20 tỷ phú Mỹ đứng sau nhóm 'tiền đen' chống lại cựu Tổng thống Obama

Theo Forbes, một tổ chức phi lợi nhuận được 20 tỷ phú Mỹ bơm tiền đã mở chiến dịch chống lại cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc bầu cử năm 2012.

04:00 29/10/2019

Tổ chức này có cái tên khá "nhạt nhẽo" là Americans for Job Security (Người Mỹ vì an ninh việc làm - AJS). AJS chi 5 triệu USD ủng hộ các ứng cử viên Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2010 và 15 triệu USD cho chiến dịch chỉ trích ông Obama trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2012. 

Trong nhiều năm qua, AJS khẳng định nhóm này không phải là một tổ chức chính trị, do đó không cần phải công khai danh sách các nhà tài trợ. Tuy nhiên, tổ chức Citizens for Responsibility and Ethics đâm đơn kiện và Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) buộc AJS phải minh bạch nguồn tiền.

Cuối tuần qua, AJS công bố danh sách các nhà tài trợ từ năm 2010 đến 2012. Nhà tài trợ lớn nhất trong danh sách là tỷ phú môi giới chứng khoán Charles Schwab, sở hữu khối tài sản 7,8 tỷ USD. Chỉ trong vòng 3 tháng hồi năm 2012, Schwab đã quyên góp cho AJS gần 9 triệu USD.

Tỷ phú Charles Schwab là người chi nhiều tiền nhất cho AJS. Ảnh: Getty. 

Đồng sáng lập hãng thời trang Gap là Doris Fisher cùng các con trai cũng chi cho AJS khoảng 9 triệu USD. Một số đại gia nổi tiếng khác có trong danh sách là ông trùm dầu khí Richard Kinder, Dan Wilks, Farris Wilks, Robert McNair, tỷ phú mỏ và đường sắt Dennis Washington và Leon Black.

CEO Tập đoàn WWE Vince McMahon và vợ Linda McMahon cũng có tên trong danh sách này. Bà Linda McMahon sau này được Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm vào nội các chính phủ. Tổng cộng có 20 tỷ phú Mỹ đã rót tiền vào tổ chức chống ông Obama. 

"Đây là lần đầu tiên trong thời kỳ Citizens United một tổ chức tiền đen bị buộc phải công khai danh sách các nhà tài trợ trong một khoảng thời gian nhất định", Forbes dẫn lời ông Jordan Libowitz, người phát ngôn Citizens for Responsibility and Ethics, khẳng định. 

Ý ông Libowitz nhắc đến vụ kiện của tổ chức Citizens United chống lại FEC hồi năm 2010. Khi đó, Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết hủy bỏ mọi hạn chế trước đây về chi tiêu chính trị. 

Nguồn: Zing.vn

Tags:
Trump cáo buộc Obama can thiệp bầu cử tổng thống

Trump cáo buộc Obama can thiệp bầu cử tổng thống

Trump cho biết Obama có thể liên quan tới những sai phạm trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất