18 nhân vật quyền lực nhất từng tốt nghiệp Đại học Harvard

Từ cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đến những người đứng đầu một số tổ chức tài chính lớn nhất thế giới như Lloyd Blankfein, Jamie Dimon,... đều từng là sinh viên tốt nghiệp Đại học Harvard và tự khẳng định vị thế của mình.

19:21 29/04/2017

18 nhân vật quyền lực nhất từng tốt nghiệp Đại học Harvard

Hai cố vấn tài ba Steve Bannon và Jared Kushner (phải) đều có tầm ảnh hưởng sâu rộng tại và được Tổng thống Trump rất tín nhiệm. Ảnh: Pablo Martinez Monsivais/AP.

Harvard được biết đến như một trong những trường đại học tốt nhất nước Mỹthế giới. Cả hai chương trình đào tạo cử nhân và sau đại học của Harvard đều đứng đầu nhiều bảng xếp hạng giáo dục bậc cao.Dù không phải đa số các sinh viên tốt nghiệp Harvard đều đạt được những thành công cao và có được vị trí quyền lực về chính trị hay ảnh hưởng về kinh tế, nhưng không thể phủ nhận rằng, không ít những cựu sinh viên Harvard hiện đang nắm giữ những vị trí quyền lực lớn và có ảnh hưởng không nhỏ đến chính trị và kinh tế của nước Mỹ cũng như toàn cầu.Dưới đây là 18 nhân vật quyền lực nhất từng tốt nghiệp Đại học Harvard, theo thống kê của Business Insider:

Jared Kushner, cố vấn cao cấp của Tổng thống Trump, tốt nghiệp BA (Bachelor of Art) - Cử nhân khoa học xã hội chuyên ngành chính phủ năm 2003.

Jared Kushner, cố vấn cao cấp của , tốt nghiệp cử nhân về chính phủ năm 2003.Ảnh: Spencer Platt/Getty Images.

Con rể của Tổng thống Mỹ Trump đang nắm giữ nhiều trọng trách tại Nhà Trắng và gần đây Jared Kushner đã tới Iraq để gặp Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq và các quan chức quân đội Mỹ. Trước khi gia nhập Nhà Trắng, Kushner là chủ sở hữu chính của công ty bất động sản gia đình Kushner Companies và cũng là ông chủ của New York Observer.

Lloyd Blankfein, Giám đốc điều hành (CEO) của Goldman Sachs, tốt nghiệp cử nhân năm 1975 và bằng JD (Juris Doctor) - Tiến sĩ Luật học năm 1978.

Lloyd Blankfein, Giám đốc điều hành của Goldman Sachs, đã nhận bằng cử nhân năm 1975 và JD năm 1978.Ảnh: Pascal Lauener/Reuters.

Goldman Sachs là ngân hàng đầu tư đa quốc gia đang giám sát khối tài sản trị giá 1,29 nghìn tỷ USD và là một trong những siêu cường tài chính của thế giới.Blankfein đã đảm nhận vai trò CEO của Goldman Sachs từ năm 2006 và được xếp thứ 26 trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới năm 2016 do Tạp chí Forbes bầu chọn.

Steve Bannon, chiến lược gia trưởng của Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng, đã nhận bằng MBA (Master of Business Administration)  - Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh năm 1985.

Steve Bannon, Nhà chiến lược gia , đã nhận bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh năm 1985.Ảnh: Gerald Herbert/AP.

Là một nhân vật quan trọng tại Nhà Trắng, Bannon được cho là người có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, gần đây đã có một số thông tin cho biết giữa Bannon và cố vấn cao cấp Jared Kushner, con rể của Tổng thống Trump đang xảy ra một số xung đột.  Xung đột giữa hai vị cố vấn không đơn thuần là việc các chính trị gia đấu đá nhau để xem ai hơn ai kém, mà là cả một sự khác biệt về tư tưởng.

Chuck Schumer, lãnh đạo thiểu số của Thượng viện Mỹ, đã nhận bằng cử nhân Đại học Harvard năm 1971 và JD năm 1974.

Chuck Schumer, lãnh đạo thiểu số của Thượng viện, đã nhận bằng cử nhân từ Đại học Harvard năm 1971 và JD năm 1974.Ảnh: J. Scott Applewhite/AP.

Ông Chuck Schumer đã được Đảng Dân chủ Thượng viện nhất trí bầu làm lãnh đạo đảng sau khi Thượng nghị sĩ Harry Reid nghỉ hưu.

Anthony Kennedy (tốt nghiệp năm 1961), Stephen Breyer (tốt nghiệp năm 1964), Elena Kagan (tốt nghiệp năm 1986), và Neil Gorsuch (tốt nghiệp năm 1991) - là bộ tứ thẩm phán của Toà án Tối cao Mỹ cùng tốt nghiệp Đại học Harvard.

Anthony Kennedy ('61), Stephen Breyer ('64), Elena Kagan ('86), và Neil Gorsuch ('91) - liên kết các thẩm phán của Toà án Tối cao Hoa Kỳ.Ảnh: Larry Downing /Reuters.

Cùng với nhau, bộ tứ sinh viên tốt nghiệp Harvard này đã chiếm hơn một nửa dàn thẩm phán của Toà án Tối cao Mỹ và có ảnh hưởng lớn tới toàn bộ hệ tư tưởng của Toà án Tối cao Mỹ.

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan Chase, tốt nghiệp bằng MBA năm 1982.

Jamie Dimon, Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase, tốt nghiệp bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh năm 1982.Ảnh: Mark Lennihan/AP.

Jamie Dimon xếp thứ 19 trong danh sách những người quyền  lực nhất thế giới năm 2016 của Tạp chí Forbes và hiện đang điều hành một trong những ngân hàng lớn nhất trên thế giới. Trước khi trở thành CEO của JPMorgan Chase, ông từng là Giám đốc của Cục Dự trữ Liên bang New York.

Mike Pompeo, Giám đốc Cơ quan tình báo CIA, tốt nghiệp Tiến sĩ Luật học năm 1994.

Mike Pompeo, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương, đã kiếm được JD năm 1994.Ảnh: Carlos Barria/Reuters.

Mike Pompeo là người đứng đầu CIA, cơ quan thu thập tin tức cho Tổng thống Mỹ và nội các. Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc CIA, Pompeo là dân biểu đại diện tiểu bang Kansas, đang phục vụ Quốc Hội nhiệm kỳ thứ 4. Ông cũng là Chủ tịch ủy ban tình báo Hạ Viện và là thành viên ủy ban thương mại và năng lượng Hạ Viện.

Sheryl Sandberg, Giám đốc tác nghiệp của Facebook, tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế năm 1991.

Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành của Facebook, tốt nghiệp bằng Cử nhân Kinh tế năm 1991.Ảnh: Scott Olson/Getty Images.

Facebook là một trong những mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, và Sheryl Sandberg là người điều hành nó để thu về hơn 1 tỷ USD tài sản cá nhân.Trước đây, Sandberg từng là phó chủ tịch phụ trách bán hàng trực tuyến toàn cầu của Google, và từng là trưởng phòng nhân sự của Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Bà tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế Đại học Harvard với tấm bằng loại giỏi.

Wilbur Ross, Thư ký Thương mại Hoa Kỳ, đã tốt nghiệp MBA năm 1961.

Wilbur Ross, Thư ký Thương mại Hoa Kỳ, đã giành được bằng MBA năm 1961.Ảnh: Joe Raedle/Getty Images.

Tổng thống Trump đã bổ nhiệm tỷ phú tài chính Wilbur Ross làm thư ký thương mại của mình khi vị tỷ phú này đã 79 tuổi và từng là cố vấn chính sách cấp cao cho Donald Trump trong suốt chiến dịch tranh cử của ông.Wilbur Ross đã tích lũy được khối tài sản trị giá khoảng 2,9 tỷ USD tại ngân hàng đầu tư Rothschild Inc. trước khi bắt đầu thành lập công ty đầu tư của chính mình - WL Ross & Co.

Stephen A. Schwarzman, CEO của Blackstone, nhận bằng MBA năm 1972.

Stephen A. Schwarzman, Giám đốc điều hành của Blackstone, kiếm được bằng MBA năm 1972.Ảnh: Brendan McDermid /Reuters.

Với vị trí CEO của công ty quản lý tài sản cá nhân và tư vấn tài chính đa quốc gia Blackstone, Schwarzman hiện nắm trong tay khối tài sản khoảng 11,6 tỷ USD."Ông vua tài chính" này rất gần gũi với Tổng thống Trump, và cả hai cho biết họ thường nói chuyện nhiều lần trong một tuần.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts tốt nghiệp cử nhân năm 1976 và Tiến sĩ Luật học năm 1979.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ John Roberts tốt nghiệp bằng cử nhân năm 1976 và JD năm 1979.Ảnh: Wikimedia Commons.

Là một thẩm phán trưởng rất trẻ, John Roberts sẽ còn có khả năng định hình và chỉ đạo tòa án trong nhiều năm tới. Ông đã có những ý kiến có tầm ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, trong đó có chính sách cải cách y tế.

Ông tốt nghiệp cử nhân và Tiến sĩ Luật học đều loại giỏi.

Ted Cruz, Thượng nghị sĩ Mỹ, nhận bằng Tiến sĩ Luật học loại giỏi vào năm 1995.

Ted Cruz, thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, tốt nghiệp magna cum laude năm 1995 với một JD.Ảnh: Darren McCollester/Getty Images.

Ted Cruz, Thượng nghị sĩ Mỹ đến từ bang Texas, từng là một đối thủ nặng ký của Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Barack Obama, cựu Tổng thống Mỹ tốt nghiệp Tiến sĩ Luật học loại giỏi vào năm 1991.

Barack Obama, cựu tổng thống Hoa Kỳ, tốt nghiệp với một JD Magna cum laude vào năm 1991.Ảnh: AP.

Tổng thống thứ 44 của Mỹ, Barack Obama dù không còn là tổng thống nhưng vẫn còn rất được chú ý và tôn trọng. Và các bài phát biểu của ông chắc chắn vẫn được trả một khoản tiền khổng lồ. Chẳng hạn, tại một hội nghị ở Wall Street được tổ chức bởi Cantor Fitzgerald, ông đã kiếm được 400.000 USD cho sự xuất hiện của mình, mặc dù sự xuất hiện này đã vấp phải một số chỉ trích.Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng từng tốt nghiệp Tiến sĩ Luật học tại Harvard vào năm 1988.

Michael Bloomberg, cựu Thị trưởng thành phố New York, nhận bằng MBA năm 1966.

Michael Bloomberg, cựu thị trưởng thành phố New York, nhận bằng MBA năm 1966.Ảnh: Supri/Reuters.

Michael Bloomberg từng là Thị trưởng của thành phố New York 3 nhiệm kỳ và là người giàu thứ 10 thế giới tính đến tháng 4/2017.Ông bắt đầu sự nghiệp tại ngân hàng đầu tư Salomon Brothers, trước khi thành lập công ty dịch vụ tài chính toàn cầu Bloomberg LP.

Ray Dalio, người sáng lập và đồng giám đốc đầu tư của Bridgewater Associates, nhận bằng MBA năm 1974.

Ray Dalio, người sáng lập và đồng giám đốc đầu tư của Bridgewater Associates, đã giành được bằng MBA năm 1974.Ảnh: Business Insider.

Là cựu quản lý quỹ đầu tư của Bridgewater, Dalio có tài sản cá nhân khoảng 16,8 tỷ USD. Ông đã từ chức vào tháng 3 năm ngoái trong bối cảnh công ty gặp một số khủng hoảng, tuy nhiên ông cho biết ông "vẫn là một nhà đầu tư chuyên nghiệp tại Bridgewater cho đến khi tôi chết hoặc cho đến khi những người điều hành Bridgewater không còn cần tôi nữa".

Tags:
Giáo sư Đại học Harvard: 'Tiếng Việt là nỗi đau của tôi'

Giáo sư Đại học Harvard: 'Tiếng Việt là nỗi đau của tôi'

"Tiếng Việt là nỗi đau của tôi bởi thời gian gần đây, tôi thấy nó đang mất dần sự trong sáng. Người Việt viết sai nhiều quá", giáo sư Ngô Như Bình nói.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất