14 bang Mỹ kiện chính quyền Biden

14 bang Mỹ nộp đơn kiện chính quyền Biden vì tạm dừng các hợp đồng mới cho thuê đất và nguồn nước của liên bang để khai thác dầu khí.

23:00 25/03/2021

Một liên minh gồm 13 bang hôm 24/3 đệ đơn kiện lên tòa án liên bang ở Louisiana, trong khi Wyoming nộp đơn kiện riêng tại tòa án liên bang ở bang này. Đơn kiện cáo buộc quyết định tạm dừng cho thuê đất, nguồn nước để khai thác dầu khí của chính quyền Tổng thống Joe Biden đã vi phạm Đạo luật Cho thuê Khoáng sản, trong đó yêu cầu đấu giá hợp đồng cho thuê hàng quý.

Các bang tham gia vụ kiện của Louisiana gồm Alabama, Alaska, Arkansas, Georgia, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, Oklahoma, Texas, Utah và Tây Virginia. Tất cả đều có tổng chưởng lý là người đảng Cộng hòa, trong khi Thống đốc Louisiana John Bel Edwards là đảng viên Dân chủ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự sự kiện Ngày trả lương bình đẳng ở thủ đô Washington hôm 24/3. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Joe Biden dự sự kiện Ngày trả lương bình đẳng ở thủ đô Washington hôm 24/3. Ảnh: AFP.

Trong đơn kiện, Wyoming cũng yêu cầu chính quyền đánh giá môi trường đối với việc dừng cho thuê theo Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia trước khi hành động.

Đơn kiện, nhằm khôi phục các cuộc đấu giá khai thác dầu khí liên bang theo quý, được đệ trình một ngày trước khi chính quyền Tổng thống Joe Biden bắt đầu xem xét lại chương trình cho thuê nguồn đất và nước của liên bang để khai thác dầu khí.

Biden hồi tháng 1 ký sắc lệnh tạm dừng cho thuê, trong lúc chờ xem xét lại. Trong chiến dịch tranh cử, ông cam kết chấm dứt chương trình cho thuê thêm đất và nước của liên bang để khai thác dầu khí, như một phần kế hoạch sâu rộng nhằm giải quyết biến đổi khí hậu. Hành động này hứng chỉ trích nặng nề từ ngành công nghiệp dầu mỏ và các bang sản xuất dầu, nơi có một nửa nguồn thu từ hoạt động khai thác trong phạm vi bang của họ.

"Chúng tôi tin rằng hành động của Tổng thống là bất hợp pháp, và chúng tôi sẽ bắt ông ấy phải chịu trách nhiệm để chính quyền cố gắng đảm bảo rằng lợi ích mà chúng tôi đạt được trong những năm qua nhằm giúp bảo vệ ngành dầu khí và năng lượng trong nước sẽ tiếp tục được duy trì", Tổng chưởng lý Louisiana Jeff Landry cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Phản ứng về đơn kiện, Thư ký Báo chí Jen Psaki nói rằng chính quyền cựu tổng thống Donald Trump đã "để hợp đồng cho thuê nguồn đất và nước của liên bang giá rẻ tràn ngập thị trường dầu mỏ".

Bộ Nội vụ, cơ quan giám sát chương trình cho thuê của liên bang, từ chối bình luận.

Tags:
Vẫn còn hạn Visa Mỹ nhưng tôi quyết về Việt Nam: Mỹ có gì đâu, toàn những điều ngang trái, ai dự định sang Mỹ thì phải cân nhắc thật kỹ

Vẫn còn hạn Visa Mỹ nhưng tôi quyết về Việt Nam: Mỹ có gì đâu, toàn những điều ngang trái, ai dự định sang Mỹ thì phải cân nhắc thật kỹ

Bạn tôi vẫn hỏi là Visa vẫn còn sao không ở lại Mỹ thêm, tôi thì nghĩ thế là đủ. Nước Mỹ có gì đâu, toàn những điều ngang trái. Ai dự định sang Mỹ thì phải cân nhắc thật kỹ. Chuẩn bị về rồi nên cũng không thấy có gì để mất nên viết liều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất