3 lợi ích tuyệt vời của “quả trường thọ” và 4 kiểu người không nên ăn

Đậu phộng (lạc) có mỹ danh là “quả trường thọ”, chứa giá trị dinh dưỡng cao, có công dụng nâng cao trí tuệ, ngăn ngừa lão hóa, rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn.

13:30 17/07/2019

Trong cuốn “Bản Thảo Cầu Trân” có ghi chép: đậu phộng có vị ngọt, tính ấm, không độc, tốt cho tỳ, phổi, giúp nhuận phổi, dịu dạ dày, chữa ho, trào ngược dạ dày, tạo sữa. Đông y cho rằng ăn đậu phộng có thể giúp dưỡng phổi và dạ dày, chữa ho, buồn nôn v.v…, có tác dụng kích thích tuyến sữa ở sản phụ.

Ngoài ra, đậu phộng còn có chứa vitamin, khoáng chất, chất béo, axit niacin, carotene, riboflavin, thiamine, chất xơ, carbohydrate…, có thể nói là rất nhiều chất dinh dưỡng mà bạn biết ít nhiều đều có trong đậu phộng, các chất này có thể điều hòa cơ thể tốt hơn và bảo vệ sức khỏe.

đậu phộng
Đậu phộng có giá trị dinh dưỡng cao, ngăn ngừa lão hóa, rất tốt cho cơ thể. (Ảnh: Shutterstock)

Lượng protein có trong 100g đậu phộng gấp 2 lần trứng gà, calo gấp 4 lần thịt nạc. Lysine là chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể, không thể tổng hợp được bên trong cơ thể, phần lớn đều cần thông qua hấp thụ từ thức ăn, mà đậu phộng chứa nhiều lysine hơn cả hạt kê và lúa mì.

Có rất nhiều cách ăn đậu phộng như ăn sống, rang, luộc, thường xuyên ăn đậu phộng rất có lợi cho sức khỏe, thế nhưng có một số người cần đặc biệt chú ý không nên ăn.

Vậy thì đậu phộng có những công dụng cụ thể nào?

Lợi ích từ đậu phộng

1. Ngăn ngừa lão hóa

Đậu phộng có thể hấp thu nguyên tố vi lượng kẽm, liên tục kích hoạt tế bào não, có thể ngăn chặn tế bào lão hóa quá sớm, nhờ đó có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, đây là lý do vì sao đậu phộng được ưu ái gọi bằng cái tên “quả trường thọ”. Mỗi ngày ăn một nắm đậu phồng rất có lợi cho sức khỏe.

2. Kiểm soát sự thèm ăn

Đậu phộng có lượng calo rất cao, sau khi ăn sẽ tạo ra cảm giác no, nhờ đó sẽ giảm ăn các loại thực phẩm khác, đạt hiệu quả kiểm soát cân nặng. Đương nhiên là cũng không thể vì vậy mà ăn quá nhiều đậu phộng, vẫn cần phải kiểm soát lượng ăn vào, nếu không cân nặng cũng sẽ vẫn tăng vọt.

đậu phộng
Đậu phộng có chứa nhiều axit pantothenic có thể nâng cao trí nhớ (Ảnh: Pixabay)

3. Giảm cholesterol

Đậu phộng có thể hấp thụ axit linoleic, chất này có thể phân giải cholesterol trong cơ thể, trong quá trình phân giải sẽ đào thải axit mật (bile acid) ra khỏi cơ thể, tránh được sự tích tụ cholesterol, giảm cholesterol vượt mức gây bệnh về tim mạch.

Những ai không nên ăn đậu phộng?

Thấy được những lợi ích nêu trên, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ rằng ăn đậu phộng thật sự rất tốt, thường ngày nên ăn nhiều. Tuy nhiên, việc ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, vậy nên cần chú ý là có những kiểu người không nên ăn đậu phộng.

1. Tỳ yếu, tiêu chảy

Do đậu phộng chứa nhiều chất béo, sau khi ăn, những chất này sẽ ảnh hưởng đến đường ruột trong quá trình tiêu hóa, đặc biệt là những người tỳ yếu, những người bị tiêu chảy sẽ dễ bị tiêu chảy nặng hơn.

2. Bệnh gout

Những năm trở lại đây, vấn đề axit uric máu cao đã được mọi người chú trọng, đây là một căn bệnh do chuyển hóa purine, những người mắc bệnh axit uric cao, hay nói cách khác là bệnh gout nên chú ý vấn đề ăn uống, khi ăn quá nhiều đậu phộng sẽ làm chất béo tăng lên, giảm lượng đào thải axit uric, gây ra bệnh axit uric cao.

Thông thường, khi mắc bệnh gout cấp tính, các bác sĩ sẽ cấm bệnh nhân ăn đậu phộng.

đậu phộng
(Ảnh: Shutterstock)

3. Mỡ máu cao

Đậu phộng là loại thực phẩm giàu chất béo, vì vậy những người bị mỡ máu cao cũng không nên ăn quá nhiều, vì sẽ làm tăng lượng mỡ máu, không tốt cho sức khỏe.

4. Bị bầm tím do ngã

Khi bị ngã, cơ thể sẽ có vết bầm tím khó tan, nếu ăn đậu phộng có thể sẽ hấp thụ nhiều yếu tố gây tụ máu, dẫn đến tụ máu bầm, ảnh hưởng đến việc phục hồi vết thương.

Kiện Khang08:41:29

Tags:
Cận cảnh biệt thự rộng lớn và “xe khủng” của Đàm Vĩnh Hưng tại Mỹ

Cận cảnh biệt thự rộng lớn và “xe khủng” của Đàm Vĩnh Hưng tại Mỹ

Để hoàn tất căn nhà, Đàm Vĩnh Hưng đã mang vài trăm cân hành lý từ Việt Nam sang Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất