14 lầm tưởng phổ biến về các loài vật

Thế giới động vật là một kho tàng những sự thật kỳ thú. Tuy nhiên, nhiều người trong số chúng ta vẫn có những hiểu lầm hoàn toàn vô căn cứ về một số loài động vật.

23:30 06/12/2017

14 lầm tưởng phổ biến về động vật 

Thế giới động vật là một kho tàng những sự thật kỳ thú. Ví dụ như cá nhà táng có thể nhịn thở một giờ đồng hồ, loài động vật có nọc độc nguy hiểm nhất lại là ốc sên, loài thuỷ tức nước ngọt có tuổi thọ rất cao, khiến chúng gần như là bất tử.  

Tuy nhiên, nhiều người trong số chúng ta vẫn có những hiểu lầm hoàn toàn vô căn cứ về một số loài động vật. Sau đây là một số những lầm tưởng phổ biến và sự thật đằng sau chúng:  

1) Chất bài tiết từ hậu môn hải ly chính là nguyên liệu tạo hương vanilla trong kem và các loại thực phẩm khác.  

Chất castoreum từ tuyến hậu môn hải ly không được dùng trong chế biến thực phẩm

Có thể bạn đã nghe đến một loại chất gọi là castoreum, một chất được tiết ra từ tuyến hậu môn của hải ly, thường được sử dụng để tạo hương vị cho một số sản phẩm.  

Tuy nhiên, chất castoreum có giá thành rất cao, gần 70 đô la Mỹ cho một pound tuyến quanh hậu môn của hải ly (mức giá để khai thác chất này một cách nhân đạo từ hải lý thậm chí còn đắt đỏ hơn), đó chính là lí do vì sao chất này hiếm khi xuất hiện trong thực phẩm tiêu thụ hằng ngày. 

Năm 2011, Nhóm Kế hoạch ăn chay (Vegetarian Resource Group) đã gửi thư hỏi 5 doanh nghiệp lớn sản xuất chất tạo hương vanilla liệu họ có sử dụng castoreum không. Và câu trả lời là: Theo Điều lệ liên bang, các công ty không được phép sử dụng chất này (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm kiểm tra rất nghiêm ngặt nguyên liệu sản xuất chất tạo hương vanilla).  

Bên cạnh đó, việc tìm được sản phẩm chứa castoreum trên thị trường phổ biến cũng gần như là không thể.  

2)  Chó và mèo bị mù màu.  

Chó và mèo không bị mù màu như ta thường nghĩ

Thật ra chó và mèo có khả năng xác định màu sắc tốt hơn chúng ta thường nghĩ. Cả chó và mèo đều có thể nhận biết được màu xanh lá và xanh dương. Ngoài ra, mắt của chúng cũng có nhiều tế bào que (tế bào cảm nhận ánh sáng) hơn so với con người nên chó và mèo có thể nhìn rõ trong điều kiện thiếu ánh sáng.  

Lầm tưởng rằng chó và mèo bị mù màu có thể xuất phát từ việc mắt của một số loài động vật có cách nhận biết màu sắc khác với con người. Màu đỏ và hồng có thể hiện thành màu xanh lá đối với mèo, màu tím có thể bị chúng nhầm lẫn thành màu xanh dương. 

Đối với chó, mắt của chúng có ít tế bào cảm thụ màu sắc nên khả năng nhận biết màu sắc của chó chỉ bằng 1/7 khả năng của mắt người.  

3) Loài người tiến hoá từ tinh tinh.  

Loài người và tinh tinh là hai loài có khá nhiều điểm giống nhau, ngay cả ADN của chúng cũng giống tới 98,8% ADN của người. 

Tuy nhiên, quá trình tiến hoá lại có bản chất là sự phát triển của hệ thống genes qua nhiều thế hệ khác nhau. Tinh tinh và người đúng là có chung một tổ tiên cách đây 6 đến 8 triệu năm nhưng nhiều thay đổi đã diễn ra kể từ đó. 

Loài tinh tinh ngày nay đã tiến hoá thành một nhánh độc lập trong nhóm linh trưởng.

4) Chuột Lemming tự sát tập thể bng cách lao xuống vực

Chuột lemming không tự sát tập thể mà chỉ vô tình ngã xuống vách đá

Chuột lemming không tự sát tập thể. 

Trong thời kỳ di cư, hoặc khi đi lang thang đến những khu vực lạ, chúng đôi khi ngã xuống những vách đá.  

Không ai rõ lầm tưởng này xuất phát từ đâu, nhưng một phim tài liệu ngắn của hãng Disney năm 1958 tên "White Wilderness", rất có thể là nguyên nhân dẫn đến điều này. 

5) Dơi bị mù.   

Nói "mù như dơi" là không đúng chút nào

Dù phần lớn loài dơi dùng sóng âm để định vị nhưng thật ra loài dơi hoàn toàn không hề bị mù.  

6) Đà điểu trốn bằng cách cắm đầu xuống mặt cát. 

 Đà điều không hề cắm đầu vào cát khi chúng cảm thấy bị đe doạ. Thay vào đó, chúng đôi khi gục xuống và giả vờ chết. 

7) Người bị mụn cóc do ếch và cóc.  

Cóc và ếch không phải nguyên nhân gây ra mụn cóc, nhưng tiếp xúc với nguời bị mụn cóc có thể khiến bạn bị lây. Virus HPV mới chính là thủ phạm gây ra mụn cóc và chỉ con người mới có thể nhiễm virus này.  

8) Cá mập có thể nhận biết mùi máu từ cách xa hàng dặm. 

Đây chắc chắn là một lầm tưởng to lớn. Cá mập không thể nào lao đến tấn công ngay lập tức nếu ai đó chảy máu khi đang tắm biển như trong bộ phim điện ảnh “Jaws.”  

Vùng não bộ xử lý tín hiệu từ khứu giác của cá mập khá phát triển, cho phép chúng nhận biết máu trong nước theo tỉ lệ 1 phần máu trong 10 tỷ phần nước tương đương một giọt máu trong một bể bơi cho vận động viên Olympic.   

Tuy nhiên, đại dương là một "bể nước" lớn hơn rất nhiều và sẽ mất một thời gian để cá mập nhận biết được mùi máu. Do vậy mà chỉ trong những điều kiện cực kỳ thuận lợi, cá mập mới có thể đánh hơi thấy con mồi từ cách đó "vài sân bóng bầu dục" chứ không phải "hằng dặm". 

9) Hươu cao cổ chỉ ngủ 30 phút một ngày. 

Hươu cao cổ thực ra có thời gian ngủ bình thường như các loài hoạt động vào ban ngày khác

Hươu cao cổ thực ra có thời gian ngủ  bình thường giống như mọi động vật hoạt động vào ban ngày khác. 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm theo dõi thời gian ngủ của một đàn hươu cao cổ gồm 5 con đực trưởng thành và 3 con cái trong 152 ngày. Kết qủa cho thấy chúng thường ngủ qua đêm và nghỉ ngơi vào buổi chiều.  Tổng cộng, hươu cao cổ ngủ trung bình 1 ngày 4,6 tiếng đồng hồ.  

10) Có bọ trong ly Frappuchino dâu tây.  

Đây từng là sự thật, nhưng hiện giờ không còn như vậy nữa.  

Vào thời gian trước Tháng 4, năm 2012, Frappuchino dâu tây của chuỗi của hàng Starbucks chứa một chất phẩm màu làm từ hàng ngàn con côn trùng có tên Dactylopius coccus

Các nông dân từ vùng Nam và Trung Mỹ kiếm sống bằng cách thu hoạch loại côn trùng này làm chất tạo màu. Họ nghiền nát những con côn trùng này trong phẩm màu đỏ để sản xuất chất tạo màu thực phẩm.  

Chuỗi cửa hàng Starbucks đã ngừng sử dụng loại phẩm màu này trong sản phẩm của hãng từ năm 2012. Tuy nhiên, chất phẩm màu này vẫn được sử dụng trong hàng ngàn các loại thực phẩm khác, từ kẹo Nerds đến nước ép quả mọng, chưa kể các loại mỹ phẩm và son môi màu đỏ. 

11) Cá mập không thể mắc bệnh ung thư.  

Vào năm 2013, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một khối u từ miệng một con cá mập trắng, và một khối u từ đầu một con cá mập voi. 

Đó không phải là những trường hợp đặc biệt, các nhà khoa học cũng phát hiện hàng loạt trường hợp mắc ung thư ở các cá thể cá mập khác.   

Lầm tưởng này khởi đầu từ bác sĩ William Lane nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ sụn vi cá mập để chữa trị bệnh ung thư. 

12) Cá vàng không thể ghi nhớ điều gì quá 1 giây. 

Rất nhiều người lầm tưởng cá vàng không thể ghi nhớ điều gì quá 1 giây

Ngược lại, cá vàng có trí nhớ rất tốt, chúng có thể ghi nhớ các sự kiện trong hàng tháng liền.   

13) Con người mắc HIV vì ai đó đã quan hệ tình dục với một con khỉ.  

Virus gây suy giảm miễn dịch ở người, còn được gọi là HIV, không truyền cho người qua đường quan hệ tình dục giữa khỉ và người. 

Dựa trên cấu trúc gene gần giống với virus gây liệt kháng ở khỉ (SIV), các nhà khoa học cho rằng chủng HIV mới lây từ khỉ sang người có thể do tiếp xúc với máu của chúng trong quá trình săn bắn, hay ăn thịt. 

14) Nếu cá mập ngừng bơi, chúng sẽ ngạt thở và chết.   

Theo quan niệm phổ thông, cá mập chỉ có thể thở bằng cách bơi để đẩy nước qua mang.  

Điều này đúng với rất nhiều loài cá mập, tuy nhiên với rất nhiều cá thể cá mập khác có thể bơm nước giàu oxy qua mang mà không cần phải bơi. 

Nếu ngừng bơi, cá mập sẽ bị chìm xuống dưới đại dương vì chúng không có bong bóng. May mắn thay, cơ thể cá mập có thể chịu được sức nén của áp suất. Vì thế, dù ngoi lên hay lặn xuống đột ngột, chúng vẫn gặp vấn đề gì.

Nguồn: Science Alert
Tags:
Nhà máy chó con là trung tâm của sự tàn nhẫn đối với động vật

Nhà máy chó con là trung tâm của sự tàn nhẫn đối với động vật

Đạo luật cứu hộ và nhận nuôi được thành lập bởi Patrick Dunnell (D-Long Beach) và Matt Dababneh (D-Woodland Hills), cấm các cửa hàng vật nuôi ở tiểu bang bán chó, mèo và thỏ thu được từ thương mại các nhà lai tạo, cho phép họ chỉ mang theo động vật thất lạc hoặc từ các nhóm cứu hộ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất