300 người mất tích trong vụ vỡ đập Brazil, ít cơ hội sống sót

Giới chức cho biết họ có thể chỉ tìm được các thi thể sau vụ vỡ đập, trong khi ít nhất 9 người được xác nhận đã thiệt mạng.

05:00 27/01/2019

Trực thăng giải cứu người sống sót mắc kẹt trong bùn sau vụ vỡ đập ở Brazil hôm 25/1. Video: Reuters.

Romeu Zema, thống đốc bang Minas Gerais, đông nam Brazil hôm nay cho biết ít nhất 9 người đã thiệt mạng và khoảng 300 người mất tích sau vụ vỡ đập nước thải thuộc khu khai thác quặng khiến bùn lầy tràn tới thị trấn Brumadinho lân cận, BBC đưa tin. Bùn lầy chôn vùi quán ăn tự phục vụ ở gần đập, nơi hàng trăm công nhân đang ăn trưa.

Zema nhận định có rất ít cơ hội tìm thấy người còn sống. "Từ giờ, tỷ lệ tìm thấy người sống sót là tối thiểu và rất có thể chúng tôi sẽ chỉ tìm được các thi thể", Zema nói. Hơn 100 lính cứu hỏa và khoảng 100 người khác đang tìm kiếm tại hiện trường. Đội cứu hộ sử dụng máy ủi tìm kiếm người sống sót, trong khi trực thăng giải cứu người mắc kẹt trong bùn.

"Tôi rất lo lắng, tôi muốn biết tin tức về người thân", Helton Pereira, 28 tuổi, chia sẻ khi anh đang chờ bên ngoài một bệnh viện gần hiện trường. Người vợ 28 tuổi và chị gái 35 tuổi của anh làm việc tại quán ăn gần đập và đều mất tích.

Bùn tràn vào khu dân cư thị trấn Brumadinho sau vụ vỡ đập. Ảnh: Reuters.

Bùn tràn vào khu dân cư thị trấn Brumadinho sau vụ vỡ đập. Ảnh: Reuters.

Tân Tổng thống Jair Bolsonaro gọi vụ vỡ đập là "thảm kịch nghiêm trọng" và cho biết ông sẽ tới hiện trường trong hôm nay. Các bộ trưởng môi trường, khai thác mỏ và phát triển khu vực cũng đã tới hiện trường.

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến con đập thuộc sở hữu của Vale, công ty khai thác lớn nhất Brazil, bị vỡ. CEO của Vale cho hay con đập đang trong quá trình ngừng hoạt động. Chất thải trong đập đổ vào một con đập khác và tràn ra. Công ty này tuyên bố đã lập nơi ở tạm cho người dân Brumadinho mất nhà cửa, trong khi chính quyền thị trấn cảnh báo người dân tránh xa sông Paraopeba, nơi đang bị bùn đất từ đập vỡ chắn lại. 

Thảm họa vỡ đập từng xảy ra tại Mariana, một vùng khác thuộc bang Minas Gerais, vào năm 2015 khiến 19 người thiệt mạng. Hàng triệu tấn chất thải độc hại tràn ra hàng trăm km, gây thảm họa môi trường tồi tệ nhất Brazil. Vale cùng với tập đoàn BHP của Australia là hai nhà điều hành con đập.

Đập vỡ gần thị trấn Brumadinho. Đồ họa: AFP.

Đập vỡ gần thị trấn Brumadinho. Đồ họa: AFP.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Món nợ không ngờ giáng xuống đầu vợ con doanh nhân Mỹ mất tích 50 năm trước

Món nợ không ngờ giáng xuống đầu vợ con doanh nhân Mỹ mất tích 50 năm trước

Douglas Grensted, doanh nhân thành đạt, người cha hoàn hảo đã không trở về sau một lần đi săn. Vợ và 2 con luôn thương nhớ ông. Tuy nhiên, gần nửa thế kỷ sau, họ mới được biết rằng ông bỏ trốn cùng nhân tình. Hơn nữa, người vợ chung thủy và 2 con của Douglas còn phải gánh khoản nợ lớn dù không vay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất