Francisco

Những đồn đoán xung quanh việc Mỹ mất điện diện rộng tại San Francisco

Vụ mất điện xảy ra ngày 21/4 ở các thành phố lớn của Mỹ được nhiều người đồn là do Nga và Triều Tiên tấn công.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất