18 điều Facebook biết rõ về bạn

Trong một tài liệu đệ trình gần đây trước Quốc hội, Facebook đã đưa ra 18 điều mà Facebook biết về người dùng.

02:30 14/06/2018

Các bí mật bao gồm những theo dõi chuyển động chuột, mức pin khả dụng và thiết bị giám sát gần với người dùng trên cùng một mạng.

Báo cáo 454 trang được tạo ra để đáp lại các câu hỏi mà Mark Zuckerberg đã được hỏi trong thời gian ông xuất hiện trước Quốc hội hồi tháng Tư.

Các nhà lập pháp đã chỉ trích Zuckerberg khá nhiều về vụ bê bối Cambridge Analytica, nhưng ông đã không trả lời được nhiều câu hỏi của họ.

Báo cáo mới là nỗ lực của Facebook để giải quyết các câu hỏi của họ, mặc dù nó chỉ làm sáng tỏ chút ít về vụ bê bối Cambridge Analytica.

Tuy nhiên, nó có chứa nhiều tiết lộ về cách Facebook thu thập dữ liệu.

Một số là không đáng ngạc nhiên, chẳng hạn như thời gian mọi người sử dụng Facebook.

Các phương pháp đáng sợ được Facebook sử dụng để theo dõi người dùng của nó đã được tiết lộ trong một tài liệu được Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg trình bày, được mô tả trong quá trình làm chứng cho cơ quan lập pháp Hoa Kỳ vào tháng Tư

Thông tin thiết bị

Facebook theo dõi thiết bị bạn đang sử dụng để truy cập mạng.

Để làm điều này, nó sẽ ghi lại nhà sản xuất phần cứng của chiếc điện thoại thông minh, kết nối TV, máy tính bảng, máy tính hoặc các thiết bị được kết nối internet khác.

Facebook cũng theo dõi hệ điều hành, phiên bản phần mềm và trình duyệt web.

Nếu bạn đang sử dụng điện thoại thông minh, nó sẽ lưu giữ hồ sơ của nhà cung cấp dịch vụ di động, trong khi nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) sẽ được lưu trữ cho người dùng sử dụng kết nối Wi-Fi hoặc Ethernet để truy cập Facebook.

Trong một số trường hợp, nó sẽ theo dõi các thiết bị đang sử dụng cùng một mạng với bạn.

“Dịch vụ của Facebook vốn hoạt động trên cơ sở thiết bị chéo: hiểu là khi mọi người sử dụng dịch vụ của chúng tôi trên nhiều thiết bị sẽ giúp chúng tôi có khả năng cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa ở mọi nơi mọi người sử dụng Facebook”, công ty đã viết trong tài liệu dài.

Facebook cũng cho biết thông tin này được sử dụng để quản lý nhiều quảng cáo được cá nhân hóa hơn.

Các cú click chuột

Facebook theo dõi chuyển động của chuột máy tính của bạn trên màn hình khi bạn tương tác với mạng xã hội.

Theo công ty, loại thông tin này có thể giúp phân biệt con người với robot.

Tên tệp và ứng dụng

Theo dõi ứng dụng bạn sử dụng để tương tác với Facebook sẽ giúp công ty tìm hiểu cácvấn đề mà bạn ưu tiên.

Dữ liệu này được đồng bộ hóa với hồ sơ của bạn và sẽ liên quan đến các loại quảng cáo bạn thấy khi bạn sử dụng Facebook.

Quản lý các thiết bị

Facebook muốn tìm hiểu về cách bạn sử dụng mạng xã hội của mình.

Để làm như vậy, nó ghi lại mọi hoạt động cho dù bạn giữ cửa sổ trình duyệt Facebook của bạn ở phía trước của màn hình máy tính hay để nó ẩn đằng sau các cửa sổ khác.

Facebook cũng xem “hoạt động và hành vi được thực hiện trên các thiết bị” trong khi bạn đang hoạt động trên mạng xã hội.

“Chúng tôi thu thập thông tin về cách bạn sử dụng sản phẩm của chúng tôi, chẳng hạn như loại nội dung bạn xem hoặc tương tác; các tính năng bạn sử dụng; các hành động bạn thực hiện; những người hoặc tài khoản bạn tương tác; và thời gian, tần suất và thời gian hoạt động của bạn”, Facebook nói.

“Chúng tôi cũng thu thập thông tin về cách bạn sử dụng các tính năng như máy ảnh.”

Kết nối thiết bị

Mạng xã hội theo dõi một loạt các kết nối khác nhau từ điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay hoặc TV thông minh của bạn.

Nó giám sát cường độ tín hiệu của kết nối dữ liệu di động của bạn nếu bạn đang sử dụng một tín hiệu Bluetooth và thông tin về các điểm phát sóng Wi-Fi và tháp di động lân cận.

Dữ liệu này có thể được sử dụng để thiết lập cho dù bạn thường sử dụng Facebook ở một địa điểm cụ thể hay khi bạn đang di chuyển.

Các điểm truy cập, đèn hiệu và tháp di động lân cận cũng có thể được sử dụng để tìm ra vị trí thô cho người dùng, mà Facebook có thể sử dụng để điều chỉnh kết quả tìm kiếm và quảng cáo.

Các thiết bị ở gần

Facebook thừa nhận rằng nó thu thập thông tin về các thiết bị khác đang ở gần hoặc trên cùng một mạng Wi-Fi khi bạn đăng nhập hoặc mở ứng dụng.

Công ty dựa trên Menlo Park cho biết họ theo dõi dữ liệu này để giúp người dùng thực hiện các tác vụ yêu cầu nhiều thiết bị, như phát trực tuyến video từ điện thoại của họ tới TV của họ.

“Chúng tôi thu thập thông tin từ và về máy tính, điện thoại, TV được kết nối và các thiết bị kết nối web khác mà người dùng của chúng tôi sử dụng tích hợp với sản phẩm của chúng tôi và chúng tôi kết hợp thông tin này trên các thiết bị khác nhau của người dùng”.

Đây là một phần khác của nỗ lực của công ty để tạo ra một trải nghiệm Facebook được cá nhân hóa hơn, theo hãng.

"Để tạo các Sản phẩm được cá nhân hóa độc đáo và có liên quan đến chúng, chúng tôi sử dụng kết nối sở thích và hoạt động dựa trên dữ liệu chúng tôi thu thập từ họ và những người khác (bao gồm bất kỳ dữ liệu nào có bảo vệ đặc biệt mà họ chọn cung cấp)”.

Mức pin

Mức pin của thiết bị của bạn đang được theo dõi bởi Facebook.

Công ty cho biết họ theo dõi “thay đổi phần cứng” trên bất kỳ thiết bị nào đang chạy dịch vụ của mình.

Dữ liệu này có thể được sử dụng để theo dõi tác động của ứng dụng Facebook đối với tuổi thọ pin của thiết bị, tuy nhiên, nghiên cứu trước đây của Đại học Princeton cho rằng dữ liệu về tuổi thọ pin có thể được sử dụng để theo dõi các cá nhân trên web.

Dung lượng lưu trữ khả dụng

Facebook theo dõi dung lượng lưu trữ sẵn có trên bất kỳ thiết bị nào đang chạy ứng dụng của nó.

Các ứng dụng cần thông tin này để các chức năng có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất, như lưu một album ảnh về máy tính của bạn.

Cài đặt plugin

Các plugin phần mềm, như Trình chặn quảng cáo, có thể cản trở một số chức năng của mạng xã hội, một cái gì đó mà nó có khả năng giám sát.

Tốc độ kết nối

Tài liệu cho biết tốc độ kết nối của thiết bị cũng được ghi lại.

Facebook đã có thông tin về nhà cung cấp dịch vụ di động và nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn, do đó, điều đó có nghĩa là nó muốn biết tốc độ mạng bạn đang nhận được.

Dữ liệu này được sử dụng bởi Facebook để điều chỉnh các quảng cáo được nhắm mục tiêu đáp ứng nhu cấu người sử dụng.

Vì vậy, tốc độ 3G của bạn chậm chạp một, đừng ngạc nhiên nếu News Feed của bạn bắt đầu hiển thị quảng cáo cho các gói di động 4G mới.

Facebook biết rõ về thông tin bạn cần.

Giao dịch mua được thực hiện trên trang web của bên thứ ba

Facebook cũng thu thập dữ liệu từ các Công cụ Kinh doanh của Facebook trên các trang web của bên thứ ba và các ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Công cụ kinh doanh bao gồm các nút “Đăng nhập bằng Facebook” và “Thích” được thấy trên các dịch vụ khác trên web.

Khi chúng xuất hiện trên một trang web hoặc ứng dụng, dữ liệu về các hoạt động của bạn đang được ghi lại và gửi lại cho mạng xã hội.

Điều này bao gồm mọi giao dịch mua trên các trang web của bên thứ ba.

Thông tin liên lạc

Facebook theo dõi thông tin về người, tài khoản, nhóm, thẻ bắt đầu bằng # và các trang bạn kết nối với trên mạng xã hội.

Điều này cho phép công ty tìm ra các địa chỉ liên lạc bạn tương tác thường xuyên nhất, để nó có thể ưu tiên nội dung của được đăng tải trên News Feed.

Facebook cũng ghi lại thông tin liên hệ bổ sung khi bạn chọn tải lên, đồng bộ hóa hoặc nhập danh bạ từ thiết bị. Theo công ty, điều này có thể bao gồm “sổ địa chỉ hoặc nhật ký cuộc gọi hoặc lịch sử nhật ký SMS”.

Facebook cho biết họ sử dụng thông tin này để giúp người dùng kết nối với những người khác mà họ có thể biết trên mạng.

Cách người dùng sử dụng các tính năng như máy ảnh

Trong tài liệu 454 trang, Facebook thừa nhận điều này.

Dữ liệu về cách máy ảnh đang được sử dụng cho phép Facebook đề xuất các tính năng mới mà nó biết bạn hiện không sử dụng.

Tuy nhiên, Facebook khẳng định rằng nó không “kích hoạt, theo dõi hoặc chụp” dữ liệu micrô hoặc máy ảnh mà người dùng không biết và không cho phép.

"Tất nhiên, chúng tôi cho phép mọi người quay video trên thiết bị của họ và chia sẻ video trên sản phẩm của chúng tôi."

Nơi chụp ảnh hoặc ngày tạo tệp

Facebook sử dụng dữ liệu vị trí để điều chỉnh các quảng cáo trong News Feed cho bạn.

Nó cung cấp dữ liệu này từ trạng thái mà bạn đã đăng ký, vị trí trên thiết bị của bạn khi bạn đăng nhập vào Facebook và từ siêu dữ liệu được lưu trữ bằng ảnh.

Siêu dữ liệu này cho phép Facebook hiển thị hình ảnh trên bản đồ trên mạng xã hội.

Nó cũng cho phép Facebook hiển thị quảng cáo để quảng bá dịch vụ của mình trong một khu vực tương tự.

Thông tin vị trí, máy ảnh hoặc ảnh của GPS

Khi bạn cài đặt Facebook trên thiết bị di động lần đầu tiên, mạng xã hội sẽ yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu vị trí của bạn.

Dữ liệu này được xử lý và sử dụng cho quảng cáo được nhắm mục tiêu của nó.

Trên iOS, theo dõi có thể được tắt bằng cách chuyển đến Cài đặt> Bảo mật> Dịch vụ vị trí> Facebook và sau đó chuyển sang tùy chọn Không bao giờ.

Trên Android, khởi chạy ứng dụng Facebook, sau đó vào Help and Settings> App Settings> Messenger Location Services, sau đó bỏ chọn hộp đánh dấu Location is On.

Giao dịch mua từ bên cung cấp bên thứ ba trong thế giới thực

Cũng như theo dõi mua hàng được thực hiện từ các trang web của bên thứ ba được thực hiện trực tuyến, Facebook cũng theo dõi thói quen mua hàng của bạn trong thế giới thực.

Trong tài liệu, Facebook thừa nhận: “Chúng tôi cũng nhận được thông tin về các giao dịch trực tuyến và ngoại tuyến của một người từ nhà cung cấp dữ liệu bên thứ ba có quyền cung cấp cho chúng tôi thông tin của người đó”.

Ví dụ: một doanh nghiệp có thể cho Facebook biết về một giao dịch mua bạn đã thực hiện trong cửa hàng của mình.

Dữ liệu này được sử dụng để theo dõi xem bạn có thực hiện hành động dựa trên quảng cáo mà Facebook đăng tải cho bạn hay không.

ID thiết bị và số nhận dạng khác

Để giúp theo dõi hoạt động của bạn trên các thiết bị khác nhau, Facebook giữ các tab trên một số số nhận dạng khác nhau.

Một số trong số này là duy nhất đối với bạn - giống như số sê-ri của thiết bị của bạn.

Tuy nhiên, các số nhận dạng khác được mạng xã hội xem là tổng quát hơn, bao gồm trò chơi, ứng dụng hoặc tài khoản mà người dùng sử dụng.

“Chúng tôi cung cấp cho nhà quảng cáo báo cáo về lượng người xem quảng cáo của họ, nhưng chúng tôi không chia sẻ thông tin cá nhân của ai đó (thông tin như tên hoặc địa chỉ email của một người có thể được sử dụng để liên hệ họ hoặc xác định họ là ai) trừ khi họ cho phép chúng tôi”, công ty lưu ý.

Chia sẻ ảnh, tin nhắn được gửi

Facebook cũng theo dõi việc sử dụng dịch vụ để không chỉ cải thiện quảng cáo mà còn là thiết kế và tính năng trên trang web của nó.

Điều này bao gồm ngày giờ truy cập vào Facebook, các tính năng bạn đã sử dụng trên mạng xã hội, bài đăng, video và nội dung khác mà bạn đã xem.

Facebook thực hiện điều tương tự cho bạn bè và bạn bè của bạn bè, giúp tạo ra bức tranh hoàn chỉnh hơn về cách bạn tương tác với dịch vụ.

Nó cũng được giải thích trong Điều khoản và Chính sách Dữ liệu mà bạn sẽ đồng ý trước khi đăng ký dịch vụ.

Facebook cũng nắm lấy cơ hội để bảo vệ một số thực tiễn gây nhiều tranh cãi hơn mà công ty sử dụng.

Trong việc trả lời liệu công ty Menlo Park có bao giờ ghi lại dữ liệu thông qua micrô hoặc máy ảnh của người dùng hay không, một phát ngôn viên cho biết: “Không, Facebook không tham gia vào những hành vi này hoặc thu thập dữ liệu từ micrô hoặc máy ảnh mà không có sự đồng ý”.

Trả lời câu hỏi về việc liệu Facebook có nhắm mục tiêu quảng cáo theo các chủng tộc hay tôn giáo hay không, một phát ngôn viên nói thêm: “Chúng tôi cung cấp những gì chúng tôi gọi là phân đoạn đa văn hóa, là nhóm người có hoạt động trên Facebook đề xuất họ quan tâm đến nội dung liên quan đến Người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Á, hoặc cộng đồng người Mỹ gốc Tây Ban Nha.”

“Khi chúng tôi giải thích cho các nhà quảng cáo trong các công cụ của chúng tôi, các phân đoạn này dựa trên các hoạt động của mọi người trên Facebook, không phải trên chủng tộc hay sắc tộc.”

Tuần trước, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã chỉ trích Zuckerberg, tuyên bố tỷ phú đã nói dối trong lời khai của ông với Quốc hội.

Nó đã được tiết lộ rằng Facebook bàn giao dữ liệu người dùng cho 60 nhà sản xuất điện thoại thông minh - bao gồm cả một công ty Trung Quốc bị tình báo Mỹ đánh dấu.

Tin tức này chỉ xuất hiện hai tháng sau khi Zuckerberg làm chứng tại Capitol Hill sau khi tiết lộ công ty của ông đã thông qua dữ liệu của 87 triệu người dùng cho công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica mà không có sự đồng ý của họ.

Hải Vân/ Theo Daily Mail

Facebook công khai bài viết riêng tư của hơn 14 triệu người dùng

Facebook công khai bài viết riêng tư của hơn 14 triệu người dùng

Facebook cho biết một lỗi phần mềm đã khiến bài viết riêng tư của một số người dùng bị công khai. Lỗi này đã ảnh hưởng đến 14 triệu người dùng trong vài ngày vào tháng 5 vừa qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất