3 cơn bão ‘xếp hàng’ vào Biển Đông khi thế giới ‘náo động’ với 9 cơn bão xuất hiện cùng lúc

Một bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy siêu bão Mangkhut đang tiến vào Biển Đông chỉ là một trong 9 cơn bão tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra trên khắp thế giới.

13:30 15/09/2018

Mỗi cơn bão được đánh dấu rõ ràng trên bản đồ và đã được đặt tên, trong đó có bão Florence đang tiến vào nước Mỹ và Mangkhut đang tiến đến Biển Đông. Bức ảnh cũng cho thấy bão 91W, siêu bão Mangkhut và bão 27W xếp hàng ở Thái Bình Dương, sẵn sàng đổ bộ vào khu vực Biển Đông.

Trang web khí tượng học Jamaica Weather lần đầu tiên đăng bức ảnh này trên Twitter với dòng chú thích: “Đây sẽ là một cuối tuần náo động trên khắp thế giới! Hãy nhìn dọc vùng nhiệt đới mà xem.”

Ảnh vệ tinh cho  thấy 9 cơn bão cùng lúc hoạt động trên thế giới
Ảnh vệ tinh cho thấy 9 cơn bão cùng lúc hoạt động trên thế giới. Ba cơn bão bên trái bức ảnh lần lượt là 27W, Mangkhut, 91W (Ảnh: Deadline News)

Trong số 9 cơn bão xuất hiện vòng quanh thế giới, các chuyên gia nhận định siêu bão Mangkhut hiện là đáng lo ngại nhất và thậm chí còn nguy hiểm hơn bão Florence, đang tiến vào bờ đông nước Mỹ. Siêu bão Mangkhut có thể tác động tới 43 triệu người trong khu vực, tờ New York Times đưa tin từ Hệ thống Cảnh báo và Phối hợp ứng phó Thảm họa Toàn cầu (GDACS). Cơn bão này đã băng qua đảo Guam, gây ra tình trạng lũ lụt và cúp điện.

Sơ đồ dự đoán đường đi của siêu bão Mangkhut
Sơ đồ dự đoán đường đi của siêu bão Mangkhut (Ảnh: BBC/GDACS

Bão Mangkhut dự kiến đổ bộ vào Luzon, đảo lớn nhất và đông dân nhất ở Philippines vào thứ Bảy (15/9). Hàng ngàn người đã bắt đầu di tản khỏi miền bắc Philippines hôm thứ Năm (13/9), theo NY Times.

Các nhà chức trách ở Philippines cho biết họ dự kiến bão có thể tạo sóng tới 7m, đồng thời cảnh báo mưa lớn có thể gây ra lở đất và lũ quét.

“Chúng tôi thực sự sợ hãi”, Delaila Pasion, một người tản cư Philippines nói với BBC. “Họ nói cơn bão rất mạnh, chúng tôi sợ quá không thể ở lại được.”

Ảnh chụp siêu bão Mangkhut nhìn từ vệ tinh
Ảnh chụp siêu bão Mangkhut nhìn từ vệ tinh (Ảnh: NASA)

Siêu bão Mangkhut được dự báo quét qua Hồng Kông vào Chủ nhật (16/9) với phạm vi 100 km và sẽ mạnh hơn bất kỳ của các cơn bão nào từng gây ra mức cảnh báo cao nhất ở thành phố này, theo Asean Plus. Tuy nhiên, hệ thống quan sát của Hồng Kông cho thấy 70 phần trăm cơn bão nhiệt đới này sẽ đi chệch khỏi con đường dự đoán ban đầu trong vòng 4 ngày tiếp theo.

GDACS đưa ra cảnh báo đỏ về bão Mangkhut đối với Philippines, Việt Nam, Đảo Guam, Quần đảo Bắc Mariana, Trung Quốc, Lào, Myanmar. Tại Việt Nam siêu bão Mangkhut được dự kiến sẽ gây ra mưa lớn ở phía bắc, kéo dài trong vài ngày và làm tăng nguy cơ sạt lở đất, theo trang dự báo thời tiết Accuweather.

Thu Phương

Tags:
Khách Tây nói gì về đề xuất bỏ thịt chó ở Việt Nam

Khách Tây nói gì về đề xuất bỏ thịt chó ở Việt Nam

Nhiều du khách nước ngoài ủng hộ việc người Việt bỏ thói quen ăn thịt chó, nhưng có người cho rằng không nên nếu đó là truyền thống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất