11 thượng nghị sĩ tuyên bố sẽ 'lật kèo' bầu cử Mỹ

11 thượng nghị sĩ Cộng hòa thông báo sẽ phản đối việc công nhận kết quả bỏ phiếu của cử tri đoàn tại phiên họp chung Quốc hội vào ngày 6/1.

09:30 03/01/2021

Thượng nghị sĩ bang Ted Cruz cùng 10 đồng nghiệp đảng Cộng hòa ngày 2/1 ra tuyên bố chung nhấn mạnh cuộc bầu cử hồi tháng 11 tại Mỹ cho thấy "những cáo buộc chưa từng có về gian lận bầu cử và những hành vi bất hợp pháp", vì thế, họ sẽ bỏ phiếu phản đối việc chấp nhận kết quả bầu cử, trừ khi các lá phiếu được kiểm lại trong 10 ngày.

Thượng nghị sĩ bang  Ted Cruz tại Washington hồi tháng hai. Ảnh: Reuters.
Thượng nghị sĩ bang Ted Cruz tại Washington hồi tháng hai. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh Cruz, 10 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa còn lại bao gồm Ron Johnson (bang Wisconsin), James Lankford (bang Oklahoma), Steve Daines (bang Montana), John Kennedy (bang Louisiana ), Marsha Blackburn (bang Tennessee), Mike Braun (bang Indiana), Cynthia Lummis (bang Wyoming), Roger Marshall (bang Kansas), Bill Hagerty (bang Tennessee) và Tommy Tuberville (bang Alabama).

Trước đó, thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Missouri Josh Hawley cũng tuyên bố sẽ phản đối công nhận kết quả bầu cử với lý do là một số bang đã không tuân thủ luật bầu cử của chính mình.

"Gian lận phiếu bầu đã đặt ra một thách thức dai dẳng trong các cuộc bầu cử của chúng ta dù quy mô và phạm vi của nó còn tranh cãi. Dù đo đếm bằng bất kỳ cách nào, các cáo buộc về gian lận và bất thường trong cuộc bầu cử năm 2020 đều vượt quá mọi giới hạn trong cuộc đời chúng tôi", 11 thượng nghị sĩ Cộng hòa cho biết trong tuyên bố chung.

" nên chỉ định ngay một Ủy ban Bầu cử, với đầy đủ quyền điều tra và tìm hiểu thực tế, để kiểm phiếu khẩn cấp trong 10 ngày ở các bang có tranh chấp", tuyên bố có đoạn. "Sau khi hoàn tất kiểm phiếu lại, các bang sẽ đánh giá kết quả của ủy ban và có thể triệu tập một phiên họp đặc biệt để chứng nhận sự thay đổi trong phiếu bầu của họ, nếu cần".

Theo đó, 11 thượng nghị sĩ Cộng hòa khẳng định sẽ không chấp nhận các đại cử tri đến từ những bang tranh chấp cho đến khi cuộc kiểm phiếu lại khẩn cấp trong 10 ngày hoàn thành.

Tổng thống Donald Trump cùng đồng minh vẫn tiếp tục lên kế hoạch "lật kèo" bầu cử, bất chấp các tòa án, thống đốc, quan chức bầu cử, Bộ Tư pháp và nhiều cơ quan trong chính quyền Mỹ đều khẳng định không tìm ra bằng chứng gian lận bầu cử hồi tháng 11.

Phó tổng thống Mike Pence kiêm Chủ tịch Thượng viện ngày 6/1 sẽ chủ trì phiên họp xác nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn và tuyên bố người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay. Trump và các đồng minh dự định để các nghị sĩ Cộng hòa nộp văn bản kiến nghị phản đối phiếu đại cử tri ở các bang chiến trường bị cáo buộc gian lận.

Họ lên phương án nộp danh sách đại cử tri thay thế và đã đệ đơn kiện yêu cầu thẩm phán liên bang tuyên bố Phó tổng thống Pence là người duy nhất có quyền định đoạt phiếu đại cử tri, qua đó tuyên bố Trump là người chiến thắng. Tuy nhiên, mọi kịch bản "lật kèo" bầu cử đều được nhận định không có khả năng thành công.

Vũ Hoàng (theo Hill, Fox News)

Tags:
5 viễn cảnh nước Mỹ trước Trung Quốc nếu Biden đắc cử, theo các chuyên gia

5 viễn cảnh nước Mỹ trước Trung Quốc nếu Biden đắc cử, theo các chuyên gia

Tác giả Madeline Osburn trích dẫn nhận định của 5 chuyên gia phác họa những viễn cảnh u ám của nước Mỹ trước một chính sách ngoại giao Trung Quốc yếu nhược của Joe Biden, nếu ứng viên Đảng Dân chủ trở thành tân tổng thống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất