4 thói quen "bẩn" trong nhà vệ sinh khiến 70% người Việt nguy cơ mắc bệnh về tiêu hóa

Theo báo cáo gần nhất của ngành Y Tế vào năm 2019, thì có đến 70% dân số người Việt có nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa. Nguyên nhân không chỉ là bởi vấn đề vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm không khí mà còn bởi 4 thói quen "bẩn" khi sử dụng nhà vệ sinh của chúng ta.

11:30 23/01/2021

Theo thống kê của ngành y tế, số người thực nhiễm bệnh về tiêu hóa ở nước ta hiện lên đến gần 10% dân số, nhẹ thì táo bón, rối loạn tiêu hóa, trào ngược dạ dày, ợ hơi, trướng bụng, nặng hơn thì là viêm loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột, ung thư… Và có đến 60% dân số có nguy cơ cao mắc các bệnh về tiêu hóa.

Nguyên nhân không chỉ bởi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang vô cùng đáng báo động hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường không khí mà còn bởi 4 thói quen "bẩn" của chính chúng ta khi sử dụng nhà vệ sinh.

1. Thói quen giật nước bồn cầu mà không đậy nắp

1 công ty sản xuất nước vệ sinh toilet tại Anh đã thực hiện thí nghiệm với bồn cầu khiến nhiều người nổi "gai ốc" khi chứng kiến. Họ sử dụng công nghệ camera tốc độ cao để chụp ảnh toilet khi xả nước mà không đậy nắp. Và kết quả là hàng loạt vi khuẩn cùng giọt nước trong bồn cầu được bắn lên không trung như màn pháo hoa chào mừng năm mới.

Ảnh từ thí nghiệp xả nước khi không đậy nắp bồn cầu

Và những vi khuẩn này chủ yếu là từ phân, E.coli, streptococcus và salmonella,... Hầu hết những vi khuẩn này đều gây nguy hại cho sức khỏe con người, nhẹ thì sẽ bị tiêu chảy, ho gà, kiết lị,... còn nặng sẽ gây ra nhiễm trùng máu, viêm phổi, loét dạ dày...

Cũng theo nghiên cứu, các giọt nước này có thể bắn vào làn da, mặt mũi miệng của bạn khi cúi xuống để giật nước. Không những vậy, những vi khuẩn bay xa đến 1,8m còn sẽ bám vào khăn tắm, bàn chải, cốc xúc miệng,... mọi thứ có trong nhà vệ sinh của bạn và sẽ gây ra những hệ lụy vô cùng tiêu cực đối với sức khỏe cơ thể con người.

2. Giật nước khi vẫn còn đang ngồi trên toilet

Không ít người có thói quen khi đang còn ngồi trên toilet liền giật nước luôn. Bạn có thể nhìn lên thí nghiệm trên đó là giật nước bồn cầu khi không đậy nắp - hàng triệu triệu loại vi khuẩn bay lên không trung. Và với trường hợp bạn còn đang ngồi trên bồn cầu thì hàng triệu con vi khuẩn này thay vì bay lên không trung thì nó sẽ bám vào hậu môn của bạn và dần dần sẽ là nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh về đường ruột cho bạn, bàng quang,...

benh-tieu-hoa

3. Dọn dẹp nhà vệ sinh nhưng không dùng găng tay và khẩu trang

Nhiều người khi dọn dẹp nhà vệ sinh, đánh sàn vệ sinh, đánh tẩy bồn cầu là do "tiện tay" thì dọn. Chẳng có đồ bảo hộ như găng tay, khẩu trang,...

Điều này nhiều người không để ý nhưng nó sẽ dẫn đến những hệ lụy tồi tệ với sức khỏe của bạn như bệnh về vòm họng, dạ dày, đường tiêu hóa và làm hỏng da tay bạn.

benh-tieu-hoa-1

4. Phơi đồ lót, khăn tắm trong nhà vệ sinh

Nhiều người có thói quen sau hay giặt đồ lót, khăn tắm trong nhà vệ sinh rồi phơi luôn trong đó. Như đã nói ở trên, trong nhà vệ sinh không chỉ có vi khuẩn tồn tại trên mặt sàn, các vật dụng mà còn tồn tại rất nhiều vi khuẩn có hại trong không khí, vậy nên khi phơi đồ lót, khăn tắm trong nhà vệ sinh sẽ là điều kiện thuận lợi cho những vi khuẩn bám vào bề mặt sinh sôi nảy nở.

nhung-sai-lam-tai-hai-khi-su-dung-nha-ve-sinh-1

Hơn nữa, nhà vệ sinh thường được thiết kế nhỏ, kín gió vậy nên độ ẩm không khí cao chính là nguyên nhân làm suy giảm chất lượng không khí, khiến bụi bẩn và các bào tử nấm mốc dễ sinh sôi, phát triển trên những đồ mà chúng ta phơi. Đặc biệt với đồ lót hay khăn tắm thì những vi khuẩn nấm mốc này sẽ tiếp xúc trực tiếp vào những "vùng hiểm" trên cơ thể chúng ta.

Có hàng trăm nghìn loại nấm mốc, trong đó khoảng 10 loại gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe con người như: viêm xoang, viêm phế quản, suy hô hấp, dị ứng,... nghiêm trọng nhất chính là gây ung thư vòm họng, ung thư dạ dày,...

Tags:
Người gầy пɦư 'ɗα ɓọc xươпg' пɦưпg ʋẫп ɓị ɓéo ɓụпg, ρɦụ пữ ɦãy cẩп ɫɾọпg ɫɾước 5 ʋấп ᵭề мà già ɫɾẻ gì cũпg мắc ρɦải

Người gầy пɦư "ɗα ɓọc xươпg" пɦưпg ʋẫп ɓị ɓéo ɓụпg, ρɦụ пữ ɦãy cẩп ɫɾọпg ɫɾước 5 ʋấп ᵭề мà già ɫɾẻ gì cũпg мắc ρɦải

Có lẽ cɦẳпg αi мᴜốп ɓảп ɫɦâп ɓị ɓéo ɓụпg cả, ʋừα làм xấᴜ ɗáпg lại còп siпɦ пɦiềᴜ ɓệпɦ ɫậɫ. Tᴜy пɦiêп пếᴜ мắc ρɦải 5 ʋấп ᵭề sαᴜ ɫɦì ʋiệc giảм мỡ ɓụпg là ɾấɫ kɦó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất