21 lao động Việt đối mặt nguy cơ bị sa thải không lý do ở Nhật

Nhóm lao động Việt đối mặt nguy cơ bị sa thải đều là phụ nữ và nhiều người mới làm việc được 6 tháng.

13:00 24/01/2019

21 thực tập sinh kỹ năng nội trú Việt Nam tại tỉnh Hokkaido, Nhật Bản được thuê bởi một nhà phân phối bán buôn sản phẩm và một hiệp hội nông nghiệp, đối mặt nguy cơ bị sa thải sớm nhất ngày 25/1, theo Mainichi. Ít nhất vài người trong số họ sẽ bị sa thải giữa hợp đồng lao động.

Những người hỗ trợ nhóm lao động Việt nói rằng việc sa thải không lý do có thể là hành vi bất hợp pháp. Hai bên sử dụng lao động đã ký hợp đồng với nông dân ở tỉnh Hokkaido và đưa các thực tập sinh Việt Nam tới đó làm việc. Tháng 12/2018, họ được thông báo bằng lời mà không có sự báo trước rằng họ sẽ bị sa thải.

Nữ lao động Việt Nam đang đếm số tháng cô làm việc tại Nhật. Ảnh: Mainichi.

Những thực tập sinh và đại diện hiệp hội nông nghiệp tỉnh Aichi tham gia tuyển dụng họ đã có một cuộc họp vào ngày 8/1. Một quan chức của nhà phân phối giải thích với các thực tập sinh rằng số công nhân được nhận đang giảm xuống vì quan hệ của công ty với hiệp hội nông dân không được tốt.

Theo một nguồn tin, toàn bộ 21 người mang quốc tịch Việt Nam đều là phụ nữ, và 6 người trong số họ được thuê chưa đầy 6 tháng. Các bên sử dụng lao động không đưa ra gói bồi thường cụ thể nào cho các thực tập sinh.

Một phụ nữ 20 tuổi, bắt đầu làm việc tại Nhật từ tháng 9/2018, đến Nhật cùng hợp đồng lao động ba năm. Cô đã nộp 850.000 yên (7.750 USD) phí thủ tục và học tiếng Nhật, số tiền mà cô vay từ ngân hàng và người thân. “Đến giờ tôi mới gửi về nhà được 90.000 yên (820 USD)”, cô nói.

Theo luật sư Shoichi Ibusuki, người hỗ trợ nhóm lao động Việt, việc sa thải chỉ được phép trong những tình huống không thể tránh khỏi như thiên tai hoặc phá sản. Một quan chức cấp cao tại nhà phân phối sản phẩm cho biết các chủ sở hữu lao động khác “sẽ lo liệu” các học viên, nói thêm rằng công ty đang thảo luận về việc bồi thường cho các công dân Việt Nam.

Nguồn: vnexpress

Tags:
Thần đồng 16 tuổi nước Mỹ: Người duy nhất học song song cả trường cấp 3 lẫn Đại học Havard

Thần đồng 16 tuổi nước Mỹ: Người duy nhất học song song cả trường cấp 3 lẫn Đại học Havard

Braxton cho biết mục tiêu trong tương lai của mình là tham gia vào chính trường và tranh cử Tổng thống Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất