1,8 triệu tấn nhôm Trung Quốc giả mạo hàng Việt chờ xuất sang Mỹ

Khoảng 1,8 triệu tấn nhôm Trung Quốc trị giá ước tính lên đến 4,3 tỷ USD nhập về Việt Nam để giả mạo xuất xứ nhằm xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

23:30 29/10/2019

Hải quan Việt Nam đang phối hợp với Hải quan Mỹ điều tra số lượng nhôm nghi giả mạo xuất xứ Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay sang thị trường Mỹ – ông Nguyễn Văn Cẩn – tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan thông tin với Tuổi trẻ vào sáng 29/10.

“Tổng số hàng là 1,8 triệu tấn với trị giá ước tính lên đến 4,3 tỷ USD. Hàng không đủ điều kiện xuất vào thị trường Mỹ với xuất xứ Việt Nam” – ông Cẩn cho biết.

Ông Nguyễn Văn Cẩn (ảnh: Dân trí).

Lý giải sự việc, ông Cẩn cho rằng, do chênh lệch thuế suất, nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi thuế cao nên thời gian qua có nhiều doanh nghiệp ở khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu nhập khẩu hơn 4 tỷ USD mặt hàng nhôm.

“Nếu nhôm của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ chỉ phải chịu thuế khoảng 15%, nhưng nhôm của Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ phải chịu thuế lên đến 374%”, Dân Trí dẫn lời ông Cẩn.

Hiện toàn bộ số nhôm này chưa thể xuất khẩu. Ngày 29/10, các đặc vụ của Bộ An ninh nội địa Mỹ đã đến Việt Nam để làm việc.

Phía Hải quan Mỹ nhấn mạnh rằng, khi doanh nghiệp nhập khẩu nhôm thanh, nhôm thỏi, nhôm thành phẩm về đưa vào lò nấu thành nhôm thỏi rồi cán thành nhôm thanh cũng không đủ điều kiện có xuất xứ Việt Nam để hưởng ưu đãi.

Tags:
Điều gì xảy ra nếu ông Trump đòi Trung Quốc khoản nợ nghìn tỷ USD trái phiếu thời nhà Thanh?

Điều gì xảy ra nếu ông Trump đòi Trung Quốc khoản nợ nghìn tỷ USD trái phiếu thời nhà Thanh?

Nhà Trắng đang nhắm tới món nợ “thế kỷ” của Trung Quốc như là một vũ khí trong cuộc chiến thương mại với nước này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất