200.000 người Mỹ có thể qua đời vì Covid-19 trước ngày bầu cử

Các mô hình thống kê dự đoán số ca qua đời vì Covid-19 tại Mỹ có thể vượt 200.000 người trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

08:00 10/07/2020

Khi số ca mắc Covid-19 tại Mỹ vượt 3 triệu người ở thời điểm hiện tại, những người dự đoán cũng cập nhật mô hình của họ để tính tới làn sóng bùng phát dịch trở lại gần đây và thống nhất quan điểm rằng: vài tháng tới sẽ là thời điểm không mấy sáng sủa với nước Mỹ.

Theo các mô hình cập nhật mới nhất, số ca qua đời vì Covid-19 trên toàn nước Mỹ có thể sẽ vượt 200.000 người trước ngày bầu cử tổng thống, dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm nay.

200.000 người Mỹ có thể ςɧết vì Covid-19 trước ngày bầu cử - 1
Các bác sĩ tại Houston, Mỹ nỗ lực cứu sống bệnh nhân mắc Covid-19. (Ảnh: SCMP)

“Tôi cảm thấy tuyệt vọng về tương lai. Tôi không nhận thấy có bất kỳ điều gì đang xảy ra cho thấy tương lai sẽ tốt đẹp hơn nhiều so với bây giờ”, David Eisenman, giám đốc Trung tâm Y tế Công cộng và Thảm họa UCLA, cho biết.

Mỹ chỉ mất 4 tuần để tăng từ 2 triệu lên 3 triệu ca mắc Covid-19. Hầu hết những người dự đoán đều cho rằng, nếu số ca nhiễm tăng với tốc độ kỷ lục như hiện tại, Mỹ thậm chí sẽ mất khoảng thời gian ít hơn trước khi vượt mốc 4 triệu người nhiễm bệnh.

Theo thống kê của Reuters, Mỹ ghi nhận hơn 60.000 ca nhiễm mới trong ngày 8/7. Đây là mức tăng số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất từng được ghi nhận tại một quốc gia.

Ngoài gần 10.000 ca nhiễm mới tại bang Florida, bang Texas cũng ghi nhận hơn 9.500 ca nhiễm mới, trong khi California và Texas cũng tăng kỷ lục số ca qua đời trong một ngày.

Ngày 8/7 cũng là ngày thứ 2 liên tiếp số ca qua đời trong ngày tại Mỹ vượt 900 người. Đây là mức tăng cao nhất từng được ghi nhận từ đầu tháng 6.

Reuters phân tích số ca nhiễm mới trong 2 tuần gần đây và so sánh với 2 tuần trước đó cho thấy, tỷ lệ lây nhiễm đều đang tăng lên tại 42 trong số 50 bang trên cả nước Mỹ.

Tổng cộng cho đến nay, ít nhất 134.000 người đã qua đời vì Covid-19, trong khi số ca nhiễm cũng vượt 3,1 triệu người.

Các số liệu trên được công bố một tuần sau khi Tổng thống Donald Trump một lần nữa khẳng định Covid-19 sẽ sớm biến mất. Ông chủ Nhà Trắng thậm chí dọa sẽ cắt ngân sách cho các bang nếu các trường học không mở cửa trở lại trong vài tuần tới.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng với nhóm chuyên trách về Covid-19 hôm 8/7, Phó Tổng thống Mike Pence thừa nhận sự gia tăng đáng kể về số ca nhiễm tại khu vực phía tây và phía nam nước Mỹ. Tuy nhiên, ông Pence vẫn đưa ra nhận định lạc quan về những tuần sắp tới khi cho rằng “tỷ lệ qua đời trung bình vẫn ở mức thấp và ổn định”.

Christopher Murray, giám đốc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe thuộc Đại học Washington, ngày 7/7 dự đoán tới tháng 11 năm nay, hơn 208.000 người có thể ςɧết vì Covid-19 tại Mỹ.

“Nhiều bang được dự đoán sẽ chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số ca nhiễm và qua đời vào tháng 9 và tháng 10”, ông Murray nói.

Trong khi nước Mỹ hiện ghi nhận hơn 50.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, hầu hết chuyên gia cho rằng khái niệm “làn sóng lây nhiễm thứ hai” đã lỗi thời. Làn sóng đầu tiên có thể sẽ còn tiếp tục kéo dài tới nhiều tháng nữa với các ổ dịch xuất hiện tại nhiều bang. Theo ông Murray, xu hướng này sẽ kéo theo sự gia tăng về số ca nhiễm vào mùa thu, khi thời tiết thay đổi.

Bác sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Bệnh truyền nhiễm và Dị ứng Quốc gia Mỹ, cũng cảnh báo Mỹ vẫn đang trong làn sóng Covid-19 thứ nhất. Ông Fauci cho rằng Mỹ cần triển khai hành động nhanh chóng nếu không muốn số ca nhiễm tiếp tục tăng lên.

Theo Politico

Tags:
Nhà tài trợ Tổng thống Trump được ưu tiên trong gói cứu trợ 2.000 tỷ USD?

Nhà tài trợ Tổng thống Trump được ưu tiên trong gói cứu trợ 2.000 tỷ USD?

Trong gói giải cứu kinh tế quy mô khổng lồ hồi tháng 4, vấn đề gây tranh cãi là các nhà tài trợ tranh cử của Tổng thống Donald Trump đều là đối tượng hưởng lợi đầu tiên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất