15 công ty Mỹ "bùng nổ" dưới thời Tổng thống Trump

Nhiều công ty lớn được hưởng lợi không ít nhờ các chính sách của chính quyền Tổng thống Trump từ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho đến áp thuế lên hàng nhập khẩu...

10:00 24/11/2018

Dù gây nhiều tranh cãi, thậm chí khơi mào chiến tranh thương mại, các chính sách từ giảm thuế doanh nghiệp, áp thuế quan "nước Mỹ trên hết" cho đến giảm nhẹ quy định và tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang mang lại nhiều lợi ích cho các công ty lớn. Dưới đây là 15 công ty phát triển bùng nổ trong nửa nhiệm kỳ của ông Trump, theo MSN.

1. US Steel

15 công ty Mỹ bùng nổ dưới thời  - Ảnh 1.

Sau khi ông Trump tuyên bố áp thuế 25% lên thép nhập khẩu hồi tháng 3, US Steel đã nâng tăng dự báo lợi nhuận cả năm 2018 thêm 200 triệu USD nhờ nhu cầu nội địa tăng. Giá cổ phiếu công ty này cũng tăng 55% so với cùng thời điểm năm ngoái. 

2. Nucor

15 công ty Mỹ bùng nổ dưới thời  - Ảnh 2.

Cũng như US Steel, nhà sản xuất thép số 1 tại Mỹ Nucor được dự báo lợi nhuận tăng đáng kể nhờ chính sách thuế quan của chính quyền Trump. 

3. Apple

15 công ty Mỹ bùng nổ dưới thời  - Ảnh 3.

Vào tháng 12 năm ngoái, ông Trump giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21%. Nhờ đó, Apple thu về lợi nhuận vượt dự báo trong quý 1/2018 và tăng thêm 100 tỷ USD cho chương trình mua lại cổ phiếu đồng thời chi trả cổ tức tăng 16%. 

4. Twitter

15 công ty Mỹ bùng nổ dưới thời  - Ảnh 4.

Từ khi vào Nhà Trắng, ông Trump đã nhiều lần "gây bão" với những đăng tải trên mạng xã hội Twitter. Đây là một trong những phương thức truyền thông chủ yếu được ông lựa chọn cho các phát ngôn của mình. Quý 1/2018, Twitter báo lợi nhuận kỷ lục và cổ phiếu tăng tới 82% so với đầu năm. 

5. Berkshire Hathaway

15 công ty Mỹ bùng nổ dưới thời  - Ảnh 5.

Hồi tháng 2, CEO Warren Buffett của Berkshire Hathaway tiết lộ lợi nhuận 29 tỷ USD của công ty trong năm 2017 là kết quả trực tiếp từ chính sách giảm thuế thu nhập của ông Trump vào tháng 12 năm ngoái. 

6. Walmart

15 công ty Mỹ bùng nổ dưới thời  - Ảnh 6.

Vào tháng 1 năm nay, đại gia bán lẻ Walmart tuyên bố tăng lương, thưởng cao cho nhân viên, cùng một số đãi ngộ khác với phần lợi nhuận tăng thêm nhờ chính sách giảm thuế của chính quyền Tổng thống Trump

7. Fiat Chrysler

15 công ty Mỹ bùng nổ dưới thời  - Ảnh 7.

Dù việc ông Trump dọa áp thuế lên ôtô nhập khẩu có thể tác động tới Fiat Chrysler, nhưng hãng xe này vẫn được hưởng lợi nhờ chính sách giảm thuế, cho phép công ty tăng cường sản xuất và trả thưởng hậu hĩnh cho nhân viên. 

8. J. P. Morgan Chase

15 công ty Mỹ bùng nổ dưới thời  - Ảnh 8.

Các ngân hàng hàng đầu tại Mỹ cũng báo lãi kỷ lục nhờ gói giảm thuế thu nhập doanh nghiệp của chính quyền Tổng thống Trump. Quý 1/2018, ngân hàng lớn nhất tại Mỹ JP Morgan Chase báo lãi 8,7 tỷ USD, tăng 35% so với năm trước. 

9. Bank of America

15 công ty Mỹ bùng nổ dưới thời  - Ảnh 9.

Giống nhiều tổ chức tài chính khác của Mỹ, Bank of America đang hưởng lợi lớn dưới thời Tổng thống Trump. Hồi tháng 4, ngân hàng này báo lãi quý 6,9 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2017. 

10. The New York Times Company

15 công ty Mỹ bùng nổ dưới thời  - Ảnh 10.

Kể từ khi ông Trump lên nắm quyền, lượng độc giả và đăng ký phiên bản số mới của tờ New York Times tăng đáng kể. Tờ báo này theo quan điểm chỉ trích Tổng thống Trump và chính quyền của ông. 

11. Goldman Sachs

15 công ty Mỹ bùng nổ dưới thời  - Ảnh 11.

Chính sách giảm thuế hào phóng của ông Trump giúp lợi nhuận của Goldman Sachs tăng thêm 2,3 tỷ USD trong quý 1/2018, tăng 30% so với năm trước.

12. Citigroup

15 công ty Mỹ bùng nổ dưới thời  - Ảnh 12.

Quý 1/2018, Citigroup báo lợi nhuận ấn tượng 4,6 tỷ USD - mức cao nhất trong gần 3 năm. 

13. GEO Group

15 công ty Mỹ bùng nổ dưới thời  - Ảnh 13.

Chính sách giam giữ và chia cắt gia đình nhập cư ở biên giới của chính quyền Tổng thống Trump được dự báo sẽ làm giàu cho các công ty quản lý nhà tù tư nhân có hợp đồng với liên bang, theo báo cáo của ngân hàng đầu tư SunTrust Robinson Humphrey. Một trong số đó là GEO Group - công ty được thành lập bởi một người nhập cư từ Hy Lạp. 

14. Mar-a-Lago

15 công ty Mỹ bùng nổ dưới thời  - Ảnh 14.

Lợi nhuận năm 2017 của khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Trump tại bang Florida tăng gần 30% so với năm 2016. 

15. Nash Holdings

15 công ty Mỹ bùng nổ dưới thời  - Ảnh 15.

Cũng giống như tờ New York Times, Washington Post của tỷ phú Jeff Bezos, Nash Holdings đã tăng trưởng đáng kể từ khi ông Trump trở thành chủ Nhà Trắng. Năm ngoái, lượng độc giả trả tiền cho bản điện tử của Naste Holdings vượt mốc 1 triệu, trong khi lượng bán báo giấy cũng tăng trưởng tốt. 

Tags:
Trump dọa đóng cửa chính phủ vì vấn đề biên giới

Trump dọa đóng cửa chính phủ vì vấn đề biên giới

Tổng thống Mỹ dọa đóng cửa chính phủ, thậm chí đóng cửa toàn bộ biên giới với Mexico do vấn đề an ninh liên quan tới dòng người di cư.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất