4 điểm nóng trong trận 'so găng' Trump - Biden

Không khí "điềm đạm" trong cuộc tranh luận cuối cùng giúp Trump - Biden thể hiện được quan điểm nhiều hơn trong 4 vấn đề được cử tri quan tâm.

21:30 23/10/2020

Với sự cương quyết của người điều hành Kristen Welker của NBC News, trật tự của cuộc tranh luận thứ hai và cũng là cuối cùng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tại Đại học Belmont, thành phố Nashville, bang Tennessee vào tối 22/10 (sáng nay giờ Hà Nội) nhanh chóng được thiết lập.

So với cuộc tranh luận đầu tiên bị nhận xét là hỗn loạn và tràn ngập lời lẽ công kích cá nhân, cuộc tranh luận cuối cùng thực sự đã nghiêm túc hơn. Dù không ứng cử viên nào được coi là tung ra được "cú đấm" mang tính đột phá để có thể hạ gục đối thủ, không khí "điềm đạm" của buổi tranh luận giúp khán giả hiểu rõ hơn về quan điểm của từng người trong 4 vấn đề chủ chốt, gồm phản ứng với Covid-19, chương trình chăm sóc y tế, tình hình tài chính cá nhân và mức lương tối thiểu toàn quốc.

Cuộc tranh luận nóng lên từ đầu với vấn đề Covid-19, khi Biden cảnh báo Mỹ đang hướng tới "mùa đông đen tối" khi nước này tiếp tục vật lộn với đại dịch, trong khi "Trump không có kế hoạch rõ ràng nào và không có dấu hiệu cho thấy vaccine sẽ được phổ biến rộng rãi cho đa số người Mỹ cho tới giữa năm sau".

Đáp lại, Trump khẳng định ông đã hành động nhanh chóng để ứng phó với cuộc khủng hoảng y tế mà ông cho là "đến từ Trung Quốc" này. "Tôi không nghĩ chúng ta sẽ trải qua một mùa đông đen tối. Chúng ta đang mở cửa đất nước, chúng ta đã học hỏi, nghiên cứu và hiểu được căn bệnh mà chúng ta chưa biết ngay từ đầu", Tổng thống Mỹ khẳng định.

Khi được hỏi làm cách nào để thuyết phục người Mỹ tin tưởng sử dụng vaccine Covid-19, Biden cho biết ông sẽ "hoàn toàn minh bạch" thông tin về vaccine. Trong khi đó, Trump tuyên bố vaccine Covid-19 đã "sẵn sàng" và có thể được công bố "trong vài tuần tới", dù ông không đảm bảo về điều này.

Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại cách Biden hành động trước Covid-19, cho biết rằng ứng viên Dân chủ từng chỉ trích ông hồi tháng 1 khi ông đưa ra các hạn chế đi lại với Trung Quốc, nơi phát hiện những ca nhiễm nCoV đầu tiên.

"Giờ ông ấy lại nói 'Tôi lẽ ra phải hành động nhanh chóng hơn'. Nhưng ông ấy không hành động nhanh hơn, ông ấy chậm hơn tôi nhiều tháng", Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden trong cuộc tranh luận cuối cùng ở Đại học Belmont, thành phố Nashville, bang Tennessee, hôm 22/10. Ảnh: AP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden trong cuộc tranh luận cuối cùng ở Đại học Belmont, thành phố Nashville, bang Tennessee, hôm 22/10. Ảnh: AP.

Khi đề cập về tình hình tài chính cá nhân, Trump tố Biden nhận tiền từ Nga, Trung Quốc và Ukraine, cáo buộc mà ứng viên Dân chủ hoàn toàn phủ nhận. Biden sau đó cũng "phản công", chế nhạo Trump vì không công khai hồ sơ thuế thu nhập cá nhân và đồng thời sở hữu tài khoản ngân hàng bí mật ở Trung Quốc.

"Biden đã nhận 3,5 triệu USD từ Nga vì ông ta thân thiết với thị trưởng Moskva. Tôi chưa bao giờ nhận đồng nào từ Nga. Tôi nghĩ Biden nợ người dân Mỹ một lời giải thích", Trump nói.

Ứng viên tổng thống Dân chủ ngay lập tức khẳng định "cả đời chưa từng nhận một xu nào từ bất cứ nguồn tiền nước ngoài nào". Biden sau đó cáo buộc Trump có tài khoản bí mật ở Trung Quốc, làm ăn với Trung Quốc và nhận tiền từ quốc gia này.

Biden nói thêm ông đã công khai hồ sơ thuế trong 22 năm, trong khi Trump không chịu công khai hồ sơ dù chỉ một năm. "Tại sao vậy? Ông đang cố giấu điều gì ư?", ứng viên Dân chủ nhấn mạnh.

Trump lặp lại câu trả lời ông đã đưa ra nhiều năm qua rằng ông không thể công khai hồ sơ thuế vì chúng đang được Sở Thuế vụ kiểm toán.

Về chương trình chăm sóc y tế, Biden cho biết nếu Tòa án Tối cao ra phán quyết rằng Đạo luật Chăm sóc Y tế Hợp túi tiền () là vi hiến, động thái tiếp theo của ông sẽ là "thông qua Obamacare cùng với một lựa chọn công khai: Bidencare".

Theo Biden, "lựa chọn công khai" trong chương trình này nghĩa là "nếu bạn đủ tiêu chuẩn tham gia Medicaid nhưng lại không có đủ điều kiện ở bang của mình để được hưởng Medicaid, bạn sẽ được tự động hưởng Bidencare".

Ứng viên đảng Dân chủ cũng nhấn mạnh chương trình chăm sóc y tế của ông sẽ giảm phí bảo hiểm và cho phép Medicare đàm phán giá thuốc với các công ty bảo hiểm.

Trong khi đó, Trump tuyên bố ông muốn đình chỉ , thay thế nó bằng một chương trình chăm sóc sức khỏe "mới toanh và đẹp đẽ" được ông mô tả là tốt hơn và "luôn bảo vệ những người có bệnh lý từ trước".

Biden phản ứng rằng Trump không vạch ra được một chương trình chăm sóc sức khỏe rõ ràng, dù nhiều lần hứa hẹn sẽ công bố nó. "Chương trình bảo hiểm y tế của ông ấy không có cách nào bảo vệ những người có bệnh lý từ trước. Hoàn toàn không", Biden nói.

Khi được hỏi về mức lương tối thiểu quốc gia, Trump và Biden đã đưa ra quan điểm khác biệt hoàn toàn. Mức lương tối thiểu quốc gia ở Mỹ hiện nay là 7,25 USD/giờ và Trump cho rằng vấn đề này nên để các bang tự quyết, trong khi Biden ủng hộ nâng mức lương tối thiểu lên 15 USD/ giờ.

"Việc tăng lương tối thiểu chẳng giúp ích gì cho các doanh nghiệp nhỏ. Đó nên là sự lựa chọn của từng bang. Alabama khác với New York. New York khác với Vermont. Các bang khác nhau. Chúng ta phải giúp các doanh nghiệp nhỏ của mình", Trump nhấn mạnh.

Khi người cầm trịch Welker nhắc lại tuyên bố trước đó của Trump rằng ông sẽ xem xét tăng lương tối thiểu, Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ cân nhắc điều này ở một mức độ nào đó. "Nhưng sẽ không đến mức khiến các doanh nghiệp đó phá sản. Đó phải là quyết định của từng bang", ông nói.

Biden lập tức phản bác. "Có những người đang phải làm hai công việc, bởi chỉ làm một công việc sẽ khiến họ sống dưới mức nghèo khổ", ông nói. "Họ chỉ kiếm được 6-7 USD mỗi giờ. Với những nhân viên tuyến đầu, những người được chúng ta hoan hô khi họ xuất hiện trên phố, họ xứng đáng với mức lương tối thiểu 15 USD. Bất cứ thứ gì dưới mức này đều khiến họ sống dưới mức nghèo khổ. Và không có bằng chứng nào cho thấy khi bạn tăng lương tối thiểu, doanh nghiệp sẽ phá sản".

Theo thống kê sau khi kết thúc cuộc tranh luận kéo dài một tiếng rưỡi, Tổng thống Mỹ là người phát biểu nhiều nhất với 41 phút 16 giây, nhiều hơn gần 4 phút so với con số 37 phút 53 giây của đối thủ Joe Biden.

Ngọc Ánh (Theo CNBC)

Tags:
Ủy ban Thượng viện phê chuẩn thẩm phán Trump đề cử

Ủy ban Thượng viện phê chuẩn thẩm phán Trump đề cử

Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ thông qua việc đề cử thẩm phán Amy Barrett vào Tòa án Tối cao, dù đảng Dân chủ tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất