4 bang chiến trường phản bác đơn kiện của Texas

Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin kêu gọi Tòa án Tối cao bác đơn kiện "không có căn cứ" của Texas nhằm ngăn chiến thắng của Biden.

11:30 11/12/2020

Đại diện 4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin hôm 10/12 nộp phản hồi lên Tòa án Tối cao, đề nghị bác đơn kiện của Tổng chưởng lý Ken Paxton, cho biết đây là vụ kiện không có căn cứ cả về thực tiễn lẫn pháp lý và chỉ đưa ra những cáo buộc "hư cấu".

"Những gì đang làm trong vụ kiện này là yêu cầu tòa án xem xét lại một loạt cáo buộc vô căn cứ về các vấn đề bầu cử, vốn đã được nhiều tòa án xem xét và bác bỏ trước đó", Tổng chưởng lý Pennsylvania Josh Shapiro viết trong thư gửi tới 9 thẩm phán Tòa án Tối cao.

Tổng chưởng lý Pennsylvania Josh Shapiro tại cuộc họp báo ở Harrisburg hồi tháng 8/2018. Ảnh: AP.
Tổng chưởng lý Pennsylvania Josh Shapiro tại cuộc họp báo ở Harrisburg hồi tháng 8/2018. Ảnh: AP.

Trong khi đó, Tổng chưởng lý Michigan Dana Nessel liệt kê các vụ kiện mà Tổng thống Donald Trump và đồng minh đã thua tại bang này. "Đây là thách thức chưa từng có, không có cơ sở thực tế hay cơ sở pháp lý hợp lệ", Nessel viết.

Chris Carr, tổng chưởng lý Georgia, cũng khẳng định bang Texas không thể chứng minh họ đã bị tổn hại do kết quả bầu cử từ các bang khác. Theo Carr, những cáo buộc và biện pháp khắc phục Texas đưa ra không dựa trên các nguyên tắc pháp lý và không thể kiểm soát được.

Tổng chưởng lý Wisconsin Josh Kaul lưu ý rằng Tổng thống Trump đã được đáp ứng yêu cầu kiểm phiểu lại ở hai hạt ủng hộ đảng Dân chủ nhiều nhất bang và không tìm ra vấn đề gì với kết quả bầu cử.

"Không có dấu hiệu cho thấy gian lận hay bất cứ điều gì có thể gây nghi ngờ về độ tin cậy của kết quả bầu cử", Kaul viết.

Phản hồi của 4 bang chiến trường được đưa ra sau khi Texas hôm 8/12 đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao, lập luận rằng đại cử tri ở các bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin không nên được phép bỏ phiếu vì những bang này đã thay đổi thủ tục bỏ phiếu một cách vi hiến để cho phép tăng số phiếu qua thư.

17 bang hôm 9/12 tuyên bố ủng hộ vụ kiện của Texas. Tổng thống Trump cùng ngày cũng nộp đơn đề nghị được tham gia vụ kiện và yêu cầu tòa vô hiệu hóa hàng triệu phiếu bầu từ 4 bang chiến trường mà Biden giành chiến thắng.

Bất chấp sự phản đối cũng như loạt vụ kiện từ phía Trump và các đồng minh, toàn bộ 50 bang Mỹ đã chứng nhận kết quả bầu cử và cử tri đoàn dự kiến xác nhận tân tổng thống vào đầu tuần tới. Joe Biden được dự đoán giành 306 phiếu đại cử tri và Trump được dự đoán giành 232 phiếu đại cử tri.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Tags:
Chứng đột quỵ khiến danh hài Chí Tài qua đời nguy hiểm cỡ nào? Cách phòng tránh và xử trí thần tốc tính bằng giây để thoát khỏi cửa tử

Chứng đột quỵ khiến danh hài Chí Tài qua đời nguy hiểm cỡ nào? Cách phòng tránh và xử trí thần tốc tính bằng giây để thoát khỏi cửa tử

Đột quỵ - bệnh lý vừa khiến danh hài Chí Tài qua đời cũng có thể đột ngột cướp đi mạng sống của bất cứ ai, vào bất cứ lúc nào. Vì thế, đừng coi thường những dấu hiệu nhận biết cũng như cách xử trí kịp thời khi bị đột quỵ. Thời gian sơ cứu chỉ tính bằng giây, bằng phút.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất