200 nghìn người nhập cư El Salvador có thể bị trục xuất khỏi Mỹ

Ngày 8-1, quan chức Mỹ cho biết, khoảng 200.000 người nhập cư từ El Salvador sẽ không thể tiếp tục sinh sống và làm việc tại Mỹ cho trong năm 2019, một động thái mới trong chiến dịch thắt chặt quản lý nhập cư của chính quyền ông Trump.

02:22 10/01/2018

Người nhập cư El Salvador sẽ phải đối mặt với việc bị trục xuất khỏi Mỹ. Ảnh Reuters

Theo đó, chính quyền Mỹ sẽ chấm dứt chương trình tình trạng bảo vệ tạm thời (temporary protected status - TPS) vào ngày 9-9-2019 đối với người đến từ quốc gia Trung Mỹ El Salvador. 

Trong vòng 18 tháng từ nay đến ngày TPS hết hiệu lực, người nhập cư từ El Salvador sẽ phải ra khỏi nước Mỹ hoặc nếu may mắn hơn khi tìm được cách để được phép cư trú hợp pháp tại Mỹ.

TPS được dành cho người El Salvador được ban hành vào năm 2001, sau trận động đất kinh hoàng khiến hàng trăm ngàn người dân nước này rơi vào cảnh vô gia cư. TPS là chương trình của chính phủ Mỹ nhằm giúp đỡ cư dân ở những nước chịu thiệt hại nặng nề bởi thiên tai có chỗ trú thân tại Mỹ chứ không được phép lưu trú vĩnh viễn tại nước này.

Quyết định chấm dứt TPS là động thái mới nhất trong những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm thắt chặt quản lý nhập cư và trục xuất những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp. 

Việc chấm dứt TPS đã gây ra chấn động và có thể sẽ gây tổn hại lớn cho những người nhập cư El Salvador. 

Ngoài El Salvador, dân nhập cư đến từ một số nước khác như Haiti, Nicaragua hay Honduras cũng sẽ đối mặt với tình trạng tương tự trong thời gian sắp tới.

Tags:
California chính thức thành ‘tiểu bang trú ẩn’ cho người nhập cư bất hợp pháp

California chính thức thành ‘tiểu bang trú ẩn’ cho người nhập cư bất hợp pháp

Tiểu bang California hôm 1/1 đã chính thức trở thành “tiểu bang trú ẩn” đầu tiên của Hoa Kỳ, sau khi dự luật được Thống đốc Jerry Brown ký thành luật hồi tháng 10 bắt đầu có hiệu lực.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất