1.7 triệu trẻ em có thể mất bảo hiểm trong vài tuần tới

Hơn 1.75 triệu trẻ em trên 20 tiểu bang và Thủ đô Washington có nguy cơ mất bảo hiểm y tế vào cuối tháng 2 nếu Quốc Hội không tái phê chuẩn Chương trình Bảo hiểm Sức khỏe Trẻ em (CHIP) và không thông qua khoản tài trợ trong dự luật chi tiêu sắp tới.

04:49 23/01/2018

Quốc Hội đang cố gắng đàm phán một thỏa thuận để gia hạn 6 năm cho CHIP nhưng không đủ sớm để làm hài lòng người dân.

Lisa Nunez, cư dân Port Jefferson, Long Island, có con gái 11 tuổi đang nhận CHIP, nói: “Tôi mệt mỏi vì sức khoẻ của con gái tôi bị sử dụng làm vũ khí chính trị.”

Con gái của Nunez là một trong số những trẻ được dự kiến sẽ mất bảo hiểm nếu Quốc hội không đạt được thỏa thuận mới cho chương trình. 24 tiểu bang đang cạn kiệt nguồn ngân sách cho các chương trình CHIP riêng biệt, theo Viện Chính sách Y tế Đại học Georgetown.

CHIP bao gồm khoảng 8.9 triệu trẻ em Mỹ nói chung. Có khoảng 3.7 triệu em đang nhận bảo hiểm thông qua chương trình CHIP tiểu bang, chứ không phải Medicaid do CHIP tài trợ. Một điều khoản trong Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền quy định rằng trẻ em được bảo hiểm sức khỏe thông qua chương trình Medicaid được CHIP tài trợ không thể mất bảo hiểm ngay cả khi CHIP không hoạt động nữa.

Viện chính sách Y tế cho biết: Arizona, Connecticut, Florida, Hawaii, Louisiana, Minnesota, Nevada, New York, Ohio, Washington và Thủ đô Washington có thể phải đóng cửa chương trình CHIP vào ngày 01/02. Chương trình CHIP đã cung cấp cho gần 800,000 trẻ em trên các tiểu bang này được chăm sóc y tế vào năm 2016, theo Ủy ban Trợ cấp và Chi trả của Medicaid và CHIP.

Tốc độ trẻ em mất bảo hiểm đến nay chỉ là ước tính, con số thật sự có thể còn kinh hoàng hơn.

Joan Alker, giám đốc điều hành của Trung tâm Trẻ em và Gia đình của Đại học Georgetown nói: “Có rất nhiều thắc mắc, có rất nhiều câu hỏi. Chúng tôi đã làm việc trong chương trình CHIP từ khi nó bắt đầu vào năm 1997, tôi chưa bao giờ thấy điều gì tương tự như thế này. Thật đáng buồn.”

Photo Credit: NBC

Việc tái phê chuẩn chương trình CHIP đã không được Quốc Hội quan tâm trong suốt năm 2017. Một thỏa thuận lưỡng đảng được Thượng Nghị Sĩ Orrin Hatch (Cộng Hòa – Utah) đưa ra vào tháng 9 có thể tài trợ CHIP cho đến năm 2020, nhưng đã không được thông qua vì Quốc Hội dành thời gian cho việc cải tổ thuế và dỡ bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền.

Dự luật chi tiêu ngắn hạn được Hạ viện thông qua vào thứ Năm sẽ có thể tái phê chuẩn cho CHIP thêm 6 năm nữa, nhưng tiếc thay Thượng viện đã không duyệt vì không đủ 60 phiếu ủng hộ.

Tài trợ liên bang cho CHIP đã chính thức hết hạn vào 30/09/2017. Các tiểu bang dần cạn kiệt ngân sách do liên bang cấp lần cuối vào tháng 12 với $2.85 tỉ Mỹ kim, hàng triệu trẻ em đứng trước nguy cơ không có bảo hiểm.

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO), việc tái phê chuẩn CHIP sẽ là một hành động tốt cho chính phủ, sau khi luật thuế mới không bắt buộc cá nhân mua bảo hiểm nữa.

CBO cũng cho biết là dự luật cho tiêu ngắn hạn bao gồm khoản tài trợ cho CHIP, khoảng $800 triệu Mỹ kim cho 5 năm hoạt động.

Tuy nhiên, gia hạn CHIP 10 năm sẽ giúp chính phủ tiết kiệm tiền “vì chi phí liên bang dành cho những phương án thay thế cho CHIP sẽ đắt đỏ hơn.”

Nếu Đảng Cộng Hòa hoãn chương trình CHIP thì có thể sẽ là một điểm xấu cho họ trong lần bầu cử giữa kỳ sắp đến.

Cuộc thăm dò ý kiến của Kaiser Family Foundation vào tháng 11 cho thấy 62% người tin rằng tái phê chuẩn CHIP nên là ưu tiên hàng đầu cho chính quyền Trump và Quốc Hội, quan trọng hơn cả ObamaCare, cải tổ thuế hoặc chính sách di dân mới.

Tags:
CVS mua lại bảo hiểm Aetna trong hợp đồng trị giá 69 tỷ USD

CVS mua lại bảo hiểm Aetna trong hợp đồng trị giá 69 tỷ USD

CVS Health đang mua Aetna với 69 tỷ đô la tiền mặt và cổ phiếu trong một thỏa thuận dài dự kiến phản ánh một phong trào chăm sóc sức khoẻ đang thay đổi nhanh chóng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất