12 bang khởi kiện Tổng thống Biden

Các tiểu bang khởi kiện việc Tổng thống Biden ban hành một sắc lệnh hành pháp về thiết lập chi phí áp dụng với khí nhà kính phát thải ra môi trường.

05:00 10/03/2021

Vụ kiện được gửi tới Tòa án tiểu bang Missouri hôm 8/3, The Hill đưa tin. Mục tiêu khởi kiện của các tiểu bang là sắc lệnh hành pháp Tổng thống Joe Biden ban hành hồi tháng 1, trong đó chỉ đạo các quan chức xây dựng "chi phí xã hội của khí nhà kính".

Tuyên bố từ văn phòng Tổng chưởng lý tiểu bang Missouri Eric Schmitt cho biết ông Schmitt là người dẫn đầu liên minh các tổng chưởng lý Cộng hòa đang khởi kiện chính quyền của Tổng thống Biden.

Các tiểu bang khác tham gia vụ kiện gồm Arkansas, Arizona, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và Utah.

tong thong biden bi kien anh 1

Ông Biden bị kiện vì một sắc lệnh hành pháp ban hành hồi tháng 1. Ảnh: Reuters.

Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Biden chỉ đạo một nhóm quan chức thuộc các cơ quan chính phủ xây dựng chi phí xã hội đối với việc phát thải khí carbon dioxide, methane và nitrous oxide.

Bên nguyên đơn cho rằng xác lập "chi phí xã hội" cho khí nhà kính là một nhiệm vụ mang tính ước lượng và mù mờ, dựa trên ước đoán những biến số không thể lường trước như người nhập cư, xung đột quốc tế và thảm họa toàn cầu trong tương lai.

"Thiết lập những giá trị như vậy rõ ràng là hành động lập pháp thuộc thẩm quyền riêng biệt của quốc hội", tài liệu được gửi tới tòa án cho biết.

Chi phí xã hội được kỳ vọng sẽ giúp chính quyền Tổng thống Biden xác định ưu điểm và nhược điểm của tác động mà quy định pháp luật về phát thải khí nhà kính mang lại.

Dưới thời cựu Tổng thống Obama, chi phí xã hội của phát thải carbon là 50 USD/tấn. Trong khi đó, con số này dưới thời cựu Tổng thống Trump là 7 USD.

Hiện nay, chi phí cho phát thải carbon dioxide là 51 USD/tấn.

Các tiểu bang cho rằng việc áp dụng chi phí xã hội hiện nay gây tác động pháp lý và thực tế rất lớn tới quy định pháp luật của các tiểu bang và hoạt động kinh tế cũng như đời sống của người dân.

"Theo sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Biden không có thẩm quyền ban hành, những con người chăm chỉ đã sống và lao động suốt nhiều thế hệ ở Missouri sẽ bị bỏ lại trong cát bụi", Tổng chưởng lý Schmitt nói.

Tags:
Thống đốc New York kiên quyết không từ chức

Thống đốc New York kiên quyết không từ chức

Thống đốc New York Andrew Cuomo tái khẳng định sẽ không từ chức bất chấp những chỉ trích từ đảng Dân chủ liên quan đến cáo buộc ông quấy rối tình dục.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất