4 trí tuệ quản lý bản thân của tỷ phú Lý Gia Thành: Đừng chỉ là ông chủ, hãy trở thành lãnh đạo

Nhờ vào khả năng nắm bắt tình hình và trí tuệ quản lý tài ba, tỷ phú Lý Gia Thành đã có thể lèo lái công ty nhỏ chỉ với vài nhân viên tới tập đoàn thành công đến thế.

21:00 24/10/2021

Tý phú Lý Gia Thành là một tỷ phú nổi tiếng, nhà từ thiện kiêm nhà đầu tư với nhiều năm kinh nghiệm trên thương trường. Ông từng là người giàu nhất Hong Kong trong 21 năm, và cũng là người giàu nhất Trung Quốc trong 15 năm liên tiếp. 

Ở Hong Kong, người ta ngưỡng mộ Lý Gia Thành đến mức gọi ông là "Superman" (Siêu nhân). Dưới bàn tay lãnh đạo của Lý Gia Thành, Tập đoàn Trường Giang đã vươn mình từ một công ty nhỏ chỉ có vài nhân viên, đến doanh nghiệp có hơn 200.000 nhân viên tại 52 quốc gia trên thế giới. Rốt cuộc, tỷ phú 92 tuổi này đã có trí tuệ quản lý ra sao?

Không sống thẹn với lòng

4-tri-tue-quan-ly-ban-than-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-dan-loi-thanh-cong
Theo quan điểm của Lý Gia Thành, muốn trở thành nhà lãnh đạo giỏi thì ta cần quản lý tốt bản thân

Theo quan điểm của Lý Gia Thành, muốn trở thành quản lý giỏi thì ta cần quản lý tốt bản thân. Từ nhỏ, vị tỷ phú này đã học hỏi và am hiểu sâu sắc Nho giáo. Vì thế, ông biết rõ các nguyên tắc tu thân, khi thất bại thì tự chỉnh đốn bản thân chứ không trách người.

Với ông, sống trên đời đừng nên làm gì thẹn với lòng. Tự quản chính là quản lý tĩnh, giúp ta nuôi dưỡng sức mạnh lý trí. Khi phương pháp quản lý tĩnh mở rộng sang quản lý động, sức mạnh của lý tính được kết hợp với sức mạnh của lý trí để tránh bộ não làm ra những điều ngu ngốc.

Hãy trở thành lãnh  đạo, chứ đừng là ông chủ

Quả thực, làm ông chủ dễ dàng hơn rất nhiều, khi quyền lực chủ yếu đến từ vị trí của ta. Thế nhưng, làm lãnh đạo còn phức tạp hơn nhiều. Ta phải biết thu hút người khác, kêu gọi được đám đông thực hiện vì mục đích chung. 

Nhà lãnh đạo dẫn dắt nhân viên và thúc đẩy họ làm việc chăm chỉ một cách tự giác; còn ông chủ lại kiểm soát và ép buộc người khác phải theo ý mình. Để trở thành một nhà quản lý thu phục được lòng người, thái độ cũng quan trọng như khả năng vậy. 

Đừng khoe mẽ, phải chú trọng đạo đức

Bá Nhạc là bậc thầy tìm kiếm Thiên Lý mã trong lịch sử, có trách nhiệm lựa chọn và chiêu mộ những nhân tài thực sự. Tất nhiên, Bá Nhạc tuyệt đối không được chọn những kẻ chỉ biết khoe mẽ, tự thổi phồng năng lực bản thân. Nhà lãnh đạo thành công cũng phải có đặc điểm như Bá Nhạc, mới có thể dẫn dắt công ty tới đỉnh cao.

Xã hội ngày càng cạnh tranh khắc nghiệt, công ty chỉ hoạt động hiệu quả nếu không có những nhân viên bất tài, ngoan cố, không có ý chí... Ngược lại, một công ty sẽ dễ bị "ngã ngựa" nếu có một nhà lãnh đạo chỉ thích khoe mẽ thành tích cá nhân, chèn  ép nhân viên.

Hãy lấy lòng trung thành làm nền tảng, tiếp đó là năng lực và đạo đức tốt. Nếu thiếu một trong những điểm này, ta có thể kéo cả tập thể đi xuống, khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh khó khăn.

Chuẩn bị tâm lý "khủng hoảng"

4-tri-tue-quan-ly-ban-than-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-dan-loi-thanh-cong
Rèn luyện cho mình tâm lý “khủng hoảng” chính là có cho mình khả năng nổi bật ở mọi hoàn cảnh

Những người luôn duy trì cảm giác "khủng hoảng" thường chống trọi với biến cố tốt hơn người bình thường. Những người thân cận của Lý Gia Thành cho biết, ông luôn nghĩ về tương lai gần như 90% thời gian mỗi ngày. Trong đầu tỷ phú này luôn đầy ắp những nghịch cảnh mà ông tự đặt ra, và ông tự tìm cách giải quyết vấn đề đó. 

Năm 2008 là khi mà cuộc khủng hoảng tài chính bùng nổ, khiến kinh tế thế giới chao đảo. Trước đó, Lý Gia Thành đã có dự đoán về chuyện này và chuẩn bị kỹ càng, tìm cách ứng phó với những biến động. Khi khủng hoảng ập đến, tập đoàn của ông không những bình an vô sự mà còn có cơ hội mở rộng quy mô. Tỷ phú Lý Gia Thành từng nói rằng: "Rèn luyện cho mình tâm lý “khủng hoảng” chính là có cho mình khả năng nổi bật ở mọi hoàn cảnh".

Sau hàng chục năm kinh nghiệm trên thương trường, Lý Gia Thành đã dựa vào sự chính trực, thông minh và khả năng nắm bắt chính xác thị trường để vượt qua khủng hoảng, xây dựng một đế chế kinh doanh hàng đầu thế giới.

Theo Zhihu

Tags:
Ứng viên đại sứ Mỹ do tổng thống Biden đề cử nói Trung Quốc có 'Sức mạnh phi thường'

Ứng viên đại sứ Mỹ do tổng thống Biden đề cử nói Trung Quốc có "Sức mạnh phi thường"

R. Nicholas Burns là người được Tổng thống Biden đề cử làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đã nói trong cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ rằng "Trung Quốc có sức mạnh phi thường".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất