4 chủ tiệm nail gốc Việt thắng kiện Hội đồng Thẩm mỹ Louisiana

Liên quan đến vụ kiện liên bang chống lại sự kỳ thị và sách nhiễu của nhân viên thanh tra đối với các tiệm nail gốc Việt, Hội đồng Thẩm mỹ tiểu bang Louisiana đồng ý trả cho bên nguyên $100.00 Mỹ kim.

04:44 02/10/2017

Hồ sơ toà liên bang không tiết lộ các điều khoản trong thoả thuận dàn xếp, chỉ biết ngoài $100.000 Mỹ kim, bên bị còn phải trả lệ phí toà $400 Mỹ kim. Thoả thuận có điều khoản yêu cầu giữ bí mật dàn xếp, nguyên đơn và các luật sư của họ chấp thuận sẽ không liên lạc với bất cứ cơ quan truyền thông nào về vấn đề này.

Federal judge weighs in on Lafayette nail salon's racial discrimination lawsuit

4 chủ tiệm thẩm mỹ làm móng người Mỹ gốc Việt đã đệ đơn khởi kiện Hội đồng Thẩm mỹ Louisiana và hai nhân viên thanh tra vì đã bị phân biệt đối xử bất công.

Bên nguyên cho rằng, Hội đồng Thẩm Mỹ vì kỳ thị nên thường xuyên kiểm tra, phạt và kỷ luật những tiệm thẩm mỹ gốc Á nhiều hơn những chủ tiệm sắc dân khác, với một mức độ không cân xứng. Cụ thể, mặc dù chỉ chiếm 9% trong tổng số 7.500 tiệm thẩm mỹ do tiểu bang quản lý, trong đó có cả tiệm tóc, nhưng những cơ sở của người gốc Việt lại đóng ít nhất 80% tổng số tiền Hội đồng Thẩm mỹ phạt trong năm 2011, và con số này tăng lên 91% vào năm 2013.

Một trong những nguyên đơn, Thoa T. Nguyễn, khiếu nại rằng, một nhân viên thanh tra đã tạm giữ bà và thợ gần 2 tiếng đồng hồ trong cuộc kiểm tra tiệm vào năm 2013, và họ bị đối xử như tội phạm hình sự. Thẩm phán toà liên bang địa phương Brian Jackson trước phiên sơ thẩm hồi tháng giêng năm nay đã cho rằng việc làm này bất hợp lý.

Photo Courtesy: KATC

Một nguyên đơn khác là Mai Thị Nguyễn khiếu nại việc bị hội đồng đóng cửa 3 tháng vì nghi oan bà sang tiệm bất hợp pháp từ chủ cũ, chỉ đơn giản là vì hai người có cùng chung một họ.

Luật sư của bên bị bác bỏ, cho rằng không có bất cứ bằng chứng nào chỉ ra định kiến kỳ thị trong các hoạt động kiểm tra của họ.

Một trong những luật sư của bên nguyên là cựu dân biểu liên bang Anh Joseph Cao (Cộng hoà – New Orleans) – người Mỹ gốc Việt đầu tiên làm việc ở Quốc hội.

Tags:
Bị lạnh nhạt, gã đàn ông Mỹ gốc Việt sát hại vợ

Bị lạnh nhạt, gã đàn ông Mỹ gốc Việt sát hại vợ

Một người đàn ông Mỹ gốc Việt đã ra tay sát hại vợ sau khi biết rằng người phụ nữ “đầu ấp tay kề” hơn 20 năm qua không muốn chung sống với mình nữa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất