3 người giàu nhất nước Mỹ có tài sản bằng 160 triệu người gộp lại

Theo một nghiên cứu tài chính được công bố gần đây nhất, 3 người giàu nhất nước Mỹ gồm Bill Gates, Jeff Bezos và Warren Buffett, sở hữu khối tài sản lớn hơn tổng tài sản của một nửa dân số Mỹ – ước tính khoảng 160 triệu người cộng lại.

22:30 10/11/2017

Các nhà phân tích giới siêu giàu của nước Mỹ đã phát hiện ra rằng Bill GAtes, Jeff Bezos và Warren Buffett có tổng giá trị tài sản lên tới 248 tỷ USD. Báo cáo của Viện Nghiên cứu Chính sách thậm chí còn cho rằng khoảng cách giữa người giàu và người nghèo trên thế giới đã gây nên một “cuộc khủng hoảng nhân đạo”.

Trong nghiên cứu mới được công bố có tên “Billionaire Bonanza” (Vận may của giới tỷ phú), Viện Nghiên cứu Chính sách nói rằng, các đề xuất thay đổi chính sách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ “làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo”, khi mà 80% lợi ích thuế sẽ thuộc về 1% số hộ gia đình giàu có nhất nước Mỹ.

“Bất bình đẳng thu nhập đang có xu hướng gia tăng theo thời gian” – Chuck Collins, chuyên gia kinh tế và đồng tác giả của bản báo cáo trên nhận định – “Giờ là thời điểm để chúng ta đưa ra hành động nhằm giảm thiểu sự bất bình đẳng, chứ không phải giảm thuế cho giới siêu giàu”.

Nghiên cứu trên đã chỉ ra rằng các tỷ phú nằm trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ do Tạp chí Forbes bình chọn có tổng giá trị tài sản lên tới 2,68 nghìn tỷ USD – tức vượt qua cả Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn nước Anh.

 

Jeff Bezos, người đứng đầu bảng danh sách giàu nhất nước Mỹ sau khi cổ phiếu của Amazon tăng 10%. (Nguồn: Washington Post).

“400 người giàu nhất thế giới hiện nay thậm chí còn sở hữu khối tài sản lớn hơn tổng tài sản của 64% dân số nghèo nhất nước Mỹ, ước tính khoảng 80 triệu hộ gia đình, tương đương 204 triệu người” – nghiên cứu cho hay – “Số người này nhiều hơn cả dân số của Canada và Mexico cộng lại”.

Nghiên cứu chỉ ra rằng “tầng lớp siêu giàu” tiếp tục “bỏ xa phần còn lại như chúng ta” theo một tốc độ nhanh chưa từng thấy. “Chúng ta chưa từng được chứng kiến mức độ tập trung tài sản và quyền lực lớn như thế này kể từ cách đây 1 thế kỷ”, nghiên cứu nêu rõ.

 

Tạp chí Forbes từng chỉ ra năm 2017 như “một năm kỷ lục mới của giới siêu giàu ở nước Mỹ”, trong bối cảnh “thu nhập của câu lạc bộ những người giàu có nhất đã tăng lên gần 18%, lên mức trung bình 2 tỷ USD”. Đây là mức tăng gấp 10 lần so với số tài sản mà 1 người cần có để được liệt vào danh sách những người giàu nhất nước Mỹ, bắt đầu được thống kê từ năm 1982.

Josh Hoxie, một đồng tác giả khác của báo cáo của Viện Nghiên cứu Chính sách, nói rằng: “Số lượng tiền tệ khổng lồ này tập trung quá nhiều trong tay một số người, trong khi rất nhiều người khác lại chật vật với tình hình tài chính tồi tệ, đó là một cuộc khủng hoảng nhân đạo”.

Nghiên cứu mới nhất còn nói rằng người dân Mỹ đang chứng kiến một “làn sóng chống lại bất bình đẳng mới đang trỗi dậy”.

“Cách đây một thế kỷ, một làn sóng chống lại sự bất bình đẳng đã trỗi dậy nhằm vào sự phân bổ thu nhập không đồng đều đối với đại bộ phận người dân Mỹ, và từ đó đã tạo nên một cộng đồng nước Mỹ bình đẳng hơn” – Nghiên cứu nêu rõ.

Nhưng trong thời điểm hiện nay, bất bình đẳng đã trở lại với Mỹ, khi ước tính cứ có 5 hộ gia đình thì có 1 hộ đang phải sống trong tình trạng mà nghiên cứu trên gọi là “sống ngầm”, tức có lượng tài sản bằng 0 hoặc ở mức dưới 0. Tình trạng bất bình đẳng thu nhập thậm chí còn nghiêm trọng hơn trong các cộng đồng người thiểu số.

Được biết, 3/10 hộ gia đình người Mỹ gốc Phi và 27% hộ gia đình Mỹ gốc Latin có lượng tài sản bằng 0 hoặc dưới 0, so sánh với 14% ở cộng đồng người Mỹ da trắng.

Theo nghiên cứu mới, hiện chỉ có duy nhất 2 người Mỹ gốc Phi lọt vào danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ do Forbes bình chọn: Oprah Winfrey (xếp hạng 264 với giá trị tài sản 3 tỷ USD) và nhà đầu tư công nghệ Robert Smith (xếp hạng 226 với tài sản 3,3 tỷ USD).

Có 5 thành viên được xếp hạng trong danh sách 400 của Forbes là người gốc Latin, trong đó gồm trùm tư bản địa ốc Jorge Perez, chủ tịch đội bóng chày Angels của Los Angeles Artuno Mereno và 3 thành viên của gia đình chuyên sản xuất bia người Colombia, Julio Mario Santo Domingo.

25 người đứng đầu trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ đều là người da trắng. Người giàu nhất trong số này là Bill Gates, người sáng lập Tập đoàn Microsoft, với 89 tỷ USD, tiếp đó là Jeff Bezos, người sáng lập Amazon với tài sản 81,5 tỷ USD, sau đó là tỷ phú Warren Buffett với tài sản 78 tỷ USD và ông chủ Facebook Mark Zuckerberg với 71 tỷ USD.

Kể từ khi danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ được công bố từ lần đầu tiên trong tháng trước, cổ phiếu của hãng Amazon đã tăng hơn 10%, nâng tổng giá trị tài sản của Jeff Bezos lên 95 tỷ USD, đặt ông ở vị trí đầu bảng trong danh sách này.

Linh Chi

Nguồn: Đại đoàn kết

Tags:
Bán ôtô tại Nhật Bản - bài toán khó cho người Mỹ

Bán ôtô tại Nhật Bản - bài toán khó cho người Mỹ

Người Mỹ cho rằng hàng rào thuế quan khiến xe hơi nước này khó bán tại Nhật, nhưng vấn đề không đơn giản như vậy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất