33 người gốc Việt bị trục xuất khỏi nước Mỹ vào ngày 15/3

33 người gốc Việt nằm trong số những người bị trục xuất khỏi nước Mỹ trong ngày 15/3 vừa qua. Các nhóm vận động cho cộng đồng nhập cư tỏ ra thất vọng và coi đây là hành động “vô lương tâm” của chính phủ Mỹ.

00:00 26/03/2021

Mới đây trong ngày 15/3, chuyến bay # N234AX cất cánh từ Fort Worth, Texas đã chở 33 người gốc Việt trở về Việt Nam. Đây là đều là những người bị chính phủ Mỹ ban hành lệnh trục xuất.

Trong đó có 2 trường hợp đặc biệt là Hieu Huynh, 49 tuổi, một người tị nạn đến Mỹ cùng gia đình vào năm 1980 sau cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc. Và Tien Pham, cũng là một người tị nạn gốc Việt đã định cư ở San Jose, bang California, sau nhiều năm ở trại tị nạn.

Động thái này của chính phủ Mỹ đã vấp phải nhiều chỉ trích từ các nhóm vận động cho cộng đồng Đông Nam Á và những người nhập cư. Họ tỏ ra thất vọng và gọi việc trục xuất người dân giữa đại dịch COVID-19 là một việc làm “vô lương tâm”.

Ngoài ra sắc lệnh này còn bị cáo buộc vi phạm thỏa thuận năm 2008 giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Theo đó, những người Việt đến Mỹ trước thời điểm bình thường hóa quan hệ sẽ sẽ được bảo vệ khỏi việc trục xuất, bất kể tình trạng giấy tờ hay tiền án có thể có của họ.

“Việc trục xuất người nhập cư và người tị nạn gốc Việt là một cuộc tấn công bạo lực đối với người châu Á, không chỉ đối với cá nhân họ, mà còn đối với gia đình họ, cộng đồng người gốc Việt và người nhập cư trên khắp nước Mỹ”, hơn 25 tổ chức vận động dân sự tại Mỹ nhận định trong một thông cáo báo chí gửi ra trước khi lệnh trục xuất được thực thi.

Trước đó vào ngày 4/8/2020, cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) đã trục xuất 30 người gốc Việt vì các lý do khác nhau. Trong số đó, có một vài người được cho là thuộc diện được bảo vệ theo thoả thuận giữa hai nước vào năm 2008.

PV

Tags:
Người Mỹ gốc Á bị tấn công - hệ quả từ giọng điệu của ông Trump

Người Mỹ gốc Á bị tấn công - hệ quả từ giọng điệu của ông Trump

Một hạ nghị sĩ Mỹ nói vụ giết hại 8 người ở Atlanta, gồm 6 người gốc Á, là hệ quả từ làn sóng kỳ thị, tấn công người gốc Á trong cả năm qua, và từ giọng điệu của chính ông Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất