30 lệnh hành pháp được giăng ra nhưng bị loại bỏ, ông Trump đã tính toán gì trước khi nghỉ?

Sau khi Tổng thống Trump mãn nhiệm, ảnh hưởng của ông vẫn còn đó, và nhiều người ủng hộ vẫn mong chờ sự trở lại của ông. Trong một cuộc phỏng vấn với Vision Times của Hồng Kông, Tang Baiqiao, một nhà hoạt động dân chủ và nhà bình luận các vấn đề thời sự sống ở Hoa Kỳ đã thống kê rằng 30 sắc lệnh hành pháp của ông Trump đã không được Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông qua, điều này cho thấy ông đang muốn làm điều gì đó, nhưng ông Tang cho rằng “đầm lầy” ở Washington quá sâu.

10:30 03/02/2021

Đối với sự kiện những cổ đông nhỏ lẻ đang liên thủ chống lại các nhà bán khống ở Phố Wall trong vụ việc của cổ phiếu GameStop, ông Tang cho rằng vụ việc này có ý nghĩa rất lớn. Họ được mô tả như là “Liên đoàn yêu nước” để cùng nhau bảo vệ lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ, mặt khác cũng tấn công trực diện vào lực lượng của Phố Wall, vốn đã hỗ trợ rất nhiều cho Tổng thống Biden.

30 lệnh hành pháp của ông Trump đã không được thông qua

Cách đây vài ngày, trong một cuộc phỏng vấn Thẩm phán Jeanine Pirro của Fox News, cựu cố vấn thương mại Tòa Bạch Ốc Navarro tuyên bố rằng 30 lệnh hành pháp của tổng thống đã được ký hai tháng trước khi ông Trump ra đi, nhưng chúng đã không được Bộ Tư pháp thông qua. Ông cũng nói rằng khi ông Trump quay trở lại với lợi thế áp đảo vào năm 2024, ông sẽ ký một loạt lệnh hành pháp để đảo ngược tình thế.

Tang Baiqiao cho rằng ông Trump hiện đang bất lực và không thể thúc đẩy nhiều thứ. Ông cũng chỉ ra rằng ông không rõ hai tháng mà Navarro đề cập đến được tính từ lúc nào, trước ngày 20/1 hay trước 3/11? Nhưng điều chắc chắn là 30 lệnh hành pháp này chủ yếu nhằm vào Trung Quốc, “tổng phong tỏa và đàn áp”. 

Ông phân tích rằng những lệnh này có thể liên quan đến các biện pháp trừng phạt, “vì hầu hết các biện pháp trừng phạt đều thông qua Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính, như phong tỏa tài sản, phạt tiền…”. Ông mô tả Bộ Tư pháp là lực lượng “ẩn mình” và được Trump che giấu như một “chiến binh hùng mạnh của ông Trump”.

Ông Trump từng tin tưởng Tổng Chưởng lý Barr, nhưng về vấn đề gian lận bầu cử, ông Barr đã tuyên bố rằng không có bằng chứng gian lận nào có thể thay đổi kết quả bầu cử trong thời gian bầu cử, và ông ấy đã “tự lột mặt nạ đứng về phía lực lượng chống Trump”, Tang nhận định.

Tang Baiqiao cảm thán rằng trước ngày 20/1, ông Trump đã trải qua rất nhiều sóng gió và gian khổ. “Tôi tin rằng Bộ Quốc phòng có một cuộc cạnh tranh rất khốc liệt, vì vậy Trump đã thay thế Bộ trưởng Quốc phòng và Quyền Bộ trưởng..”. “Điều này có nghĩa là Trump lúc đó muốn làm gì đó. Vì vậy, các biện pháp quyết định đã được thực hiện, nhưng cuối cùng không còn cách nào tiếp tục, bởi vì thế lực đen tối ở đầm lầy Washington quá sâu”.

Ngoài ra, nhà tài phiệt Hồng Kông Yuan Gongyi chỉ ra rằng 30 lệnh hành pháp này bao gồm việc tuyên bố Trung Quốc là “nhóm tội phạm xuyên quốc gia”, nhưng đáng tiếc là chúng đã không được thông qua.

Sự phản kháng của các nhà đầu tư nhỏ đối với Phố Wall có ý nghĩa sâu rộng

Về cuộc “cách mạng tài chính” ở Mỹ, khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ chống lại việc bán khống cổ phiếu GameStop ở Phố Wall, Tang Baiqiao cho biết, các nhà đầu tư Mỹ ngày càng tích cực hơn trên diễn đàn trực tuyến Reddit, và phạm vi nhắm mục tiêu của họ cũng bắt đầu được mở rộng. 

Theo phân tích của Tang, Phố Wall chỉ chăm chăm tới lợi nhuận và chưa bao giờ chịu trách nhiệm về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. “Họ không chơi bài theo nền kinh tế. Miễn là họ có thể kiếm tiền, họ sẽ làm, kiếm tiền thuần túy từ kỹ thuật theo một số mô hình”. Về những nỗ lực của Phố Wall nhằm ngăn chặn các giao dịch bán lẻ, Tang mô tả đó là “giết và cướp”, đồng thời ông nói rằng các nhà đầu tư nhỏ của Mỹ “sau khi được truyền cảm hứng, họ quyết tâm đánh bại Phố Wall và không để họ làm bất cứ điều gì họ muốn và rút tiền của người dân bằng cách phương tiện của mua bán cổ phiếu”.

”Các phương pháp mang tính cách mạng sẽ gây ra những thay đổi sâu sắc đối với hệ thống quản lý Phố Wall. Nếu các giao dịch công bằng không đạt được, chứng khoán Phố Wall sẽ sụp đổ. Hệ thống thị trường này sẽ biến mất khỏi lịch sử nhân loại. Theo thời gian, thị trường chứng khoán Phố Wall đã trở thành một con giòi, một công cụ để cắt bớt lợi ích của mọi người, và đã đi chệch khỏi mục đích ban đầu là thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế thị trường. Do đó, thị trường chứng khoán đã mất đi ý nghĩa của nó”, ông nhận định.

Tang Baiqiao mô tả “cuộc cách mạng tài chính” này là “Liên đoàn Yêu nước”. Cả những người ủng hộ và phản đối Trump đều tham gia, gạt bỏ những khác biệt và cùng nhau bảo vệ lợi ích quốc gia và nền kinh tế lành mạnh của Hoa Kỳ. “Rất có thể những người chống -Trump cuối cùng sẽ ủng hộ Trump. Điều này đáng được mong đợi”.

Sự kiện này sẽ có tác động đáng kể đến tương lai. Ông Tang cho rằng nó có thể dẫn đến cải cách các quy tắc tài chính, bao gồm cải cách cấp quản lý và hệ thống quản lý, và quy trình hoạt động sẽ trở nên minh bạch hơn. Nó cũng “tạo điều kiện ủng hộ Trump nhiều hơn”, “đó là một đòn giáng mạnh vào Biden”, bởi vì Đảng Dân chủ và Phố Wall là một cộng đồng cùng có lợi. Phố Wall đã cấp cho Biden một lượng lớn quỹ tranh cử để chiến đấu Trump, và Bloomberg chỉ là một ví dụ. Ông tin rằng việc trấn áp Phố Wall là “cướp của người giàu và giúp đỡ người nghèo”, “để tài trợ cho chiến dịch tranh cử tiếp theo của Trump cũng sẽ cao. Từ góc độ nào đó, đây là một điều tốt”.

Tags:
Trúng số lần thứ sáu

Trúng số lần thứ sáu

Bryan Moss, ở bang Idaho, trúng xổ số cào 250.000 USD, lần trúng số thứ sáu và lớn nhất từ trước đến nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất