350 tờ báo Mỹ đồng loạt chống lại 'cuộc chiến với truyền thông' của Trump

Các cơ quan truyền thông Mỹ đang hưởng ứng chiến dịch do Boston Globe khởi xướng chống lại hành động công kích từ Tổng thống.

00:00 17/08/2018

Một độc giả đọc số báo ngày 15/8 của tờ Boston Globe. Ảnh: AFP.

Một độc giả đọc số báo ngày 15/8 của tờ Boston Globe. Ảnh: AFP.

Khoảng 350 tờ báo lớn nhỏ của Mỹ tới nay đã tham gia vào chiến dịch do Boston Globe phát động nhằm chống lại cái mà họ gọi là "cuộc chiến dơ bẩn" của Tổng thống Donald Trump nhắm vào giới truyền thông, theo BBC.

Tờ Boston Globe có trụ sở ở Massachusetts tuần trước đăng bài xã luận "Nhà báo không phải kẻ thù", kêu gọi các cơ quan truyền thông trên toàn quốc cùng chống lại hành động tấn công báo chí của Trump bằng hashtag #EnemyOfNone (Không phải kẻ thù của ai).

Tổng thống Mỹ thường xuyên gọi các bản tin trên truyền thông nước này là "tin giả" và tố cáo các nhà báo là "kẻ thù của người dân". Nhiều chuyên gia Liên Hợp Quốc nói rằng những lời công kích như vậy có nguy cơ làm gia tăng bạo lực đối với các nhà báo.

Ban đầu có 100 hãng tin hưởng ứng lời kêu gọi của Boston Globe, sau đó tăng dần lên với sự tham gia của nhiều tờ báo lớn nhỏ tại Mỹ cũng như các cơ quan truyền thông quốc tế như tờ Guardian của Anh.

Hưởng ứng chiến dịch, tờ New York Times có bài viết "Tự do báo chí cần các bạn", gọi những cuộc công kích của là "nguy hiểm đối với huyết mạch dân chủ". Bài xã luận này đã được đăng lại trên hàng chục ấn phẩm phụ.

New York Post cũng lập luận rằng việc báo chí đăng những thông tin tiêu cực không có nghĩa là đưa tin sai và nhiệm vụ của các nhà báo là phải tiếp tục đưa tin.

Tờ Philadelphia Inquirer thì cho rằng "nếu báo chí Mỹ không được giải phóng khỏi những khiển trách, trừng phạt và hoài nghi khi đưa ra quan điểm hay thông tin trái chiều, cả đất nước và người dân Mỹ cũng không được tự do".

Nhà xuất bản McClatchy cho đăng một bài xã luận trên 30 tờ nhật báo mà họ quản lý, trong đó có Miami Herald, cho rằng thuật ngữ "kẻ thù của nhân dân" chính là "cách mà Đức quốc xã gọi người Do Thái".

Topeka Capital-Journal, tờ báo từng ủng hộ Trump trong cuộc chạy đua vào năm 2016, khẳng định việc tấn công truyền thông của là "độc ác, mang tính phá hoại và phải chấm dứt ngay".

Tuy nhiên, không phải tất cả các tờ báo Mỹ đều ủng hộ chiến dịch này.

Bình luận viên Tom Tradup của trang bảo thủ Townhall.com gọi chiến dịch của Boston Globe là một "nỗ lực thảm hại để lấy lại danh tiếng", nói rằng ông và nhiều người khác sẽ "không bỏ ra xu nào để mua báo ngày 16/8".

Tờ Wall Street Journal không tham gia vào chiến dịch. Một bài viết trước đó của nhà báo James Freeman cho rằng Trump được quyền tự do ngôn luận và chiến dịch của tờ Globe lại đang chống lại chính quyền tự do mà họ tìm kiếm.

Hiện chưa rõ tác động của chiến dịch do Boston Globe khởi xướng chống lại Trump đối với tỷ lệ ủng hộ cho Tổng thống Mỹ. Một cuộc khảo sát do Đại học Quinnipiac công bố hôm 14/8 cho thấy 51% cử tri đảng Cộng hòa tin rằng truyền thông hiện nay là "kẻ thù của người dân hơn là một phần quan trọng của nền dân chủ".

Tuy nhiên, 65% người Mỹ nói chung được hỏi thì khẳng định truyền thông vẫn là một bộ phận quan trọng của nền dân chủ nước này, khảo sát cho thấy.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Cựu trợ lý Nhà Trắng 'gây bão' khi công bố ghi âm cuộc gọi với Trump

Cựu trợ lý Nhà Trắng 'gây bão' khi công bố ghi âm cuộc gọi với Trump

Trong đoạn ghi âm, Tổng thống Mỹ liên tục khẳng định ông không biết về việc nữ cựu trợ lý bị sa thải khỏi Nhà Trắng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất