1,4 triệu trẻ em ở Somalia bị suy dinh dưỡng cấp tính vào năm 2017

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), số trẻ em ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do nạn suy dinh dưỡng cấp tính đã tăng 50% kể từ đầu năm nay. UNICEF cho biết thêm, khoảng 1,4 triệu trẻ em - nhiều hơn toàn bộ dân số San Diego, California - sẽ bị suy dinh dưỡng nặng vào năm 2017.

00:07 05/05/2017

Steven Lauwerier, đại diện của UNICEF ở Somalia, nói: " Sự kết hợp của hạn hán, bệnh tật và di dân rất nguy hiểm đối với trẻ em và chúng ta cần làm nhiều hơn, nhanh hơn để cứu mạng sống của trẻ nhỏ. “

Ngày 15 tháng 3 năm 2017, một nhân viên cứu trợ đã cứu giúp một trẻ em bị suy dinh dưỡng tại thị trấn Baidoa, thủ phủ của vùng Vịnh ở tây nam Somalia.

Theo ước tính của UNICEF, trong số 1,4 triệu trẻ em bị ảnh hưởng, hơn 275.000 trẻ đang hoặc sẽ bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng đe dọa đến mạng sống vào năm 2017. Suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng là một loại bệnh do thiếu trầm trọng nguồn thực phẩm.  Người bị suy dinh dưỡng cấp tính dễ bị các bệnh hiểm nghèo như bệnh tả, sởi và tiêu chảy cấp.

Kể từ tháng 11, khoảng 615.000 người - chủ yếu là phụ nữ và trẻ em - đã bị buộc phải trốn khỏi nhà ở Somalia do hạn hán kéo dài.

Những gia đình di dân này thường là những người chăn nuôi cừu hay gia súc từ phía bắc hoặc những người nông dân ở phía Nam sinh sống ở vùng khô cằn vì thiếu mưa. Nhiều nguồn nước mà họ đã tiếp cận có thể đã bị ô nhiễm, khiến người dân dễ bị mắc các bệnh do nước bẩn gây ra.

Theo Sussex Price, giám đốc truyền thông của UNICEF Somalia, " Họ nhìn thấy toàn bộ phương tiện kiếm sống của họ đã bị xóa sổ. Không có gì để nuôi sống cho bọn trẻ."

Một đứa trẻ suy dinh dưỡng cấp tính được đo bằng chu vi cánh tay bởi một nhân viên của UNICEF trong trại IDP ở Doolow, ở Somalia vào ngày 20 tháng 3 năm 2017

Sự bùng phát của bệnh sốt rét sắp xảy ra, cũng như sự gia tăng các ca bệnh tả. Những căn bệnh truyền nhiễm này "lây lan như cháy rừng" trong các trại thuyên chuyển quá tải và trẻ em suy dinh dưỡng nặng dưới 5 tuổi là những người dễ bị tổn thương nhất.

"Họ là những người yếu đuối đến mức nếu họ bị tiêu chảy hoặc bị sởi hoặc một bệnh như thế, họ thực sự có nguy cơ tử vong.  Đó là một tình huống cực kỳ nghiêm trọng."

Một người mẹ mới di tản Sahra Muse, 32 tuổi cùng đứa con trai Ibrahim Ali, 7 tuổi, đang ở nhà tạm trú của họ tại một khu trại ở vùng Garasbaley, ngoại ô Mogadishu, Somalia vào ngày 28 tháng 3 năm 2017.

Theo tổ chức Oxfam International, 2,9 triệu người ở Somalia đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực cấp tính ở mức "khủng hoảng" và "cấp cứu". Tình hình đói nghèo có thể dẫn đến nạn đói nếu tháng 4 đến tháng 6 không có mưa hoặc nếu khả năng mua thực phẩm của người dân giảm. Thiếu sự hỗ trợ nhân đạo cũng có thể làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, nếu tình hình ở Somalia leo thang trong nạn đói toàn cầu, thì đó sẽ là nạn đói thứ ba của quốc gia này trong vòng một phần tư thế kỷ và cũng là lần thứ hai trong chưa đầy một thập kỷ.

Lập kế hoạch và cấp vốn sớm đã cho phép UNICEF và các đối tác của mình tăng cường hỗ trợ ở Somalia. Hơn một triệu người bị ảnh hưởng bởi hạn hán đã được cung cấp nước sạch, tăng từ khoảng 300.000 vào tháng giêng. Hơn 390.000 trẻ em và phụ nữ đã được tiếp cận với các dịch vụ y tế bao gồm tiêm chủng khẩn cấp. Thêm vào đó, 64 cơ sở điều trị bệnh tả đã xử lý hơn 28.400 trường hợp tính đến ngày 23 tháng 4 cao hơn so với 15.600 trường hợp được điều trị trong suốt năm 2016, UNICEF cho biết.

Người dân đang nhận được phân phối thực phẩm tại các trại tạm thời ở khu vực Tabelaha ở ngoại ô Mogadishu, Somalia vào ngày 30 tháng 3 năm 2017.

Các nhà tài trợ cũng đã chung tay để giúp đỡ, hy vọng tránh được một tình huống như nạn đói năm 2011 của Somalia, trong đó có hơn 250.000 người chết. Tính đến hôm thứ ba, UNICEF đã nhận được 78,7 triệu USD trong số 148 triệu đô la mà họ cần để thực hiện chiến dịch.

Theo ABC News : " Đó là một sự khác biệt lớn so với năm 2011, nơi cộng đồng quốc tế thực sự chờ đợi nạn đói được tuyên bố . Điều đó thường có nghĩa là nhiều người hoặc đa số người đã chết. Đã quá muộn khi nạn đói được tuyên bố. " 

Ngọc Ánh
Vẫn còn 4 quận hạt của California bị hạn hán

Vẫn còn 4 quận hạt của California bị hạn hán

Tuy số trận bão và tuyết đổ lên cao kỷ lục trong mùa đông năm nay khiến Thống Đốc Jerry Brown tuyên bố tình trạng hạn hán của California đã chấm dứt, song vẫn còn 4 quận hạt vùng thôn dã của tiểu bang vẫn điêu đứng vì thiếu nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất