4 nữ nghị sĩ Dân chủ phản pháo lời xúc phạm 'về nước đi' của TT Trump

Các nữ nghị sĩ da màu đảng Dân chủ đã lên án những “lời lẽ bài ngoại, vô lý” của Tổng thống Trump và nói đã đến lúc luận tội ông.

09:30 16/07/2019

Ngày 15/7, dù vấp phải chỉ trích dữ dội, tổng thống Mỹ vẫn tiếp tục bảo vệ những lời lẽ mang tính xúc phạm của ông trước đó, nói các nữ nghị sĩ trên có thể rời khỏi Mỹ nếu họ không hài lòng về tình hình ở đây, trở về những đất nước “tồi tệ và đầy rẫy tội phạm” của mình.

Cụm từ “về nước của mình đi” từ lâu đã bị coi là xúc phạm và phân biệt chủng tộc ở xứ sở cờ hoa, điểm đến của nhiều người từ các nước khác hoặc có ông bà, tổ tiên là người nhập cư.

Nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez của New York nói ông Trump “không biết lập luận cho chính sách của mình nên quay sang đả kích cá nhân chúng tôi”, theo AP.

Trong một đoạn tweet ngày 14/7, ông Trump nói một số nữ nghị sĩ Dân chủ không được sinh ra ở Mỹ và mỉa mai rằng họ “họ hãy quay về và sửa chữa sự tồi tệ và đầy rẫy tội phạm ở quê họ”. Các nghị sĩ này trước đó đã chỉ trích chính sách nhập cư của ông Trump và điều kiện sinh hoạt tại các trại giam người nhập cư dọc biên giới.

4 nu nghi si Dan chu phan phao loi xuc pham 've nuoc di' cua TT Trump hinh anh 1

Từ trái sang phải là các Hạ nghị sĩ Rashida Tlaib, Ilhan Omar, Alexandria Ocasio-Cortez và Ayanna Pressley đang lên tiếng phản ứng trước lời của Tổng thống Trump yêu cầu họ về đất nước “tồi tệ” của mình, trong một buổi họp báo ở Washington ngày 15/7. Ảnh: AP.

Cả bốn người trong nhóm này, bao gồm các Hạ nghị sĩ Rashida Tlaib, Ilhan Omar, Alexandria Ocasio-Cortez và Ayanna Pressley, đều là công dân Mỹ, và ba trong số họ được sinh ra ở Mỹ.

Ông Trump đã bị các nghị sĩ Dân chủ đồng loạt chỉ trích là phân biệt và gây chia rẽ. Một số nghị sĩ Cộng hòa cũng phản đối, nhưng trong số đó không bao gồm các lãnh đạo đảng này.

AP bình luận rằng đây là một dấu hiệu nữa cho thấy ông Trump, người đắc cử năm 2016 bằng những lời lẽ xúc phạm để khơi gợi sự giận dữ từ những cử tri đang bất mãn, không hề muốn thay đổi giọng điệu cho kỳ bầu cử năm 2020. Tổng thống Mỹ hiếm khi chịu hậu quả đáng kể cho những lần công kích đó, thay vào đó thường được truyền thông đưa tin dày đặc và lên trang nhất.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố ngày 15/7 rằng Hạ viện sẽ bỏ phiếu một nghị quyết lên án các phát ngôn của ông Trump.

Tags:
Hành trang 2020: Con đường quay lại Nhà Trắng của ông Trump 'chông gai khôn cùng'

Hành trang 2020: Con đường quay lại Nhà Trắng của ông Trump "chông gai khôn cùng"

Bất chấp bức tranh kinh tế sáng màu, việc giành được vé quản trị Nhà Trắng nhiệm kỳ hai của Tổng thống Donald Trump chông gai khôn cùng. Ngay cả nhóm cử tri hài lòng với chiến tích kinh tế cũng giảm sự ủng hộ ông. Nhưng cờ bạc ăn nhau về cuối và lịch sử chứng minh không ít cuộc thắng nhờ ủ mưu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất