3 nhân viên cảnh sát Chicago bị truy tố trong vụ bắn chết Laquan McDonald

Theo các quan chức, ba viên chức cảnh sát Chicago đã bị truy tố trong vụ án liên quan đến cái chết năm 2007 của Laquan McDonald 17 tuổi.

01:40 29/06/2017

Cảnh sát đã bị buộc tội vì bị cáo buộc tham gia vào âm mưu nhằm ngăn chặn hoặc hình thành cuộc điều tra hình sự độc lập vào vụ việc liên quan đến vụ tử hình của McDonald, theo một thông báo của công tố viên đặc biệt Patricia Brown Holmes.

Det. David March, 58 tuổi, Joseph Walsh, 48 tuổi, và Thomas Gaffney, 43 tuổi đã từng bị buộc tội âm mưu, có hành vi sai trái và cản trở công lý, theo các tài liệu tòa án nộp tại Cook County, Illinois hôm thứ ba.

Holmes nói: "Bản cáo trạng cho thấy rõ ràng rằng những bị cáo này đã làm nhiều hơn là chỉ tuân theo một mệnh lệnh không chính thức. Họ đã nói dối về những gì xảy ra để ngăn chặn các nhà điều tra hình sự độc lập tìm hiểu sự thật.”

Tháng 3, Walsh, Gaffney và những người khác bị cáo buộc đã “che giấu sự thật về những sự kiện xung quanh" cái chết của McDonald "để che chở cho cảnh sát viên của họ thoát khỏi sự điều tra và truy tố hình sự".

Các công tố viên cũng buộc tội các cảnh sát đã bảo vệ lẫn nhau bằng cách cung cấp thông tin sai lệch, báo cáo giả mạo, không báo cáo hoặc sửa thông tin sai lệch, bỏ qua thông tin hoặc bằng chứng quan trọng và cản trở công lý.

Cả ba cảnh sát viên đều bị buộc tội vào ngày 10 tháng 7.

Trong một tuyên bố, Giám đốc sở cảnh sát Chicago Eddie Johnson cho biết cái chết của McDonald "mãi mãi thay đổi Sở Cảnh sát Chicago."

Laquan McDonald, người đã bị cảnh sát Chicago bắn chết khi mới 17 tuổi

Johnson nói: "Tôi cam kết thực hiện các chính sách và đào tạo để ngăn chặn một sự cố như thế này xảy ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những cải cách có ý nghĩa nhằm xây dựng sự tin tưởng của cộng đồng, cung cấp đào tạo và các nguồn lực lớn hơn cho các nhân viên chuyên trách của chúng tôi và làm cho Chicago an toàn hơn ".

McDonald đã bị cảnh sát Chicago, Jason Van Dyke, bắn chết vào tháng 10 năm 2014.

Cảnh quay cho thấy McDonald đã trang bị một con dao nhưng không hề di chuyển về phía các sĩ quan. Việc công bố cảnh quay vào tháng 11 năm 2015 đã gây ra làn sóng phản đối dữ dội trên toàn quốc.

Luật sư của Van Dyke, Dan Herbert, đã cáo buộc rằng "bản cáo trạng mới là bằng chứng nữa cho thấy chính phủ quyết tâm ngăn cản Jason Van Dyke nhận được một phiên xử công bằng bằng cách làm im lặng những nhân chứng tiềm ẩn".

Herbert nói. "Nếu âm mưu tố cáo trong bản cáo trạng là đúng, đó là sai, thì đây là đỉnh của tảng băng trôi."

Đáp lại yêu cầu của các viên chức đang âm mưu đảm bảo rằng "công chúng sẽ không nhìn thấy băng ghi hình về sự kiện này", Herbert nói rằng "việc ngăn chặn việc phát hành video vượt xa tầm kiểm soát của bất kỳ nhân viên cảnh sát nào."

Một cuộc điều tra của bồi thẩm đoàn về vụ án đang được tiếp tục, Holmes nói. Phía cảnh sát đã không trả lời ngay những câu hỏi của ABC News.

Ngọc Ánh/abcnews.go.com
Gia đình của nạn nhân bị cảnh sát bắn chết đã nhận được khoản bồi thường 3 triệu đô

Gia đình của nạn nhân bị cảnh sát bắn chết đã nhận được khoản bồi thường 3 triệu đô

Gia đình của Philando Castile, người bị bắn chết bởi cảnh sát viên Jeronimo Yanez thuộc Sở Cảnh sát St. Anthony ở Minnesota, đã đạt được thỏa thuận gần 3 triệu USD với thành phố St. Anthony Village, theo một tuyên bố của cả hai bên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất