15/11: Đoàn di cư ‘giấc mơ Mỹ’ bắt đầu trèo tường, sẵn sàng đổ bộ vào Hoa Kỳ

Sáng nay thứ Năm ngày 15/11, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin tức thế giới nổi bật đêm qua:

09:30 15/11/2018

Đoàn di cư ‘giấc mơ Mỹ’ bắt đầu trèo tường, sẵn sàng đổ bộ vào Hoa Kỳ

Những nhóm đầu tiên của đoàn di cư Trung Mỹ đã đến Tijuana, Mexico, một số người đã leo lên và ngồi trên bức tường rào ở biên giới, đài KSWB-TV của San Diego đưa tin. Lực lượng tuần tra biên giới đã phát hành một tuyên bố cho biết một số người ở hàng rào biên giới là thành viên của đoàn di cư, theo The Washington Examiner.

Hàng ngàn người đang đi bộ tới Hoa Kỳ với hy vọng vượt biên và được phép ở lại xứ sở cờ hoa. Tổng thống Trump đã kêu gọi những người di cư trở về nước, và nếu muốn vào Mỹ thì phải thực hiện một cách hợp pháp. Ông cho rằng nhiều thành viên băng đảng tội phạm trà trộn trong số những người thật sự mong mỏi thực hiện “giấc mơ Mỹ”.

KSWB đưa tin 1.300 thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tại California sẽ hỗ trợ các sĩ quan biên phòng tăng cường bảo vệ biên giới.

Brazil sắp có Thủ tướng hâm mộ Tổng thống Trump

Tổng thống đắc cử Jair Bolsonaro hôm thứ Tư tuyên bố ông sẽ chọn một người hâm mộ Tổng thống Mỹ Donald Trump làm bộ trưởng ngoại giao của Brazil trong chính quyền mới, theo Fox News.

Ông Bolsonaro viết trên Twitter rằng Bộ trưởng Ngoại giao mới sẽ là ông Ernesto Araujo, hiện là người đứng đầu bộ phận phụ trách ngoại giao với Hoa Kỳ, Canada và các vấn đề liên Mỹ.

Ông Araujo, một người chống cánh tả, từng ca ngợi cách tiếp cận của Tổng thống Trump đối với các mối quan hệ đối ngoại, ông cũng không ủng hộ chủ nghĩa toàn cầu hóa, nói rằng đó là một hệ tư tưởng chống lại Cơ Đốc giáo. (Chi tiết)

Tổng thống đắc cử Jair Bolsonaro dự kiến chọn ông Ernesto Araujo (bên phải) làm thủ tướng (Ảnh: BOL Notícias)

Tổng thống Philippines chờ chỉ dẫn của Trung Quốc về cách ứng xử trên Biển Đông

Tổng thống Rodrigo Duterte hôm thứ Tư đã hỏi Trung Quốc rằng Bắc Kinh muốn Bộ Quy tắc ứng xử (COC) trên Biển Đông cần quy định những gì, theo CNN Philippines.

Phát biểu với các phóng viên trước hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc tại Singapore, ông Duterte nói rằng COC phải được ký “bằng mọi giá”.

“Vì hiệp định [phòng thủ chung của Philppines với Mỹ], tôi xin nói với Trung Quốc rằng đó là lý do mà chúng ta phải ký COC bằng mọi giá”, ông Duterte nói. “Vì các vị đang ở đó, các vị đang sở hữu, chiếm đóng nó. Nên [các vị] hãy bảo cho chúng tôi biết chúng ta nên tiến hành thế nào, và cần có cách ứng xử thế nào”.

Không lâu sau khi nhậm chức vào tháng 6/2016, Tổng thống Philippines Duterte đã quay lưng với mối quan hệ hợp tác hàng thập kỷ với đồng minh Hoa Kỳ để xây dựng mối quan hệ ấm cúng hơn với Trung Quốc. Quyết định này được đưa ra sau khi ông Duterte bị Mỹ và các nước phương Tây lên án gay gắt vì cuộc càn quét ma túy đẫm máu khiến hàng ngàn người bị giết hại ngoài vòng pháp luật.

Ông Trump ủng hộ dự luật cải cách nhà tù liên bang

Tổng thống Donald Trump sẵn sàng ủng hộ một dự luật cải cách hệ thống nhà tù liên bang nhằm giúp các tù nhân chuẩn bị cho cuộc sống sau khi được thả tự do, theo Reuters.

Đạo luật này đã được thông qua tại Hạ viện tháng 5 với tỷ lệ áp đảo 360-59.

Tuy nhiên, đạo luật này vẫn chưa thu hút được sự ủng hộ của Thượng viện Hoa Kỳ bởi vì nó không có sự cải tổ rộng lớn hơn mà một số người theo chủ nghĩa bảo thủ ủng hộ, và những thay đổi đối với quy định về mức án tối thiểu bắt buộc.

Tổng thống Donald Trump thông báo Mexico đã đồng ý ký thỏa thuận thương mại mới với Hoa Kỳ, tại Văn phòng Bầu dục của  ở Washington vào ngày 27/8/2018 (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên )
Tổng thống Donald Trump thông báo Mexico đã đồng ý ký thỏa thuận thương mại mới với Hoa Kỳ, tại Văn phòng Bầu dục của ở Washington vào ngày 27/8/2018 (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên )

Cuba chấm dứt cử bác sỹ tới Brazil kiếm tiền cho nhà nước

Cuba cho biết họ sẽ chấm dứt một chương trình gửi hàng ngàn bác sĩ chính phủ đến các vùng khó khăn của Brazil để đổi lấy số tiền mặt mà Cuba đang khan hiếm.

Điều này báo hiệu mối quan hệ suy thoái giữa Cuba và Brazil khi Brazil mới bầu tổng thống cánh hữu Jair Bolsonaro.

Cuba đưa ra thông báo này sau khi ông Bolsonaro cho biết chương trình trao đổi y tế này chỉ được tiếp diễn nếu các bác sỹ trực tiếp nhận lương của họ từ Brazil, và có thể mang gia đình họ đi cùng khi làm nhiệm vụ ở Brazil.

Theo Fox News, chính phủ Cuba thường giữ hầu hết tiền lương của các nhân viên nhà nước làm việc ở nước ngoài, đồng thời thường cấm các thành viên gia đình họ đi cùng nhằm ngăn chặn họ đào thoát ở nước ngoài.

Đại Kỷ Nguyên News

Tags:
Người đàn ông chạy theo cáo để thoát đám cháy rừng ở California

Người đàn ông chạy theo cáo để thoát đám cháy rừng ở California

Greg Woodcox có thể đã chết nếu không bám theo một con cáo chạy đến bên bờ suối rồi ngâm mình dưới nước chờ đợi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất