17 bang sát cánh cùng Texas giúp ông Trump kiện bầu cử: Điều gì ẩn sau?

17 đồng minh tuyên bố sát cánh cùng bang Texas chưa chắc đã toàn tâm toàn ý giúp ông Trump theo đuổi vụ kiện chưa từng có trong lịch sử, theo Slate.

03:30 12/12/2020

Một trong những điều khiến giới pháp lý Mỹ khó hiểu là vì sao tổng chưởng lý của 17 bang Mỹ lại đồng loạt tuyên bố ủng hộ Texas trong vụ kiện kết quả bầu cử ở 4 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin lên Tòa án Tối cao.

Hôm 9.12, Eric Schmitt – Tổng chưởng lý bang Missouri – dẫn đầu 16 bang khác, tuyên bố ủng hộ Texas trong vụ kiện kết quả bầu cử của 4 bang “chiến địa”.

17 bang sát cánh cùng texas giúp  kiện bầu cử: Điều gì ẩn sau? - 1

Tổng chưởng lý các bang giúp ông Trump kiện kết quả bầu cử đều là thành viên của đảng Cộng hòa (ảnh: Reuters)

Cùng ngày 9.12, ông Trump cũng gửi đơn tới Tòa án Tối cao, đề nghị được tham gia vụ kiện của Texas.

Tổng chưởng lý Schmitt cho rằng, Tòa án Tối cao cần chấp nhận đơn kiện của Texas, hủy tất cả phiếu ở 4 bang bị kiện. Đồng thời, cho phép cơ quan lập pháp ở 4 bang bị kiện tự chọn đại cử tri.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, tổng chưởng lý của 17 bang ủng hộ Texas đều là người của đảng Cộng hòa. Những người này có thể chẳng mấy mặn mà với vụ kiện của ông Trump, nhưng lại cần sự ủng hộ từ cử tri của Tổng thống Mỹ.

Hàng triệu cử tri cần cần được lấy lòng, theo Slate.

Mặc dù thất cử trước ông Biden, nhưng ông Trump vẫn nhận được hơn 70 triệu phiếu phổ thông – mức cao kỷ lục trong lịch sử bầu cử Mỹ.

Theo các chuyên gia, đơn kiện của Texas gần như không có giá trị về pháp lý, nếu không muốn nói là “nực cười”. Giống như hầu hết các vụ kiện trước đó của đội ngũ ông Trump, Texas không đưa ra được bằng chứng xác đáng nào kèm theo đơn kiện, mà chỉ cáo buộc suông.

“Tổng chưởng lý Texas – ông Paxton – đã có một vụ kiện lớn. Nhưng ông ấy có vẻ quan tâm đến việc được Tổng thống Trump ân xá hơn là trình bày lập luận dựa trên cơ sở pháp luật”, Mark Joseph Stern – chuyên gia bình luận của Slate – nhận xét.

17 bang sát cánh cùng texas giúp  kiện bầu cử: Điều gì ẩn sau? - 2

Vụ kiện có thể chỉ nhằm lấy lòng cử tri ủng hộ ông Trump, theo tờ báo Mỹ (ảnh: CNN)

Bản thân ông Paxton đang bị FBI điều tra vì cáo buộc tham nhũng.

Các tổng chưởng lý của Mỹ đều là những ngươi am hiểu pháp luật và dày dặn kinh nghiệm. Họ biết rõ rằng vụ kiện của Texas sẽ chẳng đi đến đâu, theo Slate.

“Chúng ta cần hiểu rằng, những tổng chưởng lý của 17 bang đều rất lý trí. Họ cần sự ủng hộ từ những cử tri đứng về phía ông Trump. Họ biết rõ rằng muốn kiện lên Tòa án Tối cao, đòi hủy hàng triệu phiếu thì không chỉ dựa vào những cáo buộc chung chung”, ông Stern nói.

“Cử tri của đảng Cộng hòa ở 17 bang về phe Texas đã có thể yên tâm rằng, tổng chưởng lý do họ chọn đã chiến đấu vì ông Trump tới phút cuối cùng. Đảng Cộng hòa cũng yên tâm rằng, họ không hề bỏ rơi ông Trump. Trong khi 50 bang đã chứng nhận kết quả bầu cử, vụ kiện của Texas như một phép thử của lòng trung thành và sự đoàn kết”, ông Stern nhận xét.

Tags:
Bị điều tra, con trai ông Biden nói sao về viên kim cương nhận từ TQ?

Bị điều tra, con trai ông Biden nói sao về viên kim cương nhận từ TQ?

Hunter – con trai ông Biden – đã thừa nhận việc từng nhận một viên kim cương từ các “đối tác” Trung Quốc như một “món quà”. Tuy nhiên, cách xử lý viên kim cương giá trị này theo như lời khai của Hunter lại khiến nhiều người khó hiểu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất