17 công ty xe hơi gửi thư kêu gọi TT Trump xét lại việc giảm tiêu chuẩn ô nhiễm

Một số công ty sản xuất xe hơi lớn hàng đầu thế giới hôm Thứ Năm, 6 Tháng Sáu, đã cùng nhau ký vào bức thư gửi đến Tổng Thống Donald Trump để kêu gọi ông xét lại việc giảm tiêu chuẩn ô nhiễm cho xe hơi, vì điều này đe dọa cho thương vụ của họ và sẽ đưa ra tình trạng bất ổn không thể chấp nhận được trong một kỹ nghệ quan trọng nhất của nước Mỹ.

04:00 08/06/2019

Theo bản tin của tờ New York Times, trong bức thư có chữ ký của 17 công ty, gồm cả công ty Ford, General Motors, Toyota và Volvo, các công ty này kêu gọi Tổng Thống Trump quay trở lại bàn thương thảo về kế hoạch hủy bỏ các tiêu chuẩn về ô nhiễm.

Cơ xưởng sản xuất xe Ford F150 tại Dearborn, Michigan. (Hình: Bill Pugliano/Getty Images)

Đây là một trong những hành động mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của kỹ nghệ xe hơi, nhằm chống lại nỗ lực của Tổng Thống Trump làm suy yếu các tiêu chuẩn xả khói xe gây ô nhiễm môi trường, vốn đã là một trong những chính sách quan trọng nhất của Tổng Thống Barack Obama trong cuộc chiến chống thay đổi khí hậu.

Luật mới của Tổng Thống Trump, dự trù sẽ công bố ít tuần tới đây, coi như sẽ hủy bỏ tất cả các quy định về kiểm soát ô nhiễm có từ thời ông Obama, giữ nguyên tiêu chuẩn xe chạy được 37 dặm cho mỗi gallon xăng, thay vì nhắm tới mục tiêu là 54.5 dặm mỗi gallon vào năm 2025.

Chính sách này của Tổng Thống Trump chắc chắn sẽ bị tiểu bang California và 13 tiểu bang khác đi kiện, trong khi vẫn tiếp tục duy trì luật của họ về tiêu chuẩn xe.

Điều này sẽ khiến thị trường xe hơi Mỹ coi như bị chia làm đôi: một bên là các tiểu bang muốn có tiêu chuẩn cao hơn và một bên theo tiêu chuẩn thấp hơn, như ý muốn của Tổng Thống Trump.

Đối với các công ty sản xuất xe hơi thì đây sẽ là một cơn ác mộng cho họ.

Bức thư được chuyển tới Tòa Bạch Ốc vào sáng ngày Thứ Năm, cùng với một bức thư tương tự cho Thống Đốc Gavin Newsom của tiểu bang California.

Bức thư gửi cho Tổng Thống Trump nói rằng: “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng con đường tốt nhất để duy trì các công việc ngành xe hơi và giữ cho xe mới phù hợp với túi tiền của nhiều người dân Mỹ là có sự thỏa thuận của mọi phía, gồm cả tiểu bang California.”

Trong thư gửi ông Newsom, bức thư nói rằng “Chúng tôi viết thư này với mong muốn là có lại các cuộc thương thảo.”

Tags:
Trump nói Mỹ lẽ ra không nên tham chiến ở Việt Nam

Trump nói Mỹ lẽ ra không nên tham chiến ở Việt Nam

Trump khẳng định không bao giờ ủng hộ chiến tranh và cũng không tán thành việc Mỹ đưa quân đến Việt Nam trong thập niên 1960-1970.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất