2 điều người mẹ thường làm giúp con đỗ vào 3 đại học top đầu Mỹ

Từ khi con nhỏ, Bao Xin (Trung Quốc) đã khuyến khích con gái tự tìm giải pháp giải quyết vấn đề hoặc hỏi cô giáo.

11:00 19/03/2019

Bao Xin được báo chí Trung Quốc xem là người mẹ phi thường khi đã giúp con gái trúng truyển Đại học Harvard, Đại học Stanford và Đại học Princeton.

Theo Thanh Niên Bắc Kinh, không có ai sinh ra đã thiên phú, Cai Yuxi cũng không ngoại lệ. Nhưng may mắn cô gái có người mẹ tuyệt vời. Mẹ cô – Bao Xin – học chuyên ngành kinh doanh quốc tế, có nền tảng tiếng Anh khá tốt và thường kể cho con gái nghe những câu chuyện tiếng Anh. Khi tốt nghiệp tiểu học, con gái cô đã có thể hiểu phiên bản tiếng Anh của bộ phim Harry Potter mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Cô sinh viên Cai Yuxi có một người mẹ tuyệt vời. Ảnh: Shanghai News.

Cô sinh viên Cai Yuxi có một người mẹ tuyệt vời. Ảnh: Shanghai News.

Trong mắt của Bao Xin, con gái cô là một đứa trẻ thông minh từ nhỏ, tủ sách thơ ấu của cô có đầy đủ các loại như: Harry Potter, Mùa hè ảo mộng ở thị trấn Norfolk… Cô vẫn còn nhớ, con gái lúc nhỏ thường thốt lên những câu khiến mọi người cười lăn, nhưng cũng có phần triết lý: “Cỏ là sợi tóc của Trái Đất”, “Thành công chính là hạnh phúc với lương tâm”…

Từ khi con còn nhỏ, Bao Xin đã khuyến khích con gái tự tìm giải pháp giải quyết vấn đề hoặc hỏi cô giáo. Nếu đứa trẻ vẫn không thể làm điều đó thì có nghĩa “khả năng nhận thức của trẻ ở giai đoạn này không đủ”. Cha mẹ không nên vội, hãy cho trẻ một chút thời gian và sự kiên nhẫn.

Với tin tưởng và khuyến khích của bố mẹ, Yuxi đã hình thành thói quen suy nghĩ độ.c lập. Khi bắt đầu ở Mỹ, cô và một số bạn quốc tế xảy ra xung đột về văn hóa. Để loại bỏ hoài nghi, cô đã nghiên cứu nền văn hoá Trung – Mỹ rồi biên soạn thành văn “Những đứa trẻ của nền văn hóa thứ 3” nhằm truyền cảm hứng cho bản thân và định hình một thế giới quan đa dạng văn hóa hơn. Cô cũng giành được huy chương vàng trong kỳ thi tiếng Latin tại Mỹ, huy chương bạc trong tiếng Pháp tại Mỹ và cũng thành thạo tiếng Tây Ban Nha. Có lẽ chính nền tảng đa văn hóa này đã khiến cô khác biệt trong cuộc cạ.nh tranh khốc liệ.t và đã nhận được thông báo tuyển sinh từ ba trường đại học hàng đầu.

Sau khi Cai Yuxi được nhận vào Harvard, nhiều phụ huynh đã học hỏi kinh nghiệm của Bao Xin, nhưng theo bà mẹ này, thường các bậc phụ huynh chỉ sau hai câu đã bắt đầu trách mắng những điểm yếu của trẻ. Chẳng hạn, một phụ huynh phàn nà.n rằng đứa trẻ không thể ngồi yên trong lớp. Bao Xin liền hỏi: “Nếu bạn dành cả buổi sáng chỉ ngồi một chỗ tại bàn làm việc, bạn có thể kiên trì ngồi được không?”.

Bao Xin tin rằng cha mẹ là tấm gương tốt nhất cho trẻ em. Nhiều bậc cha mẹ phàn nà.n trẻ em có những thiếu sót như thế này, thế kia, nhưng không nhận ra trẻ em là phả.n chiếu của cha mẹ. Để con gái học tính kiên trì, Bao Xin từng có lần tham gia lớp học nhiếp ảnh, mỗi ngày dù bận rộn cô vẫn dành thời gian để chụp một vài tác phẩm, con gái sẽ học theo mẹ.

Khi đứa con lớn lên từng ngày, Bao Xin phát hiện ra mình ngày càng không thể giúp gì được cho con. Do đó, mỗi khi con gọi điện về kể sự khó khăn và đ.au khổ, cô chỉ có thể lắng nghe, hỗ trợ và động viên con. “Tôi thường nói với nó, không có gì to tát cả, sau khi ngủ dậy mọi chuyện sẽ qua thôi”, Bao Xin tâm sự.

Khi Yuxi muốn mẹ cho lời khuyên, Bao Xin chỉ khích lệ con tự đưa ra quyết định. “Mẹ tin rằng con sẽ đưa ra ý tưởng khác với mẹ”. Cô nói với con “Nếu con giống mẹ, thì con chỉ là cái bóng của mẹ, mãi mãi không bao giờ vượt qua được mẹ.”

Hai vợ chồng Bao Xin đều hy vọng con gái mình sẽ mọc thành một cái cây lớn thay vì một bông hoa. Nhân dịp con gái trưởng thành, họ đã viết một lá thư gửi con: “Đối với một cô gái, tinh thần đ.ộc lập rất quan trọng. Đầu tiên độ.c lập về nhân cách, tiếp theo là độ.c lập về kinh tế. Con cần phải duy trì năng lực của bản thân. Điều này đòi hỏi con phải học hỏi liên tục suốt đời”

Cây non nhỏ bé nay đã trở nên cao vút. Mùa hè năm 2018, trước khi rời nhà đi học tại Harvard, Cai Yuxi đã viết trên trang cá nhân của mình: “Trong tương lai gần, ở một góc của thế giới, bạn sẽ gặp tôi tốt hơn”.

Huyền Trang

Tags:
Sự quyến rũ của phụ nữ tuổi trung niên không phải ở nhan sắc mà là ‘hương vị’!

Sự quyến rũ của phụ nữ tuổi trung niên không phải ở nhan sắc mà là ‘hương vị’!

Có người ví von rằng, phụ nữ cũng giống như rượ u lên men vậy! Rượ u càng để lâu càng ngon, hương càng nồng, vị càng đậm, phụ nữ càng sống có khí chất càng làm say đắm lòng người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất