3 tổ chức từ thiện hủy bỏ sự kiện tại Mar-a-Lago trong sự nổi giận của Trump

Ba tổ chức từ thiện đã thông báo rằng họ đang hủy bỏ hoạt động gây quỹ tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, một dấu hiệu cho thấy việc kinh doanh của tổng thống bắt đầu bị phản đối dữ dội.

22:30 19/08/2017

Phát biểu của Tổng thống Donald Trump về cuộc biểu tình dân tộc chủ nghĩa da trắng hồi cuối tuần vừa qua đã làm ảnh hưởng nặng nề đến vị thế chính trị và sự nghiệp của ông.

Ba tổ chức từ thiện đã thông báo rằng họ đang hủy bỏ hoạt động gây quỹ tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, một dấu hiệu cho thấy việc kinh doanh của tổng thống bắt đầu bị phản đối dữ dội từ những bình luận của ông về bạo lực ở Charlottesville, Virginia.

Phòng khám Cleveland cho biết trong một tuyên bố rằng họ quyết định không tổ chức sự kiện hàng năm của mình tại khu nghỉ dưỡng Palm Beach sau khi "xem xét cẩn thận" một số vấn đề. 

Các bác sỹ, y tá và sinh viên y khoa đã ký một lá thư công khai đầu năm nay phản đối khu Mar-a-Lago với kế hoạch cắt giảm ngân quỹ cho nghiên cứu y học và các chính sách khác của Tổng thống Trump.

Phòng khám Cleveland đã tổ chức buổi gây quỹ hàng năm tại khu nghỉ dưỡng trong tám năm.

Một vài giờ sau tuyên bố, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết họ cũng lên kế hoạch chuyển địa điểm tổ chức gây quỹ hàng năm của mình, được gọi là cuộc diễu hành Olympic Palm Beach năm 2018.

"Giá trị và cam kết của chúng tôi đối với sự đa dạng là rất quan trọng khi chúng tôi làm việc để giải quyết ảnh hưởng của bệnh ung thư trong cộng đồng", phát ngôn viên Miriam Falco cho biết. "Ngày càng rõ ràng rằng thách thức đối với những giá trị đó vượt trội hơn các cân nhắc kinh doanh khác".

Cuối ngày thứ Năm, những người bạn Mỹ của Magen David Adom tuyên bố đã quyết định không gây quỹ 2018 tại Mar-a-Lago. Nhóm này, gây quỹ cho dịch vụ xe cứu thương ở Israel, đã tổ chức buổi tiệc hàng năm tại khu nghỉ dưỡng từ năm 2012.

Người phát ngôn của công ty, Erik Levis, không đưa ra lý do gì nhưng cho biết quyết định này được đưa ra sau khi "thảo luận nghiêm túc". Tuyên bố của ông ghi nhận tổ chức này là "phi chính trị".

Tổ chức Trump đã không trả lời yêu cầu bình luận. Giám đốc điều hành tài sản của Trump tại Florida, Bernd Lembcke, cũng không trả lời điện thoại để lấy ý kiến.

Tổng thống đã đưa ra những lời chỉ trích lan rộng và mang tính lưỡng đảng tại một cuộc họp báo tại tháp Trump, nơi ông nhấn mạnh rằng "cả hai bên" đều đổ lỗi cho bạo lực tại một cuộc biểu tình dân tộc chủ nghĩa ở Charlottesville, nơi một kẻ chống đối đã bị giết. Tổng thống đã giải tán hai hội đồng kinh doanh sau khi các thành viên là CEO đã bắt đầu bỏ việc.

Giám đốc điều hành phòng khám tư Cleveland, Toby Cosgrove, là một thành viên của một trong những ban được thiết kế để cố vấn cho Tổng thống về nền kinh tế và công ăn việc làm.

Mar-a-Lago mạ vàng và lấp lánh là nơi được yêu thích nhất để tổ chức các sự kiện từ thiện và là nhà sản xuất tiền tệ cho Tổ chức Trump. Được mệnh danh là Nhà Trắng Mùa Đông, đây là một trong số ít nơi trong khu vực có thể tổ chức sự kiện lớn. Phòng khiêu vũ rộng 20.000 bộ vuông có các cổng và cột cao được trang trí bằng lá vàng.

Hồ sơ của thị trấn Palm Beach cho thấy 21 tổ chức từ thiện đã tổ chức các sự kiện tại Mar-a-Lago giữa tháng 11 và tháng 4 năm ngoái, trong mùa hoạt động xã hội.

Nhưng khu nghỉ dưỡng cũng đã trở thành nơi phản đối của các nhóm người phản đối chính sách và tuyên bố của tổng thống.

Hội Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ đã phải đối mặt với sự hồi phục hồi tháng Giêng, khi những người biểu tình tập trung bên ngoài cuộc gây quỹ hàng năm tại Mar-a-Lago khi tổ chức cứu trợ nhân đạo toàn cầu đang trợ giúp những người bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Trump đối với chương trình tị nạn của Hoa Kỳ.

Tổ chức này đã không ngay lập tức trả lời những câu hỏi về việc liệu có kế hoạch tổ chức gây quỹ vào năm tới tại đây hay không.

Một số tổ chức từ thiện liên hệ với The Associated Press cho biết họ không có kế hoạch thay đổi địa điểm.

Trung tâm Kravis cho biết họ có kế hoạch tổ chức đấu giá rượu vang hàng năm tại Mar-a-Lago.

Người phát ngôn Gary Schweikhart cho biết: "Sự kiện này đã được tổ chức ở đó trong nhiều năm, và những người ủng hộ muốn tiếp tục có nó ở đó.”

Tổ chức Cảnh sát Palm Beach cho biết họ dự định vẫn ở lại Mar-a-Lago vì đây không phải là một sự kiện chính trị và không có địa điểm nào khác trong thành phố có thể chứa được 700 khách.

Theo hồ sơ thị trấn, sự kiện này đã thu được 700.000 đô la trong năm nay, với số tiền thu được từ việc mua thiết bị cho Sở cảnh sát Palm Beach, giúp các viên chức và gia đình của họ khi cần thiết, và cung cấp học bổng cho trẻ em. Quỹ đã từ chối bình luận thêm.

Laurel Baker, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Palm Beach, nói trong một email rằng "mỗi tổ chức nên xem xét các tuyên bố sứ mệnh của họ để đảm bảo rằng bất kỳ nỗ lực gây quỹ nào cũng không làm ảnh hưởng đến họ."

Bà nói bà không ngụ ý rằng các tổ chức từ thiện nên tránh Trump.

Theo ABC News
TT Trump phê phán Amazon ‘làm hại các công ty bán lẻ’

TT Trump phê phán Amazon ‘làm hại các công ty bán lẻ’

Từ nhiều tháng qua, hầu như ngày nào Tòa Bạch Ốc cũng gặp nhiều chuyện lộn xộn, nhưng chẳng phải vì vậy mà hôm Thứ Tư Tổng thống Donald Trump không tiếp tục đả kích đại công ty bán hàng trên mạng Amazon.com là “làm hại lớn cho các nhà bán lẻ có đóng thuế.”

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất